Sản xuất điện bằng ốc sên

Sản xuất điện bằng ốc sên
TPO - Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Clarkson (Potsdam, New York, Mỹ) vừa tạo ra loại ốc sên lai, có thể sản xuất điện.

Nhóm nghiên cứu, do nhà khoa học Evgeny Katz dẫn đầu, đã cấy những tế bào pin sinh học siêu nhỏ vào cơ thể những loài động vật thân mềm. Sau đó, chúng có thể tạo ra điện bằng cách sử dụng đường glucose và oxy trong máu.

Phương pháp này có thể tạo nên một lượng điện nhỏ, nhưng bản thân loài động vật thân mềm cũng có kích thước khiêm tốn. Hai điện cực cũng được gắn vào ốc sên, giúp quá trình truyền điện. Như vậy, điện năng sinh ra mỗi lần từ con ốc sên đều trài quả một vòng tròn khép kín. Chúng vẫn có thể thực hiện mọi hoạt động như bình thường mà vẫn sản xuất điện.

Các nhà nghiên cứu cho loài ốc sên mới này ăn cà rốt là chủ yếu. Chúng có vòng đời kéo dài trong khoảng sáu tháng. “Loài ốc sên này khá hiếu động, thích ăn, uống và trườn. Chúng tôi rất thích thú khi nuôi chúng”, giáo sư Katz cho biết.

Ông tiếp tục cho hay, ốc sên chỉ là một trong những loài vật được sử dụng trong thí nghiệm tạo ra điện do nhóm nghiên cứu tiến hành. Chi tiết của cuộc nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí của Hội Hóa học Hoa Kỳ JACS.

Lượng điện mà ốc sên sản xuất ra nhỏ hơn rất nhiều so với một quả pin AAA, song nhóm của Katz hy vọng lượng điện sẽ tăng trong các thử nghiệm sắp tới với những loài vật lớn hơn.

Được coi như một quả pin sống, loài sốc sên có thể sản sinh ra lượng điện đủ dùng cho các thiết bị định vị hay la bàn. Đây là lần đầu tiên nghiên cứu về loại pin có tuổi thọ kéo dài trong vài tháng. Do đó, dự án với ốc sên rất có tiềm năng ứng dụng trong tương lai.

"Trong tương lai pin nhiên liệu có thể hoạt động bên trong cơ thể những động vật bé nhỏ như côn trùng, ốc sên, giun để cung cấp điện cho các cảm biến và thiết bị phát tín hiệu không dây", giáo sư Katz giải thích.

Gia Bảo
Theo DM

Theo Dịch
MỚI - NÓNG