1001 thắc mắc: Loài kỳ nhông nào 10 năm ăn một bữa nhưng lại sống cả thế kỷ?

TPO - Những điều thú vị khiến bạn chưa biết về loài kỳ nhông như có loài mang thai dài nhất trong giới tự nhiên lên tới hơn 3 năm hay có loài 10 năm ăn 1 bữa nhưng có thế sống dai đến cả thế kỷ.

Có 35 loài kỳ nhông khác nhau trong họ kỳ nhông. Kỳ nhông thích tắm nắng. Cũng giống như các loài bò sát khác, kỳ nhông là động vật máu lạnh, phát triển mạnh ở vùng khí hậu nóng. Đó là lý do bạn thường thấy kỳ nhông tắm nắng dưới ánh mặt trời. 

Kỳ nhông có thể dùng đuôi giữ thăng bằng. Mọi cuộc leo trèo, đa chiều, góc cạnh khác nhau, kỳ nhông thường dùng đuôi để giữ thăng bằng khi di chuyển thậm chí là trong tự vệ, tranh đấu.

Có thể thay đổi màu da. Tùy thuộc vào tâm trạng và mục đích thích nghi sinh tồn, loài động vật này có thể thay đổi màu da từ xanh sang đen hoặc xám.

Kỳ nhông có con mắt thứ 3. Kỳ nhông được biết đến là động vật có con mắt thứ 3 trên đỉnh đầu nhưng không hiện rõ. Nó hoạt động như một giác quan giúp kỳ nhông nhận diện các mối đe dọa từ trên không. 

Ngoài ra, kỳ nhông còn là tay bơi cừ khôi. Một số tay kỳ nhông biển ở quần đảo Galapagos được mệnh danh là những chuyên gia bơi lội suốt ngày hụp mình dưới biển để kiếm ăn, trong đó có cả tảo đỏ. Loài này có thể sống lâu như người từ 4-60 năm.

1001 thắc mắc: Loài kỳ nhông nào 10 năm ăn một bữa nhưng lại sống cả thế kỷ? ảnh 1
 

Loài nào mang thai lâu nhất lên tới hơn 3 năm?

Loài Kỳ nhông đen sống ở dãy Alpes nước Pháp giữ kỷ lục về loài mang thai lâu nhất thời gian mang thai của chúng lên tới 3 năm 2 tháng và 20 ngày.

Kỳ nhông là loài động vật máu lạnh, thích tắm nắng phát triển mạnh ở những vùng khí hậu nóng, chúng có đuôi khác dài dùng để giữ thăng bằng khi di chuyển, leo trèo và cả khi tự vệ. Màu da có thể thay đổi tùy theo tâm trạng và mục đích của chúng da có thể chuyển từ xanh sang đen hoặc xám.

Chúng có tuổi thọ khá cao từ 4 - 60 năm tuổi.

1001 thắc mắc: Loài kỳ nhông nào 10 năm ăn một bữa nhưng lại sống cả thế kỷ? ảnh 2
 

Loài kỳ nhông nào 10 năm ăn 1 bữa nhưng lại sống cả thế kỷ?

Olm hay proteus (Proteus anguinus) là một loài kỳ nhông dưới nước trong họ Proteidae chính là sinh vật kỳ lạ khiến các nhà nghiên cứu đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Các nhà khoa học từ Vương quốc Anh và Hungary đã phát hiện ra một loài kỳ nhông mù dưới nước (Olm) trong một hang động ở Bosnia và Herzegovina. Trong suốt quãng đời dài hơn 100 năm, chúng hầu như không ăn uống, di chuyển hoặc thậm chí là giao phối.
Proteus anguinus là loài động vật có xương sống sống trong hang duy nhất được tìm thấy ở Châu Âu. Đây là loài duy nhất của chi Proteus.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy loài kỳ nhông hang động này đã giảm các hoạt động sống của mình xuống mức tối thiểu. Hầu hết các cá thể di chuyển dưới 10 mét trong vài năm, và con di chuyển xa nhất chỉ 38 mét, thậm chí có một số cá thể nằm bất động trong nước trong suốt 7 năm.

Theo nghiên cứu, những con vật mù này sống trong bóng tối "Hanadu" ở vùng núi Bosnia và Herzegovina để thoát khỏi sự săn đuổi của những kẻ săn mồi, nhưng đòng thời chính điều này cũng khiến cho chúng gặp rất nhiều khó khăn để kiếm thức ăn và cuối cũng chúng đã lựa chọn tiến hóa theo cách giảm các hoạt động sống của mình xuống mức càng thấp càng tốt.

1001 thắc mắc: Loài kỳ nhông nào 10 năm ăn một bữa nhưng lại sống cả thế kỷ? ảnh 3
 

Loài kỳ nhông chạy nhanh nhất thế giới- Kỳ nhông đuôi gai đen

Kỳ nhông đen đuôi gai thường được gọi là kỳ nhông đuôi đen, kỳ nhông đen hay ctenizard đen, là một loài thằn lằn có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ đã được đưa vào Hoa Kỳ ở bang Florida. Đây là loài lớn nhất trong chi Ctenizarda và đã được ghi nhận là loài kỳ nhông chạy nhanh nhất.

Loài kỳ nhông đen đuôi gai là loài thích môi trường sống có nhiều đá để ẩn nấp và những cây gần đó để leo lên

Chúng di chuyển nhanh, sử dụng tốc độ của chúng để thoát khỏi kẻ săn mồi nhưng sẽ đả kích bằng đuôi và cắn nếu bị dồn vào đường cùng. Kỳ nhông đen đuôi gai có chiều dài thân tổng thể là 25 cm,nếu tính cả đuôi thì chúng có thể dài đến 1,5m

Chúng có một đỉnh gai dài kéo xuống trung tâm của lưng. Mặc dù mỗi cá thể mang màu sắc rất khác nhau, nhưng con trưởng thành thường có màu đất trắng xám hoặc nâu sẫm với một loạt 4 dải vằn ở lưng kéo dài gần đến bụng và đuôi gai có vằn đen

1001 thắc mắc: Loài kỳ nhông nào 10 năm ăn một bữa nhưng lại sống cả thế kỷ? ảnh 4
 

Kỳ nhông có thể tái phục hồi cả trái tim và bộ não

Loài kỳ nhông này có biệt danh khủng long 6 sừng, không chỉ có khả năng tái mọc các chi và đuôi, mà còn có thể tái phục hồi cả trái tim và bộ não của chúng.

Axolotl (Kỳ nhông Mexico hay khủng long sáu sừng) thực sự là một trong những động vật kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới. Với đôi mắt đen nhỏ xíu, miệng trông như đang cười và cái mũi là lạ, Axolotl khác với hầu hết các loài động vật.

Trong khi những con Axolotl bị giam giữ thường được tìm thấy trong các bể cá và phòng thí nghiệm thì Axolotl hoang dã lại khó tìm hơn. Có điều này bởi nơi duy nhất mà chúng sinh sống là hồ Xochimilco ở Mexico.

Axolotls thường được người dân địa phương của Xochimilco ăn, họ coi chúng là một món ngon. Chúng được chiên giòn cùng với bột ngô. Tuy nhiên, Axolotl đang bị đe dọa, những công dân của Xochimilco buộc phải ngừng ăn chúng. Nhưng một số nhà hàng ở Osaka, Nhật Bản vẫn phục vụ món này cho đến ngày nay.

Đây là một tính năng vô cùng đặc biệt, Axolotl không bao giờ trưởng thành. Thay vào đó chúng luôn giữ được vẻ ngoài trẻ trung, đáng yêu. Trong giai đoạn ấu trùng, chúng tiếp tục phát triển rồi đến một thời điểm nhất định sẽ dừng lại. Để so sánh, điều này sẽ giống như một con nòng nọc giữ nguyên thể trạng nòng nọc mà không phát triển thành ếch.

Video về loài kỳ nhông chạy nhanh nhất thế giới:

MỚI - NÓNG