1001 thắc mắc: Tại sao chó thích được xoa bụng?

1001 thắc mắc: Tại sao chó thích được xoa bụng?
TPO - Chó có các nơ-ron cụ thể trong não  và phát sáng khi nang lông bị kích thích, và tạo ra một cảm giác thỏa mãn trong suốt quá trình được xoa bụng. Thêm nữa, xoa bụng chú chó nhà bạn sẽ làm dịu tâm lý của nó đến mức có thể biểu hiện ra những lợi ích về thể chất.

Xoa bụng có thể giúp hạ nhịp tim và huyết áp của chó

Xoa bụng có thể mang lại lợi ích cho chú chó nhà bạn trên nhiều cấp độ khác nhau. Chúng không chỉ thấy sung sướng, mà hành động này còn nhại lại một tập tính xã hội quan trọng giữa những chú chó – vốn là những sinh vật yêu thích sự đụng chạm – với nhau.

Khi chó chơi đùa, chúng thích dùng bàn chân chạm vào đối tượng, có nghĩa là chúng rất muốn được tương tác vật lý thường xuyên với những người mà chúng xem là trong cùng một bầy. Bên cạnh những kích thích về hành vi mà việc xoa bụng có thể mang lại, còn có yếu tố về mặt thần kinh nữa.

Chó có các nơ-ron cụ thể trong não – chúng sẽ phát sáng khi nang lông bị kích thích, và tạo ra một cảm giác thỏa mãn trong suốt quá trình được xoa bụng.

Thêm nữa, xoa bụng chú chó nhà bạn sẽ làm dịu tâm lý của nó đến mức có thể biểu hiện ra những lợi ích về thể chất.

Cụ thể, hành động xoa bụng có thể giúp hạ nhịp tim và huyết áp của chó. Cả con người cũng có thể trải nghiệm "hiệu ứng thú cưng" này: huyết áp của bản thân người chơi đùa với chó cũng sẽ được giảm đi phần nào.

Và mối liên kết ảnh hưởng qua lại với chú chó của bạn có thể được xem như một loại thuốc làm thoải mái tinh thần vậy. Khi bạn và chú chó cưng nhìn vào mắt nhau trong khi xoa bụng, lượng oxytocin trong cơ thể cả hai sẽ tăng vọt – chính là loại hormone tạo nên "mối liên hệ yêu thương" giữa người mẹ và em bé của họ.

1001 thắc mắc: Tại sao chó thích được xoa bụng? ảnh 1

Chó có giác quan thứ 6?

Chó hay mèo đều có giác quan thứ sáu – và đó là khả năng nhìn tia cực tím (nhưng các nhà khoa học không rõ chúng sử dụng bằng cách nào).

Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện ra rằng, một loạt các động vật có vú, bao gồm cả nhím và chồn sương có thể nhìn thấy tia cực tím – nhiều hơn so với các nhà khoa học từng nghĩ.

Một nhà sinh vật học tại trường Đại học thành phố London cho biết, phát hiện này có thể giải thích tại sao các sinh vật lại cư xử theo cách mà chúng vẫn làm. Các chuyên gia không chắc chắn vì sao một số động vật có thể nhìn tia cực tím mà con người thì không.

Những chủ sở hữu vật nuôi có thể nghi ngờ rằng, những con thú cưng của họ dường như có giác quan thứ sáu bởi đôi khi những con vật này bị “hoảng sợ” dù không có gì khác lạ cả.

Giờ đây các nhà khoa học có thể có một cách lý giải các hành vi kỳ lạ của những con chó và mèo, đó là chúng có thể nhìn ánh sáng cực tím – nhìn được những thứ mà con người không thể.

Tuy nhiên, các chuyên gia không chắn chắn về lý do mà các loài động vật cần có khả năng này.

Nhà nghiên cứu của Anh đã phát hiện ra rằng rất nhiều động vật có vú, bao gồm cả nhím và chồn sương có thể nhìn thấy trong ánh sáng cực tím, đem lại cho chúng khả năng nhìn tốt hơn vào ban đêm giữa những lợi ích khác.

Trước đây người ta nghĩ rằng, chỉ một số động vật có vú có thể nhìn thấy ánh sáng cực tím, nhưng nghiên cứu mới này có thể giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ về lý do tại sao các vật nuôi cư xử theo cách mà chúng thường làm.

Ron Douglas, một nhà sinh vật học tại trường Đại học Thành phố London, nước Anh phát biểu trên tạp chí LiveScience: "Không ai nghĩ rằng những con vật này có thể nhìn thấy trong tia cực tím, nhưng trên thực tế chúng lại có khả năng này".

Ánh sáng trắng được tạo thành từ một quang phổ màu sắc và con người có thể nhìn thấy ánh sáng từ đỏ đến tím, trong khi nhiều loài động vật, chẳng hạn như ong, cá, bò sát và động vật lưỡng cư có thể nhìn thấy tia cực tím. Tia cực tím có bước sóng vô hình đối với con người.

Các nhà khoa học cũng đã biết rằng, một số loài động vật có vú bao gồm cả dơi, tuần lộc, một số loài chuột và chuột chũi có thể nhìn dưới tia cực tím, nhưng các nhà khoa học chưa rõ tại sao một số loài động vật có khả năng này, trong khi một số khác và con người thì không.

1001 thắc mắc: Tại sao chó thích được xoa bụng? ảnh 2

Chú chó bé nhất thế giới

Và những thú vị về chó

Dù là một trong những thú cưng được yêu thích nhất trên thế giới, nhưng phải đến năm 1960, chó mới được nuôi phổ biến trong các hộ gia đình ở phương Tây. 

Chó có khả năng tiết mồ hôi qua da ở lòng bàn chân. Thế nhưng, để làm mát cơ thể, chúng thường nằm xuống và thở hổn hển qua đường miệng. 

Ước tính tuổi thọ của chó nhờ khuôn mặt: Một nghiên cứu chỉ ra rằng có thể đoán được tuổi thọ của loài chó thông qua đặc điểm trên khuôn mặt. Cụ thể, những chú chó có khuôn mặt dài, sắc nét thì sẽ sống lâu hơn những chú chó có khuôn mặt phẳng.

Great Dane là giống chó cao nhất thế giới. Một cá thể Great Dane ở Anh được ghi nhận là chú chó cao nhất thế giới với 2,1 m. 

Chihuahua là giống chó nhỏ nhất thế giới, tên gọi của nó được đặt theo tên của bang Chihuahua ở Mexico. 

Chó có thể nghe được siêu âm với cường độ lên tới 8.000 Hz. Chúng có thể nhân ra âm thanh chỉ trong 6/100 giây, tương đương với việc chúng có thể nghe thấy 35.000 âm rung chỉ trong một giây.

St. Bernard là loài chó nặng nhất thế giới, mỗi con trưởng thành có thể đạt trọng lượng lên đến 120 kg. 

 Bạn có để ý rằng khi ngủ, chó thường cuộn mình lại không. Đấy chính là bản năng của chúng để giữ ấm cơ thể và bảo vệ “cơ quan nhạy cảm” của mình khi ngủ. Vì vậy, chúng thường dễ thích nghi với thời tiết, kể cả khi trời lạnh không có chăn ấm vẫn có thể sinh tồn được. 

Theo các nhà tâm lý học động vật,  loài chó trung bình thông minh như những đứa trẻ 2 tuổi. Thực tế, loài chó có thể hiểu tới 250 từ và cử chỉ, đếm được đến 5 và thực hiện một số phép tính cơ bản. Ở Nga, có một trường hợp chó đi lạc và đã tự trở về bằng tàu điện ngầm. Thậm chí, chúng có thể đi tàu điện ngầm từ vùng này sang vùng khác để tìm kiếm thức ăn.

Chó sục Yorkshire là giống chó nhỏ nhất thế giới với cân nặng 0,11 kg. 

Chó có khứu giác cực mạnh: Một sự thật thú vị về loài chó được các chuyên gia bật mí đó là chó có khứu giác mạnh hơn con người gấp 10.000 lần.

Chó sống ở thành thị thường có tuổi thọ cao hơn chó sống ở nông thôn. Theo các nhà khoa học, những con chó sống ở nơi tập trung dân cư đông đúc và phương tiện gia thông có thể sống lâu hơn tới 3 năm so với những con sống ở nông thôn.

Loài chó chạy nhanh nhất thuộc về Greyhound. Chính các chuyên gia đã khẳng định loài chó này có thể chạy với tốc độ 45km/h. Quá nhanh và quá nguy hiểm! 

Trong Kinh thánh, chó được nhắc đến 37 lần. Không hiều chúng có điểm gì đặc biệt mà được nhắc tới nhiều như vậy.

Chú chó sống lâu nhất thế giới có tuổi thọ lên tới 39 tuổi 5 tháng.

Vào năm 1957, chú chó có tên Laika là động vật đầu tiên được con người đưa vào vũ trụ, nhưng sau đó không lâu, nó đã chết vì cabin tàu vũ trụ quá nóng.

Có cũng có cảm xúc như con người: Khi bạn buồn thì chúng sẽ bớt chơi đùa mà thay vào đó sẽ nhẹ nhàng tiến gần bạn và an ủi bạn bằng cách nằm bên cạnh chân bạn. Không những thế, các nhà khoa học tại Đại học California, Mỹ đã chỉ ra rằng loài chó sẽ ghen tị nếu họ thấy chủ của mình thể hiện tình cảm với một cái gì đó hoặc một ai đó. 

Video những chú chó dễ thương và thông minh nhất thế giới:

MỚI - NÓNG