Máy biến mồ hôi thành nước uống

Máy biến mồ hôi thành nước uống
Nhà phát minh Andreas Hamar thuộc Viện Công Nghệ Hoàng gia Thụy Điển đã chế tạo chiếc máy chiết xuất và lọc mồ hôi thành nước uống đầu tiên trên thế giới.

Máy biến mồ hôi thành nước uống

Nhà phát minh Andreas Hamar thuộc Viện Công Nghệ Hoàng gia Thụy Điển đã chế tạo chiếc máy chiết xuất và lọc mồ hôi thành nước uống đầu tiên trên thế giới.

Biểu ngữ
Biểu ngữ "Tôi uống mồ hôi - Ảnh MNT.
 

Máy lọc nước uống từ mồ hôi là sản phẩm chính trong khuôn khổ của cuộc vận động tiết kiệm nước được khởi xướng bởi Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cùng Gothia Cup – một giải đấu bóng đá quốc tế dành cho trẻ em ở Thụy Điển. Nhóm tổ chức sự kiện này khuyến khích mọi người ném áo vào máy, một khi áo đẫm ướt mồ hôi để máy chiết xuất và lọc thành nước uống được.

Phó Giảm đốc Điều hành UNICEF tại Thụy Điển Per Westberg nói: “Cuộc vận động “Liên kết vì trẻ em” đang nỗ lực nâng cao nhận thức về sự thiếu hụt nước sạch toàn cầu trong cách làm mới vui tươi và hấp dẫn. Chiếc máy khác thường này là công cụ nhắc nhở rằng chúng ta cùng chia chung tài nguyên nước. Chúng ta cùng uống và cùng đổ mồ hôi như nhau, dù chúng ta có quan điểm như thế nào hoặc nói ngôn ngữ nào, chúng ta cùng chia chung trách nhiều và sự lo lắng về nước”.

Kỹ sư Hammar nói có nhiều cách để chiết xuất và lọc nước nhưng thách thức về kỹ thuật là chế tạo một máy lấy nước từ mồ hôi giống như cách được sử dụng khi du hành không gian, nơi mọi giọt nước dơ như nước tiểu, mồ hôi hoặc nước giải nhiệt đều trở nên vô giá.

Tổng Thư ký Gothia Cup Dennis Andersson nhận định: “Chúng tôi cùng vui và cùng đổ mồ hôi tại vòng đấu bóng đá dành cho trẻ em lớn nhất thế giới. Chúng tôi rất hãnh diện được tài trợ cho một tổ chức giống như UNICEF trong sứ mệnh bảo vệ và nâng cao quyền của trẻ em”.

Thống kê cho thấy có hàng ngàn trẻ em chết mỗi ngày do nước bị ô nhiễm và gần 80% bệnh tật tại các nước đang phát triển có liên quan đến nước không sạch và vấn đề vệ sinh.

Hồi năm 2010, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc tuyên bố rằng việc tiếp cận với nước sạch và vệ sinh là quyền căn bản của con người khi con số ước lượng cho thấy có đến 780 triệu người không có nước sạch

Theo Tr. Lâm
MNT, Người Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG