Siêu điện thoại liên lạc trong lòng đất

Siêu điện thoại liên lạc trong lòng đất
Một nhóm các nhà khoa học Nga vừa chế tạo thành công một chiếc siêu điện thoại không dây dành riêng cho công nhân làm việc trong hầm mỏ sâu dưới lòng đất.
 Hầm mỏ luôn là nơi làm việc nguy hiểm do dễ xảy ra tai nạn - Ảnh: Reuters
Hầm mỏ luôn là nơi làm việc nguy hiểm do dễ xảy ra tai nạn - Ảnh: Reuters.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, nhóm chuyên gia thuộc ĐH Liên bang Viễn Đông đã chế tạo thành công chiếc điện thoại có một không hai trên thế giới sau 15 năm nghiên cứu. Giáo sư Vladimir Korochentsev thuộc ĐH Liên bang Viễn Đông cho biết chiếc siêu điện thoại này có công suất tín hiệu cao gấp năm lần các thiết bị hiện có.

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh được rằng ở những nơi nhất định, sóng vô tuyến có thể xâm nhập vào lòng đất rắn khá sâu. Điều chủ yếu là phải xác định được tính xuyên thấm của quặng và đưa ra các tần số thích hợp.

Giáo sư Korochentsev cho biết sự độc đáo của thiết bị này là hiện nay không một hệ thống không dây nào có thể truyền thông tin liên lạc ở khoảng cách lớn hơn một km. Hệ thống của Anh chỉ truyền tín hiệu xa 150m. Ngược lại, hệ thống mới tùy theo thành phần của khoáng sản có thể phát tín hiệu xa từ 1,5 - 2,5km.

Sau tai nạn nghiêm trọng gần đây tại mỏ Raspadskaya, Chính phủ Nga đã quyết định tăng cường an toàn trong ngành công nghiệp than. Matxcơva yêu cầu trang bị các phương tiện thông tin liên lạc không dây cho các hầm mỏ.

Hệ thống thông tin liên lạc không dây của nhóm nghiên cứu ĐH Liên bang Viễn Đông đã được thử nghiệm tại mỏ Vostok-2 ở Primorie và một số mỏ ở Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu hi vọng sẽ cung cấp hệ thống liên lạc này cho tất cả các mỏ ở Nga và Trung Quốc trong vòng hai năm tới.

Theo NGUYỆT PHƯƠNG
Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG