Đất trên sao Hỏa giống đất ở Hawaii

Đất trên sao Hỏa giống đất ở Hawaii
TPO – Tàu thám hiểm Curiosity của Mỹ mới đây đã khám phá được rằng mẫu đất trên bề mặt sao Hỏa có đặc điểm giống với đất ở Hawaii.

> Phát hiện vật sáng bí ẩn trên sao Hỏa

Bộ phận phân tích thành phần địa chất CheMin thuộc tàu thám hiểm Curiosity trên sao Hỏa
Bộ phận phân tích thành phần địa chất CheMin thuộc tàu thám hiểm Curiosity trên sao Hỏa.

Theo BBC, bộ phận phân tích thành phần hóa học của robot của tàu thám hiểm Curiosity mang tên CheMin đã thu thập được nhiều mẫu đất trên sao Hỏa. Những mẫu đất này còn là “đầu mối” cho lịch sử địa chất của hành tinh này.

Các nhà khoa học cho biết các mẫu đất trên bề mặt sao Hỏa được tạo ra từ những vụ phun trào của núi lửa, đó là loại đất bazan, có đặc điểm giống với đất ở Hawaii, Mỹ. Ngoài ra, mẫu đất này còn chứa cả những hạt bụi bay từ nơi khác đến.

CheMin cũng đã kiểm tra chính xác thành phần của mẫu đất, kích thước chính xác là 150 micromer, tương đương với kích thước của hai sợi tóc.

Nhóm nghiên cứu cho biết, trong mẫu đất trên sao Hỏa có chứa các thành phần khoáng chất “đáng kể” như Fenspat, Olivin và Pryroxen.

Hiện nay, tàu thám hiểm Curiosity tiếp tục tìm hiểu môi trường của núi Sharp trong giai đoạn núi trên sao Hỏa hình thành cũng như tìm kiếm bằng chứng về sự tồn tại của vi khuẩn .

Trước đó, tàu Curiosity cũng đã thành công trong việc nghiên cứu các mẫu đá đầu tiên trên hành tinh đỏ này. Những hình ảnh về cảnh núi non trùng điệp trên sao Hỏa cũng đã được gửi về Trái đất cho thấy sự sống có thể tồn tại trên này.

Tuấn Vũ
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.