Thuê bao di động 'phát điên' vì tin nhắn sex

Thuê bao di động 'phát điên' vì tin nhắn sex
Từ sau Tết Nguyên đán, nhiều thuê bao nhận gần chục tin với nội dung dung tục mỗi ngày mà không có cách nào để ngăn chặn. Đây không phải lần đầu nhà mạng bị khách hàng kêu ca về vấn đề quản lý tin rác.

Thuê bao di động 'phát điên' vì tin nhắn sex

> Phần mềm chặn tin rác và cuộc gọi ‘moi tiền’ nửa đêm
> Vì sao tin nhắn rác hoành hành?
 

Từ sau Tết Nguyên đán, nhiều thuê bao nhận gần chục tin với nội dung dung tục mỗi ngày mà không có cách nào để ngăn chặn. Đây không phải lần đầu nhà mạng bị khách hàng kêu ca về vấn đề quản lý tin rác.

Nhận quá nhiều tin nhắn mỗi ngày, có khách hàng chỉ còn biết mỉm cười vì
Nhận quá nhiều tin nhắn mỗi ngày, có khách hàng chỉ còn biết mỉm cười vì "chịu quen rồi" và phản ánh không có kết quả. Ảnh: Anh Quân

Hơn 23h đêm, chị Duyên ở TP HCM bỗng nhận được tin nhắn và hoảng hồn khi hiển thị toàn nội dung sex. Nhiều người nhận đến gần chục tin như vậy trong ngày.

Tin nhắn mà chị Duyên nhận được không có số mà là dạng push messages có nội dung đồi trụy kèm theo đường link đến một trang web lạ.

"Tôi rất mệt mỏi, có khi hơn 23h khuya nhận được tin nhắn, tưởng có chuyện gì gấp, hóa ra lại là mấy tin nhắn dạng này, thật phiền phức. Không biết bao giờ mấy trò này mới chấm dứt", chị Duyên bức xúc.

Chị Mai, một nhân viên văn phòng ở quận 1, TP HCM cho biết một ngày có khi nhận được gần chục tin nhắn dạng này với đủ các kiểu mời gọi coi clip sex như: gái 9X khoe hàng, clip lộ hàng…

"Tin nhắn sex rất nguy hiểm, người lớn đã đành, nhưng còn gửi đến cả số máy của các con tôi", chị Hường, một nhân viên truyền thông ở quận 10 nói.

Thông tin mời gọi xem clip sex còn được gửi dưới dạng SMS, từ những số điện thoại di động thông thường của các nhà mạng. Những tin SMS này không giấu số liên lạc, gửi từ đầu số 012x và 090, 093.

Theo phản ánh từ khách hàng, hiện tượng này bùng phát mạnh mẽ từ sau dịp Tết Nguyên đán, một ngày gửi tới vài tin, bất chấp sự có mặt của Nghị định 77 về chống thư rác. "Nạn nhân" có thể là khách hàng của bất kỳ nhà mạng nào.

Tin nhắn sex gây nhiều phiền toán cho người dùng
Tin nhắn sex gây nhiều phiền toán cho người dùng. Ảnh: Kiên Cường

Chị Lan (ở Vĩnh Hồ, Hà Nội) sử dụng 2 thuê bao Mobifone cho biết: "Trước đây chỉ một số bị tấn công bằng tin rác, còn bây giờ thì cả hai số rồi. Điện thoại tôi kêu suốt ngày, bực mình tâm sự với đồng nghiệp thì họ cũng chỉ cười vì 'đã quen rồi".

Một khách hàng tên Hồng (ở Minh Khai) sau thời gian dài xóa tin mỗi khi nhận SMS chào hàng sex, thì nay để tránh mất thời gian, và "biết là điện thoại báo thì 99% là tin rác nên tôi để dồn đấy, rảnh thì mở máy ra xóa một lượt cho tiện", chị Hồng chia sẻ.

Liên tiếp bị quấy rầy và làm phiền, nhiều thuê bao gọi điện phản ánh lên tổng đài của nhà mạng nhưng tình hình không được cải thiện. Một điện thoại viên của Mobifone cho biết: "Trong 3 ngày gần đây Mobifone liên tục nhiều phản ánh từ khách hàng". Người này cũng chỉ hứa sẽ phản hồi sớm nhất trong từ 3 đến 7 ngày sau khi nhận được khiếu nại. Hiện việc chặn cuộc gọi đã làm được, nhưng tin nhắn vẫn là bài toán khó.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Mobifone cho biết sau khi nhận nhiều phản ánh đã tiến hành rà soát lại hệ thống và triển khai thêm biện pháp bảo vệ khách. Theo đó, đơn vị chặn hoàn toàn tin rác từ tổng đài nhắn tin nước ngoài, lọc theo dõi và chặn tin rác, tin phản cảm từ thuê bao với tần suất cao trước khi gửi đến khách hàng. Nhà mạng cũng tiến hành kiểm tra lại việc thực hiện tin nhắn của các CP (đối tác cung cấp dịch vụ nội dung).

"Trong ngày 12-3, Mobifone đã phát hiện và khóa đầu số của 18 đối tác vi phạm", vị đại diện nói.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng thừa nhận công nghệ phát triển và thay đổi hàng này nên rất khó kiểm soát. "Do tính đa dạng và thay đổi thường xuyên của tin nhắn rác nên khách hàng vẫn bị nhận tin không mong muốn, dù chúng tôi đã triển khai nhiều giải phaps xử lý", Mobifone giải thích.

Trong khi đó, Vinaphone khẳng định đã xử lý triệt để các CP phát tán tin rác, sex, xổ số... và không có đơn vị nào vi phạm.

"Tuy nhiên, không riêng Vinaphone mà các nhà mạng khác cũng chưa có chế tài xử lý vi phạm triệt để các cá nhân, đơn vị phát tán tin qua thuê bao", đại diện nhà mạng giải thích. Dù gửi cảnh cáo và khóa thuê bao gửi tin, nhưng biện pháp này chưa có tính răn đe vì thường những số điện thoại này không có thông tin chủ thuê bao chính xác, nhắn xong là vứt sim.

Theo Vinaphone, hiện có nhiều tin nhắn được gửi từ Internet, các mạng di động nước ngoài... nên việc kiểm soát và áp dụng biện pháp xử lý còn nhiều khó khăn. "Bên cạnh đó, hạn chế kỹ thuật cũng khiến việc siết quản lý chưa triệt để".

Mới đây, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã xử phạt 4 doanh nghiệp cung cấp nội dung số vì phát tán tin nhắn rác, tin lừa đảo hoặc nội dung đồi trụy, với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Theo đánh giá của thành viên các diễn đàn công nghệ, tiền phạt như vậy là lớn nhưng vẫn chưa ăn thua so với lợi nhuận mà tin nhắn rác đem lại nên thuê bao vẫn chưa thể yên tâm.

Theo Kiên Cường - Anh Quân
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.