Nút ‘Like’ trên Faceook hé lộ tính cách cá nhân

Nút ‘Like’ trên Faceook hé lộ tính cách cá nhân
TPO - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, những đặc điểm tính cách, xu hướng chính trị, giới tính hay cả sự thông minh có thể được hé lộ qua những thứ bạn “thích-like” trên mạng xã hội Facebook.

>Facebook bị tin tặc tấn công

Nút ‘Like’ trên Faceook hé lộ tính cách cá nhân ảnh 1

Một nhóm nghiên cứu tại đại học Cambridge, Anh, đã sử dụng các thuật toán để dự đoán các xu hướng tôn giáo, chính trị, giới tính và nhiều tính cách cá nhân khác của người dùng Facebook.

Mới đây, kết quả cuộc nghiên cứu này đã được đăng tải trên một số nhật báo tại Anh, các tác giả cho biết, thật ngạc nhiên, họ đã phác họa được khá chính xác các đặc điểm cá nhân, từ tính cách, tuổi tác, giới tính, chủng tộc, chỉ số IQ hay quan điểm chính trị.

Và theo họ, kết quả cuộc nghiên cứu này đưa ra “một hồi chuông cảnh báo” đối với vấn đề bảo mật riêng tư cho người dùng các trang mạng xã hội.

Cuộc nghiên cứu sử dụng 58.000 tình nguyện viên, sử dụng thói quen ấn “Like” trên Facebook, và kết hợp với cung cấp thông tin cá nhân, thông qua các cuộc trắc nghiệm tâm lý, vốn được thiết kế để xác định các đặc điểm tính cách chính của cá nhân.

Số lần người tình nguyện nhất nút “Like” (gồm ảnh, status của bạn bè, các tài khoản về nhân vật, sản phẩm hay website nổi tiếng) sẽ được đưa vào các thuật toán để phân tích, sau đó so sánh với thông tin từ các cuộc trắc nghiệm tâm lý, cũng như IQ.

Kết quả là các thuật toán chỉ ra độ chính xác 95% về chủng tộc (người da màu và da trắng), 85% về quan điểm chính trị (cộng hòa hoặc dân chủ), 82% về tín ngưỡng (đạo Cơ đốc và đạo Hồi), 88% về xu hướng tình dục của đàn ông (75% đối với nữ giới).

Bên cạnh đó, tình trạng các mối quan hệ, sự lạm dụng chất gây nghiện cũng có thể được dự đoán chính xác trong khoảng từ 65 đến 73%.

Nút ‘Like’ trên Faceook hé lộ tính cách cá nhân ảnh 2

Những chủ đề mang tính trực tiếp, rõ ràng ít khi được “Like” lại hé lộ phần nào tính cách. Ví dụ, dưới 5% người dùng đồng tính thích các liên kết như “hôn nhân đồng tính”.

Thay vào đó, các thuật toán thống kê tổng hợp rất nhiều các chủ đề dường như “không liên quan” như âm nhạc hay các chương trình truyền hình thực tế, ẩm thực, du lich… để dự đoán tính cách cá nhân.

Vì thế, kết quả nghiên cứu chỉ ra những “cặp đôi” khá lạ lẫm nhưng lại liên quan, như những người thích những chủ đề như "Thunderstorms" (bão), hay "Curly Fries" (khoai tây chiên xoắn) thường có trí tuệ cao trong khi những chủ đề như "Sephora" (một hãng mỹ phẩm), "I Love Being A Mom" (tôi thích được làm mẹ), "Harley Davidson" (hãng môtô) hay "Lady Antelbellum"(nhóm nhạc) thì ngược lại.

“Hay những người thích bộ phim Dark Knight (Kỵ sỹ bóng đêm) lại có xu hướng có ít bạn bè trên Facebook”. David Stillwell, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.