400.000 USD cho 1 chiếc xe hơi lai trực thăng

400.000 USD cho 1 chiếc xe hơi lai trực thăng
TPO - Thời đại của những phương tiện bay cá nhân có vẻ đang ở tương lai gần, khi chiếc xe hơi lai máy bay trực thăng mang tên Liberty sắp được bán thương mại vào giữa năm 2018 với mức giá 400.000 USD.

Một công ty công nghệ tại Hà Lan mang tên PAL-V vừa giới thiệu chiếc xe hơi lai máy bay trực thăng mang tên Liberty. PAL-V Liberty được định giá 400.000 USD, sẽ được bán rộng rãi vào giữa năm 2018, hứa hẹn sẽ là một trong những cái tên đầu tiên trong thị trường phương tiện bay cá nhân độc đáo này.

PAL-V Liberty có thiết kế hiện đại, với 1 bánh phía trước và 2 bánh ở phía sau, có thể chở tối đa 2 người (1 người lái và 1 hành khách), cùng với trọng lượng hành lý khoảng 20 kg nữa.

400.000 USD cho 1 chiếc xe hơi lai trực thăng ảnh 1

Xe sở hữu 2 cánh quạt, 1 ở phía đuôi và cánh quạt còn lại cỡ lớn ở phía trên. Khi ở chế độ mặt đất, cánh quạt phía trên có thể gấp gọn lại trên nóc xe để nó dễ dàng hoạt động trên đường phố như 1 chiếc xe hơi thông thường.

Khi ở chế độ bay, cánh quạt phía trên được mở ra và nâng lên cao, khi quay sẽ tạo lực nâng và giúp chiếc xe bay lên không trung.

Thiết kế khí động học tối ưu khiến PAL-V Liberty có thể bay lượn tốt ở trên trời cũng như chạy dưới mặt đất, tiết kiệm nhiên liệu nhất và giúp quãng đường bay được xa hơn. Theo nhà sản xuất, Liberty có khả năng giảm tới 80% ảnh hưởng của gió và không khí nhiễu loạn, tương tự các dòng máy bay cánh quạt tiên tiến.

400.000 USD cho 1 chiếc xe hơi lai trực thăng ảnh 2

PAL-V Liberty có trọng lượng 664 kg không tải, và có thể cất cánh khi trọng lượng toàn tải dưới 910 kg. Với thiết kế tối ưu và động cơ công suất 100 mã lực, xe có thể đạt vận tốc 160 km/h khi chạy trên đường, tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 9 giây. Bình xăng 100 lít cho phép xe chạy khoảng 1.300 km trước khi cần nạp nhiên liệu, bình xăng khá lớn so 1 với 1 chiếc xe nhỏ gọn chở được 2 người, lý do đơn giản vì nó cần phục vụ cho khả năng bay lượn.

Ở chế độ bay, công suất của động cơ đạt 200 mã lực và xe có khả năng bay với tốc độ tối đa 180 km/h trong 400 km liên tục nếu đổ đầy bình xăng. Chưa rõ đây là con số bay tới lúc cạn xăng trên lý thuyết, hay là con số mà chiếc xe sẽ cảnh báo, đồng thời báo động tìm nơi hạ cánh vì sắp cạn nhiên liệu.

400.000 USD cho 1 chiếc xe hơi lai trực thăng ảnh 3

Ưu điểm của PAL-V Liberty là nó có khả năng cất cánh trên hầu hết các loại mặt đường mà không cần đường băng cất cánh như máy bay khác. Nhược điểm của nó là tuy được gọi là trực thăng với cánh quạt lớn ở phía trên, nhưng nó không thể cất cánh thẳng đứng được. Chiếc xe cần chiều dài đường cất cánh là 330 mét và khoảng thoáng xung quanh 15 mét để không vướng cánh quạt khi cất cánh.

PAL-V Liberty sử dụng nhiên liệu là xăng thông thường, vì vậy dễ dàng nạp nhiên liệu ở mọi nơi, thay vì các máy bay sử dụng nhiên liệu chuyên dụng. Người lái cần có cả bằng lái ô tô lẫn bằng lái của phi công.

Sản phẩm này được bán với giá 400.000 USD cho bản Sport và 425.000 USD cho bản cao cấp Pioneer Edition, sẽ ra mắt vào giữa năm 2018.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.