Khi Facebook biến thành cái 'chợ'

Khi Facebook biến thành cái 'chợ'
TPO - Ngày càng được nhiều người sử dụng, mạng xã hội Facebook đang trở thành “chợ”, là nơi tập hợp đầy đủ những người buôn bán ở mọi tầng lớp, lứa tuổi, nghề nghiệp và cả nhân phẩm.

>Tranh cãi clip một cô gái tố Facebook

Một cái chợ “hỗn độn”

Với nhiều ứng dụng và chức năng, Facebook có thể lọc đối tượng tiêu dùng theo yêu cầu của khách hàng như: thu nhập, độ tuổi, giới tính, địa điểm sinh sống, nghề nghiệp... Đây là một ưu điểm lớn để những nhà kinh doanh chọn Facebook là một kênh truyền thông cho thương hiệu của mình.

Rất nhiều sản phẩm được quảng cáo trên facebook
Rất nhiều sản phẩm được quảng cáo trên facebook.

Anh Dương Học (GĐ Công ty truyền thông Facebook Maxxus) cho biết: “Facebook là một kênh truyền thông hiệu quả và hợp lí, nhất là trong thời buổi kinh tế đang suy thoái. Các thương hiệu có thể dễ dàng chọn đúng đối tượng khách hàng và phân chia theo nhu cầu tiếp cận. Hiện nay có rất nhiều thương hiệu lớn tìm đến facebook để quảng bá hình ảnh và họ đánh giá cao hiệu quả mà Facebook đem lại”.

Công việc kinh doanh buôn bán trên Facebook rất đa dạng và phong phú, từ những mặt hàng như nhà đất, xe cộ, điện thoại đến quần áo, giày dép, bánh kẹo, mỹ phẩm... Rồi cả những dịch vụ khác cũng sử dụng Facebook như: chụp ảnh cưới, cho thuê trang phục, trang điểm, thuê bạn trai, đâm thuê chém mướn và cả bán dâm!

Dịch vụ bảo kê đâm thuê chém mướn
Dịch vụ bảo kê đâm thuê chém mướn.

Mảng tối của “chợ” Facebook

Một trong những nhược điểm của mua bán online là khó có thể kiểm định được chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Không phải người mua hàng nào cũng thông minh để nhận ra những mặt hàng mình mua là hàng kém chất lượng. Thế nhưng vì ham rẻ nhiều bạn trẻ và cả những người trưởng thành cũng bị “mắc bẫy” khi mua hàng qua Facebook.

Một hotgirl bị lật tẩy khi bán kem trắng da kém chất lượng trên Facebook
Một hotgirl bị lật tẩy khi bán kem trắng da kém chất lượng trên Facebook.

Vừa qua cư dân mạng đã dậy sóng trước vụ việc hotgirl T.K bán kem trắng da kém chất lượng . Cư dân mạng thực sự sốc khi biết những lọ kem trắng da ấy chỉ có giá vài chục nghìn một lọ và được hotgirl này độn giá lên đến hàng trăm thậm chí hàng triệu đồng.

Cư dân mạng bức xúc khi vụ việc được vạch trần
Cư dân mạng bức xúc khi vụ việc được vạch trần.

Một bạn gái có nickname Tiểu Ngư bức xúc chia sẻ: “ Được bạn bè giới thiệu nên mình cũng mua về dùng thử, bây giờ mới tá hỏa khi biết vụ việc này. Bạn bè mình cũng bán hàng qua Facebook nhiều nhưng có ai lừa đảo như T.K đâu. Vụ việc này không bị xử bằng pháp luật là may mắn cho T.K rồi!”

Những người mua sản phẩm của hotgirl này lo số tiền mình bị lừa thì ít mà lo cho sức khỏe của mình thì nhiều. Thực tế không ai biết được những sản phẩm trắng da này gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và nguồn gốc xuất xứ của nó ở đâu?

Không chỉ dừng lại ở việc buôn bán những sản phẩm kém chất lượng, Facebook còn trở thành cái “chợ” để mua dâm.

Chân dung mô giới kiêm gái bán dâm Đỗ Thị Huyền sinh năm 1993
Chân dung mô giới kiêm gái bán dâm Đỗ Thị Huyền sinh năm 1993.

“Tú bà” này đã bị công an quận Hai Bà Trưng bắt vào ngày 22/4 vừa qua. Đây là một đường dây giao dịch mại dâm qua internet mà cụ thể là qua trang Facebook cá nhân của mình. Được biết Huyền đã đưa những hình ảnh khiêu dâm của mình cũng như đồng bọn lên Facebook để giới thiệu và chào mời khách mua dâm.

Facebook đang trở nên thông dụng với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên việc buôn bán, kinh doanh qua Facebook đang bị lợi dụng để trở thành một trò lừa đảo. Việc lừa đảo hay bán dâm qua Facebook vẫn có thể xử lý hình sự. Người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh những cái bẫy “ảo” trên Facebook.

Theo Viết
MỚI - NÓNG