1001 thắc mắc: Thung lũng chết nóng nhất thế giới có điều gì lạ lùng?

1001 thắc mắc: Thung lũng chết nóng nhất thế giới có điều gì lạ lùng?
TPO - Thung lũng Chết, California, Mỹ  được ghi nhận kỷ lục là nơi nóng nhất năm 2019 với nhiệt độ lên tới 47 độ C. Vào năm 1913, nhiệt độ ở đây cao ở mức 56,7 độ C. Thung lũng này có những điều bí ẩn cho đến nay giới khoa học vẫn chưa thể lí giải được.

Thung lũng Chết (Death Valley) là một thung lũng dài và hẹp nằm giữa hai bang California và Nevada của Hoa Kỳ. Thung lũng chết có cao độ thấp nhất Bắc Mỹ, trung bình khoảng 86m dưới mực nước biển, tổng diện tích khoảng 1.400km2. Thung lũng Chết có điều kiện tự nhiên rất khắc nghiệt, nhiệt độ mùa hè thường trên 49°C (mức kỷ lục 56,7°C), mùa đông dưới 0°C. Lượng mưa trong thung lũng rất thấp, trung bình hằng năm khoảng 42mm.

Năm 1849, một đoàn người đi tìm vàng trong khi cố gắng tìm con đường tắt đã đi lạc vào thung lũng này và bị mất phương hướng. Họ đã phải trải qua đói khát, bị ánh nắng mặt trời gay gắt thiêu đốt và bị tấn công bởi các loài côn trùng, sâu bọ như rắn và bọ cạp.

Chịu nhiều khổ ải, có người vùi xác dưới đáy vực, có người bị chết vì đói, vì rắn độc cắn, mãi đến tháng 1 năm 1850 mới có một thành viên trong đoàn trốn thoát ra.

Năm 1941, một đoàn điều tra của Mỹ do mất phương hướng cũng lạc vào đây và không một ai sống sót.

Năm 1949, một đoàn thám hiểm khác thâm nhập vào thung lũng và chết vì một sức mạnh thần bí. Một vài người chạy thoát nhưng chẳng bao lâu họ cũng chết một cách khó hiểu. Từ đó đến nay, địa phận thung lũng này được gọi tên là Thung lũng Chết.

Thực vật trong Thung lũng Chết rất ít, ven đầm ao có một số loài cỏ như cỏ bấc. Động vật cũng chỉ có thỏ rừng, chuột, cáo, chó sói và sơn dương. Ở thung lũng hoang vu vừa khô vừa nóng này, sự sinh tồn của con người và động vật rất khó khăn.

Trong lòng thung lũng hoang tàn nhưng cảnh sắc quanh nó lại hoàn toàn khác biệt. Phía Tây thung lũng là chân núi phía đông dãy Nevada. Ở vùng tiếp giáp có nhiều khe núi dọc ngang và những cây cột bằng đá mọc lởm chởm.

Dưới ánh trăng mờ cảnh tượng khu vực này âm u đáng sợ nhưng dưới ánh nắng mặt trời lại toát lộ vẻ đẹp rực rỡ, trở thành nơi có sức hấp dẫn khách du lịch nhất của thung lũng, được mệnh danh là "cái đĩa điều sắc của các họa sĩ". Năm 1933, Mỹ xây dựng ở đây một công viên quốc gia và trở thành nơi nghỉ đông chống rét.

Một trong những bí hiểm của Thung lũng Chết là sự dịch chuyển của những tảng đá và vệt đường đi của chúng trên cát, dù không phải do áp lực của mưa, gió hay dòng nước.

Nhà khoa học NASA Brian Jackson đã cho rằng, điều bí ẩn này khiến người ta liên tưởng tới nơi đây giống như một hành tinh khác.

1001 thắc mắc: Thung lũng chết nóng nhất thế giới có điều gì lạ lùng? ảnh 1 Cứ hơn một tháng, những hòn đá lại di chuyển khoảng 100 m.

Cứ hơn một tháng, những hòn đá này lại di chuyển được khoảng 100 m. Không ai lý giải được tại sao những hòn đá này lại có thể di chuyển được.

Sau những trận bão lớn, nước thường tập trung trên bề mặt những hòn đá kỳ lạ này. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ để giải thích cho sự di chuyển bí ẩn của chúng. Đường di chuyển của những hòn đá này không theo một quy tắc nào.

Những vùng  đất nóng kinh hoàng trên thế giới

Aziziyah, Libya: Thủ phủ cũ của quận Jafara từng được ghi nhận là nơi nóng nhất trái đất với nhiệt độ 58 độ C vào năm 1922. Tuy nhiên, danh hiệu này bị thu hồi vào năm 2012, khi các nhà khí tượng học tuyên bố rằng kết quả đo đạc này không chuẩn xác vì nhiều lý do. Hiện tại, thị trấn có hơn 20.000 dân này vẫn thường xuyên hứng chịu nền nhiệt hơn 48 độ C trong mùa hè.

Dallol, Ethiopia: Vùng thủy nhiệt này có các mỏ muối, suối nước nóng chứa axit và suối phun, với nhiệt trung bình hàng ngày là 41 độ C, mức nhiệt cao nhất trong các vùng có người sinh sống trên trái đất. Trái với tưởng tượng, toàn vùng có tới hơn 83.000 người sinh sống. Ngành khai thác mỏ ở đây rất phát triển.

Wadi Halfa, Sudan: Thành phố nóng nực này nằm bên bờ hồ Nubia, gần như không có mưa suốt năm. Tháng 6 là tháng nóng nhất ở đây với nhiệt độ trung bình 41 độ C, có thể lên tới 53 độ C.

Tirat Zvi, Israel: Nhiệt độ kỷ lục ở đây lên tới 53-54 độ C và nền nhiệt trung bình một năm là 37 độ C. Khu dân cư này có nhiều công trình tôn giáo ấn tượng và nền văn hóa đặc sắc.

Timbuktu, Mali: Thành phố nằm ở rìa phía nam của Sahara này còn nóng hơn vào mùa đông, với nhiệt độ trung bình là 30 độ C vào tháng 1. Nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở đây là 49 độ C

Kebili, Tunisia: Thị trấn sa mạc này nổi tiếng với chà là chất lượng cao, loại cây chịu được nhiệt độ trung bình 40 độ C vào mùa hè. Nhiệt độ cao nhất được ghi nhận được ở đây lên tới 55 độ C.

Ghadames, Libya: Ốc đảo giữa sa mạc này giờ là Di sản Thế giới UNESCO nhờ những căn nhà đắp từ bùn, kiến trúc bảo vệ 7.000 cư dân ở đây khỏi cái nóng bỏng rát. Được coi là “ngọc trai sa mạc”, nhiệt độ trung bình ở Ghadames là 40 độ C, cao nhất có thể lên tới 55 độ C.

 Bandar-e Mahshahr, Iran: Thành phố này không chỉ có nhiệt độ cao mà còn đi kèm với độ ẩm báo động, khiến không khí ngột ngạt và nóng nực. Nhiệt độ cao kỷ lục ở đây lên tới 51 độ C.

MỚI - NÓNG