Tìm thấy bằng chứng sự sống trên sao Hỏa

Tìm thấy bằng chứng sự sống trên sao Hỏa
TP - Curiosity, robot thăm dò sao Hỏa, vừa tìm thấy bằng chứng cho thấy hành tinh Đỏ từng có môi trường sống thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, các nhà khoa học Mỹ vừa thông báo.

> Phát hiện 'nguyên liệu của sự sống' trên sao Hỏa
> Hồi hộp chờ công bố 'bí mật gây sốc' trên Sao Hỏa

“Chúng tôi đã tìm thấy môi trường thân thiện với sự sống, nghĩa là nếu loại nước vẫn còn trên sao Hỏa cho đến ngày nay thì con người có thể uống được”, nhà khoa học John Grotzinger tại Viện Công nghệ California nói.

Đó là kết quả thăm dò sau 7 tháng Curiosity hạ cánh xuống một miệng núi lửa trên sao Hỏa. Curiosity đã dùng cánh tay robot khoan xuống tảng đá khá mịn cách nơi hạ cánh không xa rồi xét nghiệm mẫu.

Phân tích cho thấy mẫu đá chứa nhóm hóa chất sulfur, hydro, oxy, ni-tơ, phốt-pho và carbon đơn giản. Đây là những thành phần cơ bản của sự sống. Curiosity còn tìm ra bằng chứng đất sét và khoáng chất sunfat - dấu hiệu cho thấy tảng đá được hình thành trong môi trường nước.

Robot Opportunity và Spirit của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) trước đây cũng tìm ra bằng chứng môi trường trên sao Hỏa trước đây từng ẩm ướt. Vì chưa có bằng chứng, nên các nhà khoa học sợ rằng loại nước đó có thể có tính axit manh, không cho phép sự sống sinh sôi.

Tuy nhiên, những thành phần trong đá mà Curiosity vừa phát hiện được cho thấy loại nước từng có trên sao Hỏa có vẻ trung tính và không mặn quá.

Nhiệm vụ tiếp theo của Curiosity là tìm ra hợp chất carbon phức - yếu tố cơ bản của mọi sinh vật sinh sống. Robot của Mỹ sẽ lấy mẫu từ một tảng đá khác và từ một ngọn núi đã xác định trước để nghiên cứu.

Trung tâm kiểm soát chuyến bay trên Trái đất sẽ không thể liên lạc với Curiosity trong tháng tới do hiện tượng các thành tinh sắp thẳng hàng, nên nhiệm vụ khoan tảng đá thứ hai sẽ phải hoãn đến tháng 5.

Sao Hỏa ngày nay là nơi khô cằn, thường xuyên hứng chịu các đợt sóng phóng xạ từ Mặt trời. Dựa trên các quan sát trước đây, các nhà khoa học cho rằng sao Hỏa từng có môi trường nhiệt đới cách đây hàng tỷ năm. Curiosity, có kích thước một xe hơi, hạ cánh ngoạn mục xuống sao Hỏa vào tháng 8 năm ngoái.

Bình Giang
Theo AP, ABC News

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG