Apple sẽ mạnh bao lâu nữa khi thiếu Steve Jobs?

Apple sẽ mạnh bao lâu nữa khi thiếu Steve Jobs?
Một năm sau khi nhà đồng sáng lập tài ba Steve Jobs qua đời, Apple vẫn đang phát triển mạnh. Nhưng điều đó sẽ duy trì được bao lâu?

Apple sẽ mạnh bao lâu nữa khi thiếu Steve Jobs?

> Gặp Steve Jobs ở Việt Nam

Một năm sau khi nhà đồng sáng lập tài ba Steve Jobs qua đời, Apple vẫn đang phát triển mạnh. Nhưng điều đó sẽ duy trì được bao lâu?

Steve Jobs
Steve Jobs.

Nhân dịp một năm ngày mất của Steve Jobs - cố đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Apple, chuyên gia Henry Blodget đã trực tiếp phỏng vấn ông David Kirkpatrick, người sáng lập ra hội thảo Techonomy, đồng thời là tác giả của cuốn sách nổi tiếng Facebook Effect.

Cuộc phỏng vấn xoay quanh những nhận định và dự đoán về tương lai của Apple thời kỳ hậu Steve Jobs.

Ông Kirkpatrick nói: “Apple là công ty phi thường và khác biệt trong lịch sử kinh doanh, họ vẫn đang tiếp tục thành công một cách phi phường bất chấp sự vắng mặt của ông ấy (Steve Jobs)”.

Tính tới hiện tại, những sản phẩm mà Steve Jobs góp phần sáng tạo ra, bao gồm máy tính Mac, iPod, iPhone và iPad đã đẩy giá cổ phiếu của Apple tăng tới mức kỷ lục, cao gấp gần hai lần so với năm ngoái.

iPhone, một sản phẩm có tính cách mạng ra đời cách đây chỉ 5 năm, đã thành công và trở thành một hiện tượng, đưa Apple vượt mặt Microsoft – công ty từng một thời thống trị ngành công nghiệp công nghệ và gần như đẩy Apple đến bờ vực “tuyệt chủng”. Apple đã trở thành công ty giá trị nhất và kiếm nhiều tiền nhất thế giới.

Nhận xét về những rắc rối mà Apple gặp phải gần đây với Apple Maps, ông Kirkpatrick nói: “Rõ ràng, ứng dụng bản đồ mới (của Apple) là điều tai tiếng, nhưng tôi nghĩ việc Tim Cook nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi là tín hiệu tốt về một chút sự khiêm nhường đã xuất hiện tại một công ty chưa bao giờ được biết đến về lòng khiêm tốn.

Ông cho rằng, hành động xin lỗi của Tim Cook đã thể hiện một dấu hiệu tích cực cho tương lai của Apple.

Trong lễ tưởng niệm một năm ngày mất của Steve Jobs, một câu hỏi chắc chắn cần đặt ra là những điều gì đang chờ đón Apple.

Trong câu trả lời của mình, ông Kirkpatrick cho rằng, quy mô và sức mạnh khổng lồ của Apple đã tạo ra cho họ danh tiếng, nhưng đồng thời Apple cũng cần có thêm sự khiêm nhường.

Ông Kirkpatrick lấy ví dụ: một sự thật rõ ràng là Apple thu được lợi nhuận ngoạn mục nhờ hàng trăm ngàn công nhân Trung Quốc – những người chỉ được trả tiền công vài đô la mỗi giờ.

Trong thời đại mà thông tin được lan truyền một cách dễ dàng và nhanh chóng toàn thế giới, Apple không thể dùng khoảng cách địa lý để làm nhẹ bớt tầm nghiêm trọng của vấn đề.

Mặc dù Apple cam kết duy trì các điều kiện làm việc nhất định tại Trung Quốc, các tiêu chuẩn này vẫn khác xa với điều kiện tại Mỹ. Sự chênh lệch giữa tiền mà Apple kiếm được với tiền trả cho công nhân có thể khiến một nhà tư bản nhẫn tâm nhất cũng phải e ngại. Ông Kirkpatrick nghĩ rằng, Apple sẽ phải đối mặt trực tiếp hơn với vấn đề này.

Nhiều nhà quan sát tiếp tục đặt ra câu hỏi là điều gì sẽ xảy ra với Apple trong năm 2013, vì những sản phẩm mà Apple tung ra năm 2012, bao gồm New iPad và iPhone 5, đều có sự đóng góp trực tiếp của Steve Jobs. Sẽ ra sao khi sản phẩm của công ty đều được thiết kế và sản xuất trong kỷ nguyên hậu Steve Jobs?

Mặc dù ban lãnh đạo của Apple, trong đó có CEO Tim Cook, đã làm tốt nghiệm vụ của họ trong năm vừa qua, người ta vẫn không ngừng đặt ra câu hỏi liệu Apple có duy trì được lâu dài vầng hào quang như dưới thời của Steve Jobs?

Riêng ông Kirkpatrick thì cho rằng: “Tim Cook đã làm mọi việc thực sự tốt, ngay cả khi Steve Jobs đã ra đi. Ông ấy là một nhà điều hành tuyệt vời. Tôi không nghĩ sự vắng mặt của Steve là một vấn đề lớn”.

Theo Phạm Duyên
CNBC/ict News

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG