Khi những gã khổng lồ chơi trội

Khi những gã khổng lồ chơi trội
TPO – Cùng theo chân của gã khổng lồ Apple và cũng đang có những thành công nhất định, Samsung, BlackBerry hay HTC đã dần tách ra khỏi triển lãm quốc tế để mở những buổi ra mắt sản phẩm riêng.

>Nexus 7 đạt giải ‘tablet tốt nhất’ tại MWC 2013
>Vì sao thế giới nín thở chờ Samsung Galaxy S4?

Trong quá trình phát triển của mình, các hãng công nghệ đều coi những triển lãm công nghệ lớn, đặc biệt là các triển lãm công nghệ mang tầm cỡ quốc tế để trình diễn công nghệ và sản phẩm mới. Những triển lãm công nghệ như CeBit, CES hay Mobile World Congress đều là nơi tập trung đông đảo lượng phóng viên nhà báo đến từ khắp mọi nơi trên thế giới, do vậy nếu sản phẩm gây được tiếng vang ở những triển lãm này, cơ hội thành công của nó sẽ tăng cao hơn.

Tuy vậy, năm nay tại MWC 2013, nhiều siêu phẩm công nghệ đã không được mang tới trình diễn, hoặc chỉ mang tới triển lãm cho đủ mặt chứ không phải là một lễ ra mắt hoành tráng.

HTC đã ra mắt dòng smartphone đỉnh nhất của mình là HTC One trước đó. Blackberry cũng tương tự khi có một buổi ra mắt riêng hoành tráng với nền tảng Blackberry 10 và 2 sản phẩm Z10, Q10.

Samsung không mang Galaxy S4 tới MWC, dù họ thừa sức ra mắt sớm hơn, mà chọn ngày 14-3 tới đây để tiết lộ S4 theo một cách riêng đặc biệt.

Tương tự, Sony cũng ko đợi tới MWC mới ra mắt những mẫu smartphone đỉnh nhất.

Tất nhiên MWC không vì thế mà thiếu vắng những sản phẩm đáng chờ đợi, nhưng những cái tên nổi bật nhất trong làng công nghệ dường như đang muốn tách ra để đá sân riêng.

Lý do chính cho sự lạnh nhạt của các ông lớn trong lĩnh vực công nghệ, không phải là vì triển lãm quốc tế mất đi sự hấp dẫn, mà là để đạt được những thành công đặc biệt, họ phải làm những thứ đặc biệt chứ không phải lẫn vào một triển lãm với vô vàn đồ công nghệ ngập tràn.

Khởi đầu cho phong cách chơi trội này, không ai khác chính là ông lớn Apple thời Steve Jobs. Năm 2007, chiếc iPhone đầu tiên ra mắt trong sự kiện MacWorld, một sự kiện dành riêng cho các sản phẩm của Apple, đánh dấu Apple đã dần tách ra khỏi những triển lãm công nghệ quốc tế.

Từ đó, mỗi sản phẩm của Apple đều được ra mắt trong một sự kiện riêng hoàn toàn do Apple làm chủ, trước sự chứng kiến của hàng trăm triệu người qua mạng internet, cập nhật từng phút một những tính năng hay cấu hình của thiết bị.

Sự kiện Apple chơi ngông và thành công trong vài năm liên tiếp khiến các hãng công nghệ muốn “đua top” ngay lập tức nhìn lại mình, và dần dần hiểu ra, phải đầu tư cho những lần ra mắt, cần tách ra khỏi những đám đông ồn ào triển lãm để tự tạo cho mình những điểm nhấn thì mới có khả năng đuổi kịp những sản phẩm của Apple.

Để làm được điều này không dễ, ngoài việc đầu tư tiền vào chương trình sự kiện ra mắt hoành tráng, các hãng công nghệ phải có đủ sức hút với công chúng cũng như giới truyền thông, và sản phẩm phải đủ sự hấp dẫn ngay từ lần đầu ra mắt, nếu không muốn nhận thất bại thảm hại.

Hiện nay, khi Apple đang có dấu hiệu suy yếu thời kì hậu Steve Jobs, các hãng công nghệ coi đây là cơ hội để đua tranh giành lấy vị trí tốt hơn trong làng công nghệ thế giới. Lần lượt Samsung, Sony, HTC và BlackBerry đã tự làm cho mình những sự kiện, những bữa tiệc công nghệ đích thực, và qua đó ra mắt những sản phẩm công nghệ thuộc hàng siêu phẩm.

Samsung tới đây sẽ có 1 buổi trình diễn tại quảng trường Thời đại, Newyork, trước khi ra mắt chiếc Galaxy S4. Trước đó là HTC One và BlackBerry Z10, những sản phẩm đỉnh nhất của các ông lớn công nghệ, đều có những buổi trình diễn riêng đầy tính thuyết phục.

Với xu thế này, nếu như Nokia cùng một vài hãng công nghệ khác như Google, ASUS, OPPO, … tiếp tục làm theo, thì các triển lãm công nghệ quốc tế sẽ nhạt dần khi vắng bóng những lễ ra mắt siêu phẩm công nghệ, thay vào đó chỉ là những sản phẩm mới được trưng bày cho đầy đủ mâm cỗ.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.