32 năm ngắn ngủi của ‘huyền thoại’ BlackBerry

32 năm ngắn ngủi của ‘huyền thoại’ BlackBerry
TPO - BlackBerry đã từng là tượng đài của làng công nghệ thế giới, tương tự như Apple hiện nay. Tuy nhiên đi chậm và đi lệch so với con sóng công nghệ, cùng với sự thiếu may mắn đã khiến hãng này phải khai tử mảng phần cứng, mang lại nhiều nuối tiếc cho người dùng khắp nơi trên thế giới.  

Tiền thân của BlackBerry là RIM, thành lập năm 1984 tại Canada bởi Mike Lazaridis và Douglas Fregin. Trong giai đoạn đầu, RIM sản xuất modem và máy nhắn tin, đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ không dây, là tiền đề cho việc sản xuất điện thoại di động sau này.

Năm 1992, Jim Balsillie gia nhập RIM và trở thành đồng CEO với Mike Lazaridis tới năm 2012. Đây là cột mốc đáng nhớ bởi sự kết hợp của tài năng kinh doanh của Jim và đầu óc kỹ thuật của Mike, RIM đã có được thành công sau này.

32 năm ngắn ngủi của ‘huyền thoại’ BlackBerry ảnh 1

BlackBerry 950 

Năm 1998, chiếc BlackBerry đầu tiên ra đời, mang tên BlackBerry 950 (RIM 950 Wireless Handheld), sở hữu bàn phím QWERTY mà sau này trở thành biểu tượng. Thiết bị này vượt lên trên máy nhắn tin, khi có thêm chức năng check email và duyệt web, cùng các tính năng thông minh khác. Sự thành công của BlackBerry 950 mang lại cho RIM nhiều mối làm ăn lớn với các đối tác như IBM, BellSouth Wireless (sau này tách ra thành Cingular và AT&T) và Rogers Cantel.

Năm 1999, RIM khai trương dịch vụ email trên BlackBerry. Email sau đó là một lợi thế cực lớn của RIM, nhờ khả năng xử lý mail cực nhanh và có sự hỗ trợ đắc lực của bàn phím QWERTY.

32 năm ngắn ngủi của ‘huyền thoại’ BlackBerry ảnh 2

BlackBerry 5810

Năm 2002, BlackBerry 5810 ra đời, bắt đầu có chức năng nghe gọi điện thoại, cần sử dụng kèm tai nghe. RIM đã thực sự chuyển mình từ đây. Hệ thống hạ tầng mạng của các cơ quan chính phủ Mỹ phụ thuộc nhiều vào RIM. Trên thị trường, những chiếc BlackBerry bắt đầu tạo nên cơn sốt.

32 năm ngắn ngủi của ‘huyền thoại’ BlackBerry ảnh 3

BlackBerry 7210

Năm 2003, BlackBerry 7210 ra đời với màn hình màu, là chiếc smartphone đầu tiên của RIM sở hữu công nghệ này. Đây là 1 trong những sản phầm huyền thoại của RIM, bàn phím QWERTY cực dễ bấm, nút cuộn ở rìa phải đặc biệt hữu hiệu, cùng thiết kế trang nhã kiểu doanh nhân.

Năm 2005, RIM có 4 triệu người dùng, còn Balsillie và Lazaridis được vinh danh là nhân vật quyền lực nhất thế giới trong năm do tạp chí Time bình chọn.

32 năm ngắn ngủi của ‘huyền thoại’ BlackBerry ảnh 4

BlackBerry 8100

Năm 2006, BlackBerry 8100 ra đời với bi lăn cũng huyền thoại không kém bàn phím QWERTY. Khi cảm biến còn là thứ xa xỉ, thì bi lăn của BlackBerry thật sự quyến rũ và hiệu quả. Sau đó là rất nhiều phiên bản khác của BlackBerry được ra đời, tất cả đều nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ người dùng, đặc biệt là giới văn phòng, doanh nhân.

Năm 2007, RIM có giá trị thị trường lên tới 67 tỷ USD, một con số khổng lồ và cũng là đỉnh cao của RIM. Sau thời điểm này, hãng bắt đầu lao dốc. Thời điểm năm 2007, công nghệ cảm ứng bắt đầu phát triển và bi lăn của RIM bắt đầu trở nên quê mùa dần.

32 năm ngắn ngủi của ‘huyền thoại’ BlackBerry ảnh 5

BlackBerry Storm

Năm 2008 là năm đánh dấu sự lật đổ của Apple đối với RIM. Trong khi Apple tung ra iPhone 3G và bắt đầu chiếm lĩnh thị trường smartphone, thì BlackBerry với sản phẩm cảm ứng đặc biệt Storm là 1 thất bại đau đớn. Storm như 1 nút bấm cảm ứng khổng lồ với trải nghiệm tồi tệ. Dù Storm vẫn đẹp mắt và trang nhã kiểu doanh nhân, nhưng khi đó iPhone của Steve Jobs mới là đỉnh cao của công nghệ đột phá.

32 năm ngắn ngủi của ‘huyền thoại’ BlackBerry ảnh 6

BlackBerry Bold

BlackBerry Bold sau đó đạt được thành công và tiếp tục khiến RIM bay cao. Có lẽ sự thành công của Bold đã khiến RIM chủ quan, cho rằng bàn phím QWERTY vẫn là huyền thoại và sẽ tồn tại song song với công nghệ cảm ứng. Sai lầm này đã dìm RIM xuống địa ngục, bởi công nghệ cảm ứng sau đó bùng nổ, đi theo là hàng loạt các sản phẩm của Android, iPhone của Apple.

Kho ứng dụng cũng khiến BlackBerry trở thành kẻ chiến bại. Trong khi Apple và Android âm thầm xây dựng kho ứng dụng cực lớn, thì RIM cho rằng doanh nhân không cần nhiều ứng dụng, ngoài email, lướt web và 1 số tính năng cho công việc khác. Sau này, khi RIM nhận ra và xây dựng App World thì mọi chuyện đã quá muộn, không còn ai quan tâm tới RIM nữa, người ta chỉ đặt ra câu hỏi: Ứng dụng trên iOS và Android đã có, BlackBerry có chưa? Sau đó họ rời bỏ RIM không thương tiếc vì câu trả lời khiến họ thất vọng.

Năm 2010, RIM chốt con số 100 triệu máy Blackberry bán ra trên toàn thế giới, một con số khẳng định cho 1 tượng đài. Cũng trong năm này, BlackBerry tung chiếc tablet đầu tiên mang tên PlayBook để đối đầu với iPad của Apple, nhưng như đã biết, iPad tồn tại tới tận ngày nay và là tượng đài của tablet, còn PlayBook thì biến mất.

Năm 2011, RIM thông báo cắt giảm 2.000 nhân công và tới năm 2012, hãng cắt giảm thêm 5.000 nhân công nữa, dấu mốc của sự tụt dốc không phanh. 2 CEO huyền thoại của RIM là Lararidis và Balsillie từ chức, hãng cũng không cho ra mắt được sản phẩm nào đột phá. Trong khi đó, Android và Apple đã xây chắc vị trí trong làng công nghệ.

32 năm ngắn ngủi của ‘huyền thoại’ BlackBerry ảnh 7

Năm 2013, RIM đổi tên thành BlackBerry với hi vọng đổi vận. Hãng cũng tung ra nền tảng BlackBerry 10, cùng 2 sản phẩm là Z10 và Q10 nhằm kéo lại thị phần. Tuy nhiên người dùng trung thành không quan tâm tới khả năng cảm ứng của Z10 và chỉ tìm mua Q10, trong khi số đông còn lại thì không quan tâm tới BlackBerry. Sự thất bại cảu Z10 và Q10 khiến cho Black Berry lỗ nặng, cắt giảm thêm 4.500 nhân công, thua lỗ nặng nề và bắt đầu tuyên bố sẽ rao bán mình. Microsoft năm đó được đồn đoán là cái tên sẽ mua lại BlackBerry, nhưng sau đó hãng này quyết định mua Nokia và phát triển dòng Lumia chạy sẵn Windows Phone thay vì BlackBerry.

Năm 2015, BlackBerry bắt đầu chuyển sang sản xuất smartphone chạy Android. Nếu cầm các sản phẩm của BlackBerry ở giai đoạn này, bạn sẽ thấy nó không phải là những sản phẩm tồi. Thiết kế cứng chắc, sang trọng và hoạt động không tệ, tuy nhiên có vẻ như may mắn đã quay lưng lại với BlackBerry.

32 năm ngắn ngủi của ‘huyền thoại’ BlackBerry ảnh 8

BlackBerry Passport

Giữa năm 2016, BlackBerry tung ra sản phẩm có thiết kế y hệt smartphone của Trung Quốc, được giới thiệu là an toàn nhất thế giới. Việc không thể tự xây dựng phần cứng – ưu điểm tạo nên thương hiệu BlackBerry – có lẽ là dấu chấm hết cho người khổng lồ 1 thời này.

Ngày 28/9/2016, BlackBerry tuyên bố đóng cửa bộ phận sản xuất phần cứng, ngừng sản xuất smartphone, chính thức khai tử. Những chiếc BlackBerry giờ đây sẽ trở nên hiếm hơn, được săn đón hơn bởi những người yêu mến thương hiệu dâu đen này.

MỚI - NÓNG