Tổng thống Obama ‘bênh’ Apple trong cuộc chiến với Samsung

Tổng thống Obama ‘bênh’ Apple trong cuộc chiến với Samsung
TPO - Tổng thống Mỹ Barack Obama phủ quyết lệnh cấm bán iPhone trước sự thất vọng của Samsung.

>Apple và Samsung bị LG và Lenovo 'xử'

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama gần đây đã ban hành một thông cáo phủ quyết lệnh cấm bán một số sản phẩm cũ của Apple (những sản phẩm thế hệ trước Ipad 2 và iPhone 4). Theo phán quyết của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) vào đầu tháng 6, những sản phẩm này của Apple bị cấm bán vì liên quan đến vấn đề vi phạm bản quyền sáng chế của Samsung.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã xem xét và quyết định bác bỏ lệnh cấm và ngừng bán các sản phẩm của Apple sau khi cân nhắc “điều kiện cạnh tranh trong nền kinh tế Mỹ và những ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ”. Hành động này hoàn toàn nằm trong thẩm quyền của Tổng thống bất chấp khối lệnh cấm của ITC được ban ra trước đó.

Tổng thống Obama nhắc nhở những mối nguy hại tiềm ẩn của việc áp dụng những tiêu chuẩn trong việc công nhận sáng chế có thể bị lợi dụng và làm quá lên. Theo chính quyền của ông Obama, những tiêu chí công nhận sáng chế theo chuẩn FRAND dù khá dễ dàng cũng không thể áp dụng cho trường hợp của Samsung.

Quay trở lại tháng 6, ITC phán quyết rằng Apple đã vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của một trong những smartphone do Samsung sản xuất và một số sáng chế liên quan đến máy tính bảng. Dựa trên phán quyết này, ITC đã áp đặt lệnh cấm lên một số mẫu iPhone và iPad. Hãng sãn xuất Apple vô cùng thất vọng trước quyết định này vì họ cho rằng Samsung quá dễ dàng cấp giấy phép sáng chế cho bất cứ ai quan tâm, miễn là nó có thể khiến cho Apple bị ban lệnh cấm bán hàng.

Các công ty cấp bằng sáng chế (như FRAND) tiêu chuẩn có quyền và trách nhiệm cấp bằng sáng chế cho bên thứ 3 theo các điều khoản tuân thủ 3 nguyên tắc: Công Bằng, Hợp lý và Không phân biệt đối xử. So với Apple, rõ ràng là Samsung chủ động hơn trong việc hợp pháp hóa các sáng chế của mình thông qua FRAND.

Cho tới thời điểm này, Apple vẫn đang chống đỡ phán quyết ban đầu của ITC và yêu cầu Ủy ban đưa ra phán quyết cuối cùng vào 9/8.

Samsung đã phản ứng lại phán quyết của chính quyền Tổng thống Obama rằng: “Chúng tôi thất vọng khi Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã quyết định gạt bỏ phán quyết của Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC). Phán quyết của ITC đã nhận thức đúng đắn về quyền lợi của Samsung đã được đàm phán trong thiện chí trong khi Apple không tích cực chủ động trong việc công nhận sáng chế.

Trong khi đó, Apple tất nhiên hoan nghênh quyết định của tổng thống và phản ứng trái chiều với phán quyết của ITC: Chúng tôi hoan nghênh chính quyền đã lựa chọn sự đổi mới trong sự kiện mang tính bước ngoặt này. Samsung đã sai lầm khi lạm dụng hệ thống bằng sáng chế theo cách này.

Vẫn chưa rõ sự việc sẽ đi về hướng nào. Nhưng điều hiển nhiên là cuộc chiến về bằng sáng chế giữa Samsung và Apple sẽ tiếp tục diễn tiến căng thẳng trong thời gian tới và càng ngày càng khó khăn hơn để nói rằng ai đúng, ai sai.

Trước đó Apple đã thắng Samsung trong một vụ kiện lịch sử của giới công nghệ với số tiền bồi thường lên tới 1,05 tỷ USD vào tháng 8 năm ngoái. Cuộc chiến năm nay, phần thắng sẽ thuộc về ai, câu trả lời vẫn còn đang ở phía trước.

Phương Thảo

Theo Viết
MỚI - NÓNG