Vòng loại miền Trung mở màn mùa Robocon 2012

Vòng loại miền Trung mở màn mùa Robocon 2012
TPO – Cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam 2012 đã chính thức bắt đầu với những trận thi đấu đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng.

Vòng loại Robocon 2012 khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã khai mạc ngày 2/4, với sự tham dự của 35 đội tới từ các trường trong khu vực.

Các trường tham dự gồm có: ĐHBK Đà Nẵng (13 đội), CĐ Công nghệ Đà Nẵng (4 đội), CĐ Công nghệ thông tin Đà Nẵng (1 đội), Trường Sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật thông tin Nha Trang (8 đội), ĐH Duy Tân (3 đội), ĐH Phạm Văn Đồng (2 đội), ĐH Đông Á (1 đội), CĐ Nghề Quy Nhơn (1 đội), ĐH Quảng Bình (2 đội) và Trường Trung cấp Nghề Đắc Lắc (1 đội).

Bên cạnh những đơn vị đã khẳng định tên tuổi trong làng Robocon như ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, trường Sĩ quan chỉ huy KT thông tin, sân chơi công nghệ năm nay còn quy tụ những gương mặt trẻ như ĐH Duy Tân, ĐH Phạm Văn Đồng, ĐH Đông Á, CĐ Nghề Quy Nhơn, ĐH Quảng Bình và Trường Trung cấp Nghề Đắc Lắc. Tuy nhiên, những trường trên chỉ tham dự 1-2 đội với mục tiêu giao lưu học hỏi là chính, bởi cũng như mọi năm, chiến thắng thường thuộc về những trường có truyền thống, có nhiều đội tham dự vòng loại và được đầu tư kỹ lưỡng về công nghệ, kỹ thuật và nhân lực.

Vòng loại miền Trung mở màn mùa Robocon 2012 ảnh 1

Robocon năm nay không có tính đối kháng. Đơn giản bởi vì chủ đề của năm nay là hòa bình và thịnh vượng. Chủ đề được xây dựng tại Hong Kong, dựa trên lễ hội bánh bao truyền đất nước này. Lễ hội truyền thống mang trên Peng On Dai Cat, là sự cố gắng vượt lên chính mình để leo lên đỉnh tháp và lấy bánh bao. Robocon 2012 do đó cũng thể hiện sự cố gắng và nỗ lực của toàn đội, để dành chiến thắng trong hòa bình nên trong cuộc thi không tồn tại sự đối kháng trực tiếp nào.

Robocon 2012 sẽ có nhiều điểm khác biệt so với những năm trước. Người điều khiển rô-bốt bằng tay năm nay phải ngồi lên trên và lái robot điều khiển bằng tay; Rô-bốt thu thập sẽ được rô-bốt tự động hỗ trợ di chuyển để lấy bánh từ tầng 1 và tầng 2 rồi thả vào giỏ; sau khi lấy được ít nhất 1 bánh ở tầng 1 và tầng 2, rô-bốt bằng tay sẽ nâng rô-bốt thu thập lên để lấy bánh ở tầng 3. Chiến thằng tuyệt đối “Peng On Dai Gat” sẽ được tính cho đội nào có rô-bốt thả thành công bánh ở tầng 3 vào giỏ.

Vòng loại miền Trung mở màn mùa Robocon 2012 ảnh 2

Có thể nói, với nội dung trên, yêu cầu thiết kế và độ khó đối với các đội tham dự Robocon 2012 là rất cao: Các rô-bốt bằng tay, tự động và thu thập cần thông minh và tốc độ hơn, phải biết phối hợp nhịp nhàng và quản lý hành trình tốt để hoàn thành nội dung thi trong thời gian ngắn nhất, Đặc biệt, rô-bốt bằng tay đòi hỏi phải rất khỏe để người điều khiển có thể ngồi trên đó thực hiện phần thi.Robocon Việt Nam 2012 hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và thu hút tất cả các đối tượng sinh viên và các bạn trẻ yêu công nghệ với những trận đấu quyết liệt và gay cấn cùng những màn trình diễn rô-bốt ấn tượng.

Tại những trận đấu đầu tiên, vì là một sân chơi mới, với robot mới và sân thi đấu mới, nên dù các đội đã được tập luyện trước nhưng vẫn không tránh khỏi sự bỡ ngỡ. Các đội thi đấu rất cố gắng và nỗ lực với tính thần quyêt thắng để giành vé tham dự vòng chung kết.

Thường thì phải đến các vòng trong, khi những đội đã rút ra những kinh nghiệm để cải thiện robot, nâng cao khả năng điều khiển. Càng vào sâu, các trận đấu Robocon sẽ càng trở nên hấp dẫn và đáng xem cho những người đam mê công nghệ.

Đến hết ngày 4/4, vòng loại Robocon 2012 khu vực miền Trung sẽ kết thúc, chọn ra 6 đội xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết Robocon Việt Nam vào tháng 5 tới.

Bên cạnh đó ngày 4/4 và ngày 6/4, vòng loại Robocon 2012 khu vực miền Nam và miền Bắc sẽ lần lượt được khởi tranh. 32 đội xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn từ 3 vòng loại khu vực, để cùng nhau quy tụ tại TPHCM vào tháng 5 tham dự vòng chung kết Robocon Việt Nam 2012.

Robocon Việt Nam 2012 đánh dấu 11 năm Việt Nam tham dự sân chơi khu vực này. Đài truyền hình Việt Nam và nhà tài trợ chính – Công ty ô tô Toyota Việt Nam luôn cố gắng hết mình để sân chơi đã kéo dài hơn chục năm nhưng vẫn được các bạn sinh viên nhiều thế hệ yêu thích. ho tới nay, TMV đã dành trên 14 triệu USD cho các hoạt động đóng góp xã hội với nhiều hoạt động thiết thực và có ý nghĩa. Bên cạnh đó, kể từ ngày thành lập đến nay, TMV đã nộp Ngân sách nhà nước gần 2 tỷ Đô-la Mỹ.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.