Giá 3G Việt Nam thuộc diện 'dễ chịu' nhất thế giới

Giá 3G Việt Nam thuộc diện 'dễ chịu' nhất thế giới
Theo một báo cáo mới từ liên minh viễn thông quốc tế (ITU) về giá 500MB dữ liệu trả trước (trong một tháng) của các quốc gia trên thế giới, thì hầu hết các quốc gia phát triển đều có mức cước 3G khá dễ chịu.
Bảng giá của mỗi 500MB dung lượng ở các quốc gia trên thế giới. (Đơn vị USD,
Bảng giá của mỗi 500MB dung lượng ở các quốc gia trên thế giới. (Đơn vị USD, . Ảnh: Nguồn ITU

Theo đó, giá 3G của Áo là thấp nhất thế giới, người dân Áo chỉ cần bỏ ra khoảng 4,7 USD/tháng (khoảng 100 nghìn đồng) để mua 500MB dữ liệu. Thì Mỹ lại là một “vùng tối” của thế giới với giá cước dữ liệu lên tới 85 USD (hơn 1,7 triệu đồng).

Nghiên cứu của ITU bao gồm trị số tổng thu nhập quốc dân (GNI*), vì giá cả ở các nước có mức sống khác nhau là khá khác biệt. Theo biểu đồ này, giá 3G ở Việt Nam tương đương với 4,8 USD/tháng. Xét trong khu vực Đông Nam Á, giá của Indonesia là 7,6 USD, Phillippines là 20,1 USD, Campuchia là 13,2 USD.

Nếu tính theo tổng thu nhập hàng tháng cuả người dân (GNI/người) thì giá cước dữ liệu của Việt Nam cũng nằm trong top dễ chịu nhất thế giới, khi người Việt chỉ cần bỏ khoảng 2% thu nhập hàng tháng để mua 500MB dữ liệu, tương đương với người Mỹ 2,1% và Nga 2%. Các quốc gia phát triển ở châu Âu và Úc có mức giá 3G dễ thở nhất với người dân. Cư dân của Anh chỉ phải bỏ ra 0,3% tổng thu nhập hàng tháng để dùng 500MB dung lượng, trong khi người Pháp và Úc thì phải bỏ ra khoảng 0,5%.

Để so sánh, các quốc gia châu Phi có giá 3G đắt nhất thế giới, trong khi mức sống của họ cũng cực thấp. Người dân Congo phải bỏ ra 126% thu nhập hàng tháng, chỉ để dùng 500MB dữ liệu. Một độc giả trang Gizmodo bình luận “Tại Angola, mức giá là 799 USD/500MB dữ liệu. Với giá này tôi thà để dành tiền mà mua ô tô còn hơn.”

Lấy lý do 3G Việt Nam đang rẻ nhất thế giới và nhà mạng đang sụt giảm doanh thu, các nhà mạng trong nước đang chuẩn bị tăng cước 3G. Theo nguồn tin của chúng tôi, mức giá có thể tăng lên 70.000 đồng/tháng (gói không giới hạn dung lượng).

* Tổng thu nhập quốc dân (Gro: Tổng giá trị thu nhập của một quốc gia trong một thời gian (ở đây là một tháng)

Theo Trí Thức Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG