Mozilla 'ôm mộng' đánh bại Androi và Chrome OS của Google

Mozilla 'ôm mộng' đánh bại Androi và Chrome OS của Google
TPO - Hãng Mozilla, “cha đẻ” của trình duyệt Firefox, vừa tuyên bố kế hoạch xây dựng hệ điều hành di đồng kiểu mới có tên Boot to Gecko. Đây có thể là đối thủ cạnh tranh sừng sỏ với Android và Chrome OS của Google.

Theo đó, hãng phần mềm Mozilla sẽ cho trình làng hệ điều hành di động kiểu mới có những tính năng dựa trên nền tảng web của Google như Chrome OS, đồng thời sẽ lấy máy tính bảng, smartphone làm trung tâm hệ điều hành giống Androi hay iOS.

Dự án thử nghiệm phần mềm này được gọi là Boot to Gecko (B2G), tập trung chủ đạo vào việc mở rộng những ứng dụng dựa trên HTML5.

Andreas Gal, nhà nghiên cứu hàng đầu của Mozilla khẳng định trong bản thông báo về dự án B2G cho các nhà phát triển: “Mozilla tin tưởng rằng, hệ điều hành di động mới dựa trên nền tảng web có thể đánh bật sự độc quyền. Nó giúp sắp xếp các nhà cung cấp độc lập cho việc phát triển các ứng dụng”.

Ông này cho biết thêm: “Để biến những công nghệ web mở có nền tảng tốt hơn cho những ứng dụng trong tương lai trên điện thoại di động cũng như máy tính để bàn, chúng tôi cần đẩy mạnh hơn nữa các trình duyệt bao bọc của web để tạo độ mở lớn hơn. Đây cũng chính là mục tiêu của dự án B2G”.

Dự án B2G hiện đã bước vào giai đoạn khởi động, do đó, không có nhiều chi tiết về hệ điều hành mới của Mozilla được tiết lộ.

Các nhà phát triển của Mozilla cho hay, họ sẽ xây dựng B2G nhờ vào mã Android cấp thấp, đồng thời xây dựng một giao diện mới cho phép người dùng tùy chỉnh và sắp xếp ứng dụng quanh trên nền tảng của engine Gecko, engine xử lý được sử dụng cho trình duyệt Firefox HTML. Tuy nhiên, Mozilla tuyên bố sẽ sử dụng mã nguồn Androi ít nhất có thể, một khi B2G được xây dựng thành công.

Tương tự Android, B2G sẽ là hệ điều hành mã nguồn mở. Tuy nhiên, Mozilla sẽ cho toàn bộ việc phát triển mã tiến hành theo hình thức mở, thay vì việc phải chờ đợi tới khi việc xây dựng hoàn thiện. Đó là điểm khác biệt với những phần mềm mở hiện nay như Android, Chrome và Firefox.

“Chúng tôi sẽ làm việc theo hình thức mở. Mọi thông tin được chia sẻ và giữ chúng theo đúng quỹ đạo. Chúng tôi không chỉ ứng dụng chạy trên Firefox mà còn trên các trình duyệt web khác”.

Gia Bảo
Theo Digitaltrends

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.