1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào?

1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào?
TPO - Siêu vũ khí có thể phát ra tia tử thần tiêu diệt 10.000 máy bay và một triệu lính bộ binh từ khoảng cách hàng trăm km. Nhật Bản đã đặt tham vọng và từng bí mật nghiên cứu máy phát tia tử thần mang tên Ku-Go để chiếm lợi thế trước Mỹ trong Thế chiến II.

"Tia tử thần" là vũ khí hủy diệt thường xuất hiện trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng. Nhiều quốc gia từng ấp ủ tham vọng chế tạo loại vũ khí này thời Thế chiến II, trong đó Nhật Bản dường như tiến gần tới mục tiêu nhất với việc phát triển hệ thống vũ khí "Ku-Go", theo War History.

Cuối thập niên 1930, đô đốc Isoroku Yamamoto, người sau đó trở thành tư lệnh hải quân Nhật Bản, yêu cầu nhà vật lý Yoji Ito thuộc Viện nghiên cứu Công nghệ Hải quân nghiên cứu ý tưởng siêu vũ khí Teleforce của nhà khoa học Mỹ Nikola Tesla, nhằm tạo ra loại khí tài có sức mạnh tuyệt đối giúp Tokyo giành ưu thế trước Washington.

Trên lý thuyết, siêu vũ khí Teleforce của Tesla có thể phát ra tia tử thần tiêu diệt 10.000 máy bay và một triệu lính bộ binh từ khoảng cách hàng trăm km. Sau khi đánh giá thiết kế của Tesla, Ito và hai nhà vật lý khác kết luận không máy phát điện nào đủ tạo ra nguồn năng lượng khổng lồ cho vũ khí này. Do đó, các nhà khoa học Nhật chuyển sang nghiên cứu vũ khí vi sóng.

1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào? ảnh 1  

Năm 1940, Nhật Bản đang trong quá trình phát triển ống chân không năng lượng cao (magnetron), nhằm chế tạo radar cảnh giới tầm xa. Ito quyết định chế tạo ống magnetron lớn và mạnh hơn nhiều để biến nó thành vũ khí.

Ống magnetron này sẽ phát ra chùm sóng vô tuyến năng lượng cao với bước sóng ngắn, đủ gây ra vấn đề về tâm sinh lý cho đối phương, thậm chí khiến họ tử vong. Ito tin rằng vũ khí này cũng khiến động cơ của các phương tiện cơ giới ngừng hoạt động.

Các quan chức Nhật Bản quyết định đầu tư 2 tỷ yen, tương đương 500.000 USD, vì nhận định dự án này rất hứa hẹn. Toàn bộ chương trình được đặt tên mã "Ku-Go", do tướng Sueyoshi Kusaba, người đứng đầu Phòng nghiên cứu số 9 của quân đội Nhật Bản, phụ trách.

Trong hơn 5 năm, Nhật đã thử nghiệm vũ khí này trên động vật cũng như động cơ ôtô và máy bay. Kết quả thí nghiệm trên chuột, thỏ, nhím và khỉ năm 1943 cho thấy vũ khí vi sóng với các bước sóng khác nhau có thể gây xuất huyết phổi, thậm chí là phá hủy tế bào não động vật. Các nhà khoa học Nhật tin rằng chúng có tác dụng tương tự với con người.

Tuy nhiên, thử nghiệm về tác động của vũ khí này với động cơ đốt trong không thành công. Năm 1943, nhóm của Ito dùng vũ khí vi sóng tắt được động cơ ôtô khi nó nằm lộ thiên, nhưng thất bại khi đặt nó vào khung xe bình thường. Cuộc thử nghiệm với máy bay năm 1944 cho thấy vi sóng suy yếu đi nhiều với những động cơ máy bay được bao bọc tốt.

Đợt thử nghiệm lớn nhất được tiến hành năm 1944 khi nguyên mẫu Ku-Go đầu tiên được công ty Vô tuyến Nhật Bản chế tạo. Một ống magnetron dài 80 cm, công suất 30 kW, được nối với ăng ten lưỡng cực, sau đó lắp bên dưới tấm gương hội tụ rộng một mét. Đây là thiết bị tạo dao động bước sóng ngắn nhất Nhật Bản có thể chế tạo vào thời điểm đó.

Trong lần thử nghiệm này, Ku-Go ngắm bắn một con thỏ ở khoảng cách 30 m. Mục tiêu chết sau khi bị chiếu tia vi sóng trong vòng 10 phút, nhưng các nhà nghiên cứu mất tới 20 phút để giết một con nhím.

Năm 1945, Nhật Bản dự kiến chế tạo tổ hợp vũ khí gồm 4 ống magnetron công suất 250-300 kW với một ăng ten lưỡng cực và gương hội tụ rộng 10 m. Các nhà vật lý tính toán rằng vũ khí này có thể giết chết con thỏ ở khoảng cách một km trong vòng 10 phút.

Tuy nhiên, lúc đó Nhật Bản liên tiếp thất bại trên mặt trận Thái Bình Dương, phải đầu hàng vô điều kiện và chấp nhận ngừng mọi dự án nghiên cứu vũ khí. Dự án Ku-Go cũng bị chấm dứt trước khi cho ra đời sản phẩm hoàn thiện, nhưng nó vẫn là vũ khí tia tử thần gần thực tế nhất từng được phát triển.

Siêu tên lửa Minuteman III - Vũ khí hủy diệt khủng nhất thế giới?

Tên lửa đạn đạo Minuteman III là niềm tự hào của nền công nghiệp quốc phòng Mỹ, là thành quả của 30 năm nghiên cứu và phát triển.

Minuteman III là loại tên lửa 3 tầng, sử dụng nhiên liệu rắn, trọng lượng 35,3 tấn, chiều dài 18,26 mét, tầm bay cao 1.120 km, tầm bắn 13.000 km.

1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào? ảnh 2  

Điểm độc đáo chính là loại tên lửa có tốc độ tối đa cao nhất thế giới hiện nay. Tên lửa đạt vận tốc Mach 23, tương đương 28.000 km/giờ (khoảng 7 km/giây).

Với tốc độ vượt trội, Minuteman III cũng là ICBM nhanh nhất thế giới, vượt qua mọi hệ thống đánh chặn tên lửa của đối phương.

Nếu khai hỏa từ căn cứ không quân ở California, siêu tên lửa hạt nhân này chỉ cần khoảng 30 phút để đánh trúng mọi mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ của mọi đối thủ.

Minuteman III áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, có thể mang một hoặc tối đa 3 đầu đạn hạt nhân loại W62, W78, W87.

Mỗi đầu đạn W87 có sức công phá tối đa xấp xỉ 500 kiloton, tức gấp 31 lần quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản trong Thế chiến 2.

Hiện Minuteman III vẫn được coi là loại tên lửa hạt nhân có tốc độ bay lớn và khó đánh chặn nhất thế giới.

Những vũ khí hủy diệt đáng sợ khác

1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào? ảnh 3 Tên gọi của quả bom FOAB là viết tắt của cụm từ "Father of All Bombs" (Cha của các loại bom). Đây là một quả bom nhiệt áp của Nga được cho là có khả năng biến mọi thứ trong bán kính phát nổ của nó "bốc hơi".
1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào? ảnh 4 Tên lửa Trident II D5 SLBM đa đầu đạn hạt nhân có thể được phóng từ tàu ngầm. Đây là những chiếc tên lửa với khả năng hủy diệt khủng khiếp có thể đưa loài người về thời đồ đá.
1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào? ảnh 5 Được biết tới với biệt danh "mẹ của các loại bom", MOAB là quả bom phi hạt nhân mạnh nhất mà quân đội Mỹ từng chế tạo ra.
1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào? ảnh 6 Tsar Bomba hay Bom Sa hoàng là một quả bom của Nga với sức công phá lên tới 57 megaton và có thể hủy diệt mọi thứ.
1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào? ảnh 7 Chứa 9 megaton thuốc nổ TNT, quả bom B53 được sử dụng như một trong những vũ khí nhiệt hạch hủy diệt kinh hoàng nhất của quân đội Mỹ.
1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào? ảnh 8 The Reaper được mệnh danh là "kẻ săn mồi" và là một trong những máy bay không người lái uy lực nhất hành tinh của Mỹ.
1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào? ảnh 9 Ngay từ hình dáng bên ngoài, tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-29 Yars đã cho thấy sức mạnh khủng khiếp của loại vũ khí do Nga chế tạo này.
1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào? ảnh 10 Được phát triển năm 1832 bởi một người Pháp, khẩu đại bác "Quái vật Mortar" khổng lồ này có thể bắn được đạn nặng tới 500 kg.
1001 thắc mắc: Người Nhật từng chế siêu vũ khí diệt cùng lúc 10.000 máy bay thế nào? ảnh 11 Tàu sân bay lớp Nimitz sử dụng những công nghệ quân sự hiện đại nhất thế giới. Tàu sân bay chạy bằng nhiên liệu hạt nhân này có thể hoạt động mà không cần tiếp thêm nhiên liệu trong vòng 23 năm.
MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.