Hiểm họa từ smartphone cao cấp xách tay

Hiểm họa từ smartphone cao cấp xách tay
TPO – Người Việt không lạ với những smartphone cao cấp hàng xách tay, đặc biệt là iPhone đời mới, nhiều ưu điểm nhưng cũng có những hiểm họa khôn lường.

> iPhone 5S đồng loạt tăng giá tại Việt Nam

Smartphone xách tay về Việt Nam khá lớn. Ưu điểm của smartphone xách tay là hàng về nhanh, thậm chí chí 1 - 2 ngày sau khi sản phẩm ra mắt tại thị trường thế giới. Đây là điều mà sản phẩm chính hãng dù cố gắng cũng rất khó đạt được.

Smartphone xách tay khiến những người đam mê công nghệ được trải nghiệm sản phẩm từ rất sớm, tất nhiên với mức giá phải trả đắt hơn khá nhiều so với thực tế.

iPhone 5s là ví dụ gần đây nhất. Ngay khi Apple chính thức bán iPhone 5s trên những thị trường chiến lược, chỉ 2 ngày sau, những chiếc iPhone mới cứng đã được mang về Việt Nam, với giá không hề rẻ.

Những ngày đầu, iPhone 5s được "hét" với giá 23 đến 25 triệu cho phiên bản 16GB màu xám và màu trắng, và còn đắt hơn với phiên bản màu vàng (trong khi giá thực tế khoảng 15 triệu đồng).

Một thời gian ngắn sau đó, giá iPhone 5s nhanh chóng giảm về mức gần thực tế hơn, do hàng xách tay về nhiều. Hiện chỉ còn iPhone 5s phiên bản màu vàng là còn ở mức giácao hơn, do nhu cầu mua nhiều.

Trong khi đó, do không có người hỏi mua, các cửa hàng nhập hàng xách tay iPhone 5c nhanh chóng hạ giá tới mức thấp hơn cả thị trường quốc tế để thu lại vốn.

Các sản phẩm xách tay cũng được cửa hàng bảo hành, nhưng chủ yếu là bảo hành trách nhiệm, thực tế không được bảo hành chính hãng, dịch vụ quan trọng mà các smartphone cao cấp rất cần đến.

Hầu hết khách hàng phải "sống chung" với những lỗi từ iPhone mới hàng xách tay, hoặc nếu nặng quá thì tìm cách bán lại. Đây cũng là rủi ro mà khách mua hàng xách tay đã biết trước, nhưng vẫn chịu vì muốn sử dụng những smartphone mới nhất trên thế giới.

iPhone 5s phải tới cuối tháng 11 mới có thể được bán chính hãng tại Việt Nam thông qua các nhà nhập khẩu chính thức, vì vậy thời điểm này người mua vẫn chỉ có thể sở hữu những chiếc iPhone mới nhất theo dạng xách tay với giá cao hơn và không được bảo hành chính hãng.

Cửa hàng trưng bày và bán đồ công nghệ của Samsung
Cửa hàng trưng bày và bán đồ công nghệ của Samsung.

Bên cạnh hàng xách tay, hàng chính hãng cũng đang phát triển khá mạnh tại Việt Nam, từ các thương hiệu lớn như Samsung, Sony, Nokia…

Những sản phẩm được phân phối chính hãng với chính sách bảo hảnh tất nhiên tốt hơn rất nhiều so với hàng xách tay.

Bên cạnh việc phân phối theo các cửa hàng bán lẻ như Thế Giới Di Động, Nguyễn Kim…, những thương hiệu như Samsung, Sony cũng tự xây dựng những hệ thống shop riêng chỉ bán sản phẩm của mình, còn gọi là brandshop.

Brandshop vừa có thể trưng bày theo đúng phong cách và ý tưởng của riêng các hãng, mà còn có thể phục vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt nhất. Những hãng công nghệ như Samsung, Sony còn có lợi thế hơn nhờ có sản phẩm đa dạng, không chỉ smartphone mà còn là máy ảnh và các thiết bị công nghệ, nghe nhìn khác.

Khách hàng cũng đang có xu hướng tới các cửa hàng chuyên biệt để mua sắm đồ công nghệ, bởi thường thì trước khi quyết định mua sản phẩm công nghệ, người mua đã dò hỏi và quyết định thương hiệu mình sẽ mua hàng từ trước.

Samsung, ông lớn tới từ Hàn Quốc, hiện được đánh giá cao hơn Apple về mặt sản phẩm và đặc biệt là khả năng phân phối. Những sản phẩm của Samsung được tung ra theo chiến lược dày đặc, phủ sóng rộng lớn trên toàn thế giới qua các hệ thống bán lẻ và các cửa hàng chuyên biệt.

Sản phẩm mới nhất của Samsung là Galaxy Note 3 ra mắt đồng loạt trên hầu hết các thị trường trên thế giới, khiến hiện tượng xách tay hầu như không xảy ra, tạo ưu điểm về giá và bảo hành hơn so với Apple.

Samsung Galaxy Note 3
Samsung Galaxy Note 3.

Galaxy Note 3 được thiết kế lại cao cấp và ấn tượng hơn với lưng ốp da. Bút S-Pen cũng là điểm mà nhiều người yêu thích.

Màn hình 5,7 inch Full HD, camera sau 13 megapixel, bộ vi xử lý lõi tứ Snapdragon 800, RAM dung lượng 3GB cùng pin dung lượng 3.200mAh là những điểm đáng chú ý.

Mức giá của Galaxy Note 3 là 17 triệu, bảo hành 12 tháng và đặc biệt là bảo hiểm rơi vỡ, nước trong 12 tháng, một điều khá đặc biệt và là lợi thế lớn của Samsung khi cạnh tranh trên thị trường nói chung và với hàng xách tay nói riêng.

Với đồ công nghệ, việc bán hàng với giá chuẩn và có chính sách bảo hành tốt vẫn là điểm cốt yếu, đó là những điểm mà hàng xách tay không thể có. Nếu mua sớm, hãy mạo hiểm chọn hàng xách tay, còn nếu muốn có một sự lựa chọn an toàn và hài lòng, hàng chính hãng là lựa chọn hợp lý hơn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.