Vệ tinh nặng ba tấn sắp lao xuống Trái đất

Vệ tinh nặng ba tấn sắp lao xuống Trái đất
TPO - Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Không gian Vũ trụ Đức cảnh báo, 30 mảnh vỡ của vệ tinh ROSAT có thể sẽ rơi xuống Trái đất vào cuối tháng 10 này.

Ước tính thiệt hại mà ROSAT gây ra lớn hơn nhiều so với vệ tinh UARs do khối lượng các mảnh vỡ của ROSAT lớn gấp ba lần UARs.

ROSAT là kính viễn vọng không gian của Đức, được xây dựng dựa trên công nghệ tiên tiến của Anh và Mỹ. Nó được phóng lên quỹ đạo Trái đất năm 1990 với nhiệm vụ cung cấp dữ liệu về các ngôi sao trong vũ trụ. Tuy nhiên, con người đã mất liên lạc với ROSAT từ năm 1999.

Hiện nay, ROSAT trở thành khối rác vũ trụ. Theo các nhà khoa học, nó sắp rơi vào tầng khí quyển của Trái đất.

Ước tính, tỉ lệ thương vong do ROSAT gây ra trên người ở Trái đất là 1/2000, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 1/3.200 vệ tinh UARs (của NASA) gây ra.

Tuy nhiên, cũng giống như dự báo lần trước đối với vệ tinh UARs, sẽ không có thiệt hại hay thương vong nào về người và của.

“ Cho tới thời điểm hiện tại, chưa có ai bị thương bởi các mảnh rác vệ tinh trong vòng hơn 50 năm lịch sử ngành vũ trụ” - giáo sư Heiner Klinkrad, thuộc Cơ quan vũ trụ châu Âu cho biết.

Thông báo chính thức trên website của Cơ quan Vũ trụ Đức, giáo sư Heiner Klinkrad nói: “ Không thể dự báo chính xác về vị trí ROSAT sẽ rơi xuống Trái đất cho tới khi nó lao xuống Trái đất từ 1 đến 2 giờ”.

Tháng trước, các mảnh vỡ của vệ tinh UARs nặng sáu tấn (thuộc NASA) đã lao xuống vùng biển Nam Thái Bình Dương và không gây bất cứ thiệt hại nào về người và của.

Gia Bảo
Theo DailyMail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG