1001 thắc mắc: Loài nhện nào đáng sợ nhất thế giới?

1001 thắc mắc: Loài nhện nào đáng sợ nhất thế giới?
TPO - Có khoảng hơn 40.000 loài nhện trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 30 loài nhện có thể gây chết người và trong số đó có nhiều loài nhện đáng sợ nhất với con người.

Loài nhện là nỗi khiếp sợ của nhiều loài vật khác thậm chí cả con người không chỉ do hình dáng bên ngoài nhiều chân, nhiều lông lá mà còn do nọc độc chết người của chúng. Có nhiều loại nhện độc, dưới đây là những loài nhện độc nhất, đáng sợ nhất trên thế giới.

Nhện là một bộ động vật săn mồi, không xương sống thuộc lớp hình nhện; cơ thể chỉ có hai phần, tám chân, miệng không hàm nhai, không cánh - cùng lớp Arachnid với bọ cạp, ve bét.... Có rất nhiều các loại nhện khác nhau, một số không có độc còn số còn lại cực độc.

Có khoảng 43.000 loài nhện trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 30 loài nhện có thể gây chết người và trong số đó có nhiều loài nhện đáng sợ nhất với con người.

1001 thắc mắc: Loài nhện nào đáng sợ nhất thế giới? ảnh 1
 

Nhện mạng phễu

Nhện mạng phễu là loài nhện có nọc độc đáng sợ, sống trong vòng bán kính 160 km quanh thành phố Sydney (Úc). Sinh vật có nọc độc khủng khiếp, có thể giết chết một người trưởng thành trong vòng vài phút.

Chất độc của nhện mạng phễu khi xâm nhập vào cơ thể người khiến huyết áp liên tục tăng, dẫn tới hàng triệu túi khí trong phổi vỡ tan.

So với các loài nhện bên trên, nhện mạng phễu đáng sợ hơn cả với những chiếc răng nanh rất lớn và khi cắn chúng phóng kèm nọc độc. Nọc độc của nó có thể giết chết con người.

Tuy nhiên, chỉ nhện đực mới có độc. Độc tính của loài nhện này có thể nó mạnh gấp 60 lần so với cyanide (hay cyanua, xyanua).

Chỉ với một nhát cắn, nếu không được xử lý kịp thời, nạn nhân sẽ tử vong trong vòng 1-2h. Nọc độc của nhện mạng phễu sẽ tấn công rất nhanh hệ thần kinh của nạn nhân.

Bên cạnh đó, đọc độc của loài nhện này cũng ngấm vào người rất nhanh và ảnh hưởng tới tim của nạn nhân.

Để sơ cứu ban đầu khi bị nhện mạng phễu cắn, vết cắn cần được ép bằng một miếng gạc cứng, giữ bất động sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện ngay lập tức.

Tuy nhiên, nọc độc của nhện mạng phễu lại rất có ích và vô cùng quý giá trong điều chế huyết thanh kháng độc. Trong khi đó, các sợi tơ của những con nhện mạng phễu được sử dụng để làm các thiết bị quang học. Nhện mạng phễu thích những nơi ẩm ướt, bóng râm, mát mẻ.

1001 thắc mắc: Loài nhện nào đáng sợ nhất thế giới? ảnh 2
 

Nhện túi vàng

Nhện Túi vàng (có tên khoa học là Cheiracanthium inclusum) là một sát thủ đáng sợ của châu Mỹ, thường được tìm thấy tại Hoa Kỳ, Mexico và nhiều nước thuộc Nam Mỹ. Trong hệ thống phân loại, nhện Túi Vàng trực thuộc họ Clubionids, bộ Araneida. Kích thước của loài nhện này thường nằm trong khoảng 3-15 mm. Chúng có thói quen xây các ống kết bằng tơ để làm tổ phía dưới các cục đá, lá cây hoặc cỏ.

Dựa trên kết quả phân tích, người ta đã tìm ra thành phần chính trong nọc độc của nhện Túi vàng là Cytotoxin, một loại hợp chất có khả năng phá hủy hoặc làm yếu chức năng của tế bào. Trên thực tế, vết cắn của nhện Túi vàng sẽ khiến da thịt bị phỏng rộp và chuyển sang màu đỏ.

Thậm chí, một vài trường hợp vết thương bị hoại tử cũng đã được ghi nhận. Dù là loài cực độc nhưng nhện Túi vàng thường chỉ tấn công, trong trường hợp bị uy hiếp. Đặc biệt, một con nhện cái sẽ hung hăng đáp trả tất cả mọi kẻ thù, khi chúng đang bảo vệ trứng của mình.

Loài nhện này có thể được tìm thấy trên khắp nước Mỹ. Địa điểm ưa thích của loài nhện này là nấp trong lá hoặc trong cỏ. May mắn là loại nhện này ít khi lại gần con người để tấn công. 

1001 thắc mắc: Loài nhện nào đáng sợ nhất thế giới? ảnh 3
 

Nhện sói

Loài nhện sói sống chủ yếu trong môi trường trên cạn như vùng đồng bằng, rừng núi, sa mạc, cao nguyên...

Mặc dù là nhện độc nhưng nó chỉ tấn công con người khi nhận thấy có dấu hiệu nguy hiểm và cần phải phòng thủ.

Loài nhện này có răng nanh lớn có thể gây ra chấn thương dẫn đến người bị cắn có các dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt và nhịp tim cao.

Nhện sói thường được bắt gặp dưới các khúc gỗ hoặc trong lá ở nhiều nơi trong nước Mỹ và châu Âu.

1001 thắc mắc: Loài nhện nào đáng sợ nhất thế giới? ảnh 4
 

Nhện đen lớn Tarantula 

Nhện đen lớn Tarantula đính tua sống ở Nam Âu và vùng rừng nhiệt đới, tên khoa học là Lycosa tarantula. Nạn nhân của loài nhện này sẽ rơi vào hôn mê sau khi bị cắn. Chúng ta biết khá ít về loại độc mà nhện Tarantula mang.

1001 thắc mắc: Loài nhện nào đáng sợ nhất thế giới? ảnh 5
 

Nhện lưới phễu Sydney 

Loài nhện lưới phễu là một loài được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên loài nhện chúng ta đề cập đến ở đây là loài nhện lưới phễu Sydney hay còn có tên khoa học là Atrax Robustus. Đây là một trong những loài nhện độc nhất trên thế giới.

Những con nhện mang màu đen tuyền, thân mình dài khoảng 35 mm. Bản tính của chúng rất hung hăng và nguy hiểm. Chúng có những chiếc răng nanh rất lớn và khi cắn phóng kèm nọc độc. Nọc độc của nó có thể giết chết hầu hết tất cả các loài động vật linh trưởng, trong đó có cả con người.

Các sợi tơ mạng nhện được sử dụng để làm các thiết bị quang học. Giống nhện này cư trú ở dưới các tảng đá và khúc gỗ trong rừng hoặc bên trong các đống phân ủ hay trong lớp đất dưới nền nhà. Chúng phù hợp với không gian ẩm ướt, môi trường tiếp xúc với đất.

Video cách tấn công của loài nhện độc nhất thế giới:

MỚI - NÓNG