Vòng chung kết Robocon 2013: Bùng nổ trong ngày khai mạc

Vòng chung kết Robocon 2013: Bùng nổ trong ngày khai mạc
TPO - Một loạt "kỳ tích" đầu tiên đã được ghi nhận sau buổi khai mạc vòng Chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2013 tại Cung thể thao Tiên Sơn, TP. Đà Nẵng.

>Chung kết Sáng tạo robot Việt Nam 2013
>Chuyện về những chiến binh Robocon DTU

7 chiến thắng tuyệt đối ngày khai mạc

Buổi khai mạc của Vòng chung kết Robocon 2013 được diễn ra tại Cung thể thao Tiên Sơn, Đà Nẵng trước sự chứng kiến của rất đông khán giả và các cổ động viên của 32 đội tuyển tham gia.

Với chủ đề "Hành tinh xanh", cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm nay mang tới thông điệp mỗi quốc gia là một mảnh ghép tạo nên thế giới. Trách nhiệm giữ gìn màu xanh cho trái đất thuộc về mỗi người sống trên hành tinh. Ý thức và hành động, đó là điều cần làm để duy trì sự sống cho ngôi nhà chung trái đất.

Chủ đề do Việt Nam đưa ra được ban tổ chức Robocon Châu Á - Thái Bình Dương đánh giá rất cao khi thể hiện được vấn đề mang tính thời sự của toàn cầu và bỏ qua mục đích quảng bá văn hóa quốc gia như những năm trước. Càng vinh dự hơn khi Việt Nam được đăng cai tổ chức Cuộc thi sáng tạo Robot Châu Á – Thái Bình Dương năm nay tại chính Thành phố Đà Nẵng xinh đẹp.

Vòng chung kết Robocon 2013: Bùng nổ trong ngày khai mạc ảnh 1

Ngay sau buổi khai mạc, các trận đấu của các đội nằm bảng A và B đã diễn ra hết sức gay gấn và hồi hộp, cống hiến cho khán giả những giây phút mãn nhãn, khác hẳn với các trận đấu vòng loại. 12 trận của ngày thi đấu đầu tiên đã ghi nhận tới 10 chiến thắng tuyệt đối Green Planet, trong đó có 7 trận đấu liên tiếp.

Kỷ lục về thời gian giành chiến thắng tuyệt đối trong ngày thi đấu thứ nhất được xác lập ở 1 phút 26 giây thuộc về đội BKIT Không Độ của ĐH Bách Khoa TP.HCM ở trận thứ 12. Bên cạnh đó, các đại diện tới từ miền Bắc như Sao Đỏ_ĐT 02, Sao Đỏ TNT 1 của ĐH Sao Đỏ, VTEC-RTC của CĐ KT-KT Vĩnh Phúc vẫn giữ nguyên phong độ thi đấu của mình như ở Vòng loại, nhất là đội Sao Đỏ_ĐT 02 với thành tích là đội duy nhất lập 3 chiến thắng tuyệt đối trong 3 trận tham gia, xứng đáng xếp thứ nhất bảng A.

Vòng chung kết Robocon 2013: Bùng nổ trong ngày khai mạc ảnh 2

Trong ngày thi đấu đầu tiên, dù lập được nhiều chiến thắng tuyệt đối nhưng một số Robot tự động (AR) của các đội đều bị gián đoạn và phải tiến hành khởi động lại. Khi được hỏi về điều này, các sinh viên của ĐH Sao Đỏ cho biết do Robot chưa thích khi được với sân thi đấu mới làm lại nên cảm biến trên Robot tự động không phát huy được tối đa. Do vậy, dù giành được Green Planet nhưng họ vẫn muốn lập thêm kỷ lục về thời gian.

Có một nốt trầm trong ngày thi đấu đầu tiên khi đại diện duy nhất của ĐH Bách Khoa Hà Nội là BKG_ACE đã không để đi tiếp khi chỉ có một chiến thắng bằng điểm số. Đại diện đầu tiên của ĐH Duy Tân là DTU-LION và hai đại diện của ĐH SPKT Hưng Yên là SKH_FIRE_WIN và SKH_MEDITECH cũng sớm dừng bước.

Vòng chung kết Robocon 2013: Bùng nổ trong ngày khai mạc ảnh 3

Như vậy, bốn đội đầu tiên lọt vào vòng 1/16 đã được xác định là Sao Đỏ_ĐT 02, Sao Đỏ TNT 1 của ĐH Sao Đỏ, VTEC-RTC của CĐ KT-KT Vĩnh Phúc và BKIT Không Độ của ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Các ngày thi đấu tiếp theo ở bảng C,D, E, F, G và H hứa hẹn sẽ còn nhiều hấp dẫn khi các đại diện từ ĐH Duy Tân, ĐH Bách Khoa Đà Nẵng với lợi thế chủ nhà, ĐH Lạc Hồng với ưu thế là đương kim vô địch cùng nhiều đại diện khác sẽ vào thi đấu.

Robocon Tech Show

Bên cạnh các trận đấu của Vòng chung kết Robocon 2013, khán giả còn được chiêm ngưỡng sự xuất hiện của các chú Robot trong chương trình bên lề Robocon Tech Show. Đã 4 năm nay, Tech Show luôn đồng hành cùng Robocon và mang đến cho cuộc thi này một sắc màu mới.

Với những sản phẩm mang tính sáng tạo và thực tiễn hơn, 3 sản phẩm Tech Show được giới thiệu tối ngày hôm qua bao gồm “Robot vớt rác” của các bạn sinh viên ĐH Sao Đỏ và “Hệ Thống Lắp Ráp Tự Động SSR” tới từ sinh viên của ĐH Lạc Hồng.

Nếu như “Hệ Thống Lắp Ráp Tự Động SSR” là cỗ máy công nghiệp hiện đại và tiên tiến với năng lực sản xuất gấp nhiều lần năng lực của người công nhân thông thường thì “Robot vớt rác” lại chinh phục khán giả bằng chính công việc đơn giản của nó.

Robot vớt rác tham dự Tech Show
Robot vớt rác tham dự Tech Show.

Lấy ý tưởng từ việc người công nhân vớt rác thải nổi ở sông Tô Lịch, Hà Nội trong buổi trưa nắng, các bạn sinh viên ĐH Sao Đỏ đã chế tạo nên một con Robot có nhiệm vụ thu gom rác thải trên mặt nước. “Robot vớt rác” chạy bằng năng lượng mặt trời được điều khiển từ xa nên rất tiện lợi và thiết thực, thể hiện đúng chủ đề môi trường của Robocon 2013.

Chính thức được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2002, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam đã đi được cả một chặng đường dài mà hiếm có cuộc thi nào đạt được. Đây cũng là năm thứ 12 liên tiếp Công ty ô tô Toyota Việt Nam đồng hành cùng cuộc thi này.

Theo Viết
MỚI - NÓNG