iPhone 5c ế ẩm vì không tạo sự ghen tị

iPhone 5c ế ẩm vì không tạo sự ghen tị
Bạn không thể dùng một chiếc iPhone 5c để khiến bạn bè xung quanh cảm thấy chiếc điện thoại của họ thật tồi tệ. Đó chính là vấn đề của Apple.

Vì sao Apple vẫn bán iPad 2

iPhone 5c ế ẩm vì không tạo sự ghen tị ảnh 1

“Kết thúc tuần đầu tiên, chúng tôi đã bán được 9 triệu iPhone, doanh số lớn nhất từ trước đến nay”, CEO Tim Cook phát biểu trên sân khấu tại sự kiện ra mắt iPad vừa qua. Tuy nhiên, điều khiến người dùng thắc mắc là bao nhiêu trong số 9 triệu chiếc iPhone bán ra đó là iPhone 5C?

Vấn đề nằm ở chỗ, có vẻ như Apple vô tình (hoặc cố ý) quên mất lý do lớn nhất khiến người dùng phát cuồng vì sản phẩm của họ: iPhone và iPad khiến người dùng cảm thấy sành điệu. Nó vừa là một thiết bị tiên tiến, vừa giống một món trang sức.

“Từ xa xưa, khi tổ tiên chúng ta còn sống bằng săn bắt, họ đã tìm những con nai lớn nhất, hoặc giết một con sư tử và xâu chuỗi răng của chúng đeo trên cổ”, Roger Dooley - tác giả của cuốn 100 cách thuyết phục khách hàng bằng phương pháp tiếp thị thần kinh cho biết. “Ngày nay, nếu bạn có một thứ tựa như vậy, nó sẽ giúp tăng địa vị xã hội của bạn, ít nhất là trong chính suy nghĩ của bạn”.

Tuy nhiên, iPhone 5C không làm được điều đó.

Thêm nữa, sản phẩm này không đủ rẻ hoặc khác biệt để giúp Apple đặt chân vào thị trường điện thoại giá rẻ. Trong một bài phỏng vấn trên Bloomberg tháng trước, Cook cho biết Apple không muốn gia nhập vào một thị trường điện thoại “hỗn loạn”. Ông này không muốn bất cứ một sản phẩm nào của Apple bị coi là rẻ tiền.

“Chúng tôi không bao giờ có mục tiêu bán một chiếc điện thoại giá rẻ”, Cook khẳng định. "Mục tiêu của chúng tôi là bán những chiếc điện thoại tuyệt vời với trải nghiệm tuyệt vời".

Apple đang cố gắng định vụ thương hiệu như là một đơn vị sản xuất những sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, một sản phẩm như iPhone 5C lại không cho người dùng thấy được điều đó. Một nhân tố được gọi là “chúng tôi và họ” (chúng tôi khác biệt so với họ - phần lớn những hãng sản xuất khác) luôn là kim chỉ nam của Apple kể từ khi hãng này đối đầu với Microsoft và các công ty công nghệ khác ở thập niên 80. Đây cũng là động lực giúp Apple và các thương hiệu xa xỉ khác thành công trong nhiều năm liền, Dooler lý giải.

Kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt năm 2007, các sản phẩm của Apple luôn được đặc biệt yêu thích nhờ tính năng, thiết kế và một yếu tố vô hình được gọi là “đẳng cấp”. Ở thời điểm hiện tại, khi những chiếc điện thoại cao cấp khác, như Galaxy S4, được biết đến rộng rãi như là đối thủ chính của iPhone, Apple sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của họ có đẳng cấp cao hơn so với của Samsung.

Apple đã vấp phải cùng vấn đề với nhiều thương hiệu cao cấp khác. Phân khúc sản phẩm cao cấp chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường, do đó làm cách nào để họ tạo ra một sản phẩm tầm thấp nhưng vẫn phải tạo ra sự khác biệt và không đánh mất giá trị thương hiệu?

Đó là một rào cản cực lớn. Mercedes-Benz - một trong những thương hiệu xe hơi hạng sang nổi tiếng nhất thế giới vừa cho trình làng mẫu Mercedes CLA, mẫu xe “entry-level” của hãng. Sức mạnh, giá bán của mẫu xe này đều thấp hơn nhiều so với phần lớn các mẫu Mercedes còn lại.

Dan Neil - phóng viên mảng xe hơi của Wall Street Journal - cho biết ông “đặc biệt ghét” model mới của Mercedes, bởi nó không mạnh mẽ, cũng không sử dụng hệ dẫn động cầu sau - những tính năng lẽ ra một chiếc “Mẹc” nhất định phải có.

“Tôi vẫn nghĩ về Mercedes như là một ông vua của các dòng xe hơi hạng sang. Đối với tôi, những chiếc xe của Mercedes luôn có vị thế cao hơn so với xe khác”, Neil viết.

Tuy nhiên, Mercedes cũng chỉ là một nhà kinh doanh, và trước sức ép cạnh tranh dữ dội từ Audi hay BMW, họ phải đưa ra quyết định. Những model như chiếc CLA giúp họ nhắm đến phân khúc thấp hơn, mặc dù nó có nguy cơ phá hủy thương hiệu của họ. Apple cũng đang ở trong trạng thái tương tự.

Mặc dù đang ở trong tình trạng ế ẩm, nhưng iPhone 5C lại đang đóng vai trò là một công cụ marketing hữu ích. Dave Thier - phóng viên của Forbes cho biết, iPhone 5C đang trở thành công cụ marketing hoàn hảo cho iPhone 5S, mặc dù không rõ Apple có chủ đích làm điều đó hay không.

“Với sự tồn tại của mình, iPhone 5C giúp định vụ rõ ràng thương hiệu iPhone. Nếu những chiếc smartphone khác không thể giúp người dùng nhận ra iPhone 5S tuyệt vời như thế nào, Apple sẽ tự làm điều đó, nhờ iPhone 5C”.

Theo Trithuc

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.