Bí mật cuộc chiến OTT từ kết quả điều tra 3G

Bí mật cuộc chiến OTT từ kết quả điều tra 3G
TPO - Chất lượng 3G ở Việt Nam không “như mơ” nên những ứng dụng nhắn tin miễn phí chỉ dựa vào môi trường 3G hoặc Wifi sẽ không đáp ứng được nhu cầu di động mọi lúc, mọi nơi của người dùng.

> Hướng dẫn nhắn tin và gọi điện miễn phí trên Google

> Nhắn tin thoại miễn phí Zalo đạt 2 triệu người dùng
> Gọi điện, nhắn tin miễn phí: Tiện lợi nhưng đề phòng rủi ro

Theo kết quả cuộc điều tra về 3G do báo Bưu điện và công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Nielsen thực hiện gần đây, gần một nửa số người dùng Việt được điều tra không hài lòng về tốc độ 3G. Trong số đó, có 19% tỏ ra “rất không hài lòng” về tốc độ 3G trong nước.

Đối với ứng dụng nhắn tin miễn phí (OTT) nước ngoài vào Việt Nam – môi trường Internet trên di động chính là “nguồn sống”. Nói cách khác, người dùng muốn sử dụng OTT ngoại thì điện thoại di động phải nằm trong vùng phủ sóng của 3G hoặc Wifi. Chưa hết, các dịch vụ nhắn tin miễn phí ngoại cần môi trường Internet có tốc độ ổn định để ứng dụng hoạt động tốt. Thế nhưng, kết quả điều tra của báo Bưu điện và Nielsen cho thấy, tốc độ 3G của các nhà mạng nói chung chưa phải là môi trường lý tưởng cho các dịch vụ OTT ngoại.

Việc chỉ hoạt động ở nơi có 3G hoặc Wifi tốt khiến dịch vụ OTT ngoại không còn là một ứng dụng nhắn tin miễn phí đúng nghĩa bởi nó không thể di động thực sự (vùng phủ sóng bị giới hạn) mà là sản phẩm hoạt động lúc được, lúc không.

Trong khi đó, Zalo - sản phẩm OTT thuần Việt, được tối ưu hóa với hạ tầng mạng trong nước. Hiểu được những đặc thù của hạ tầng mạng di động nội địa, ứng dụng nhắn tin Việt hoạt động tốt ngay cả khi tốc độ 3G không cao, thậm chí còn chạy ổn định trên cả môi trường mạng di động 2G và 2,5G. Nhờ đó, sản phẩm trong nước hoạt động tốt ở mọi lúc, mọi nơi với mọi môi trường mạng viễn thông (2G-2,5G-3G-Wifi) và là một sản phẩm nhắn tin miễn phí trên di động đúng nghĩa (vùng phủ sóng rộng khắp).

Zalo vừa cán mốc 2 triệu người dùng
Zalo vừa cán mốc 2 triệu người dùng.

Thử hình dung nếu người dùng sử dụng nhắn tin miễn phí trên điện thoại di động mà một bên là ứng dụng chạy tậm tịt, kén địa điểm sử dụng (như mạng S-Fone), còn lựa chọn khác là sản phẩm hoạt động tốt mọi lúc , mọi nơi thì họ sẽ chọn ai? Đây chính là lý do sau khi bị hấp dẫn bởi hình ảnh sành điệu và quảng cáo “bom tấn” ồ ạt trên truyền hình của OTT ngoại, người dùng trong nước lựa chọn Zalo vẫn chiếm đa số.

Ứng dụng nhắn tin miễn phí thuần Việt sau khởi đầu chậm chạp và lép vế so với sản phẩm nước ngoài, đã có màn tăng tốc ngoạn mục và trở thành OTT đầu tiên tại Việt Nam đạt mốc 2 triệu người dùng sau nửa năm cung cấp – mức có thể giúp sản phẩm phát tán tự nhiên như Facebook.

Khi Zalo trở thành OTT đầu tiên đạt mức 2 triệu người dùng – không ít chuyên gia trong lĩnh vực này cũng ngạc nhiên bởi họ băn khoăn về lý do sản phẩm trong nước lại có thể vượt ứng dụng ngoại một cách ngoạn mục như vậy. Tuy nhiên, với kết quả điều tra về độ hài lòng của người dùng về 3G ở Việt Nam, bí mật của cuộc chiến OTT nội – ngoại đã được hé lộ.

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG