iPad và bài học về sự liều lĩnh

iPad và bài học về sự liều lĩnh
TPO – Cho tới thời điểm này, Apple vẫn thống trị thị trường tablet, trong khi thị trường smartphone đã bị “chèn ép” mạnh mẽ bởi Android mà lớn nhất là Samsung.

>iPad Air lập kỷ lục trong tuần đầu tiên phân phối

iPad và bài học về sự liều lĩnh ảnh 1

Hiện tại, có thể nói Android đã vươn lên trở thành "cường địch" của Apple trên thị trường smartphone. Tuy Apple vẫn có số lượng khách hàng nhất định trung thành với những chiếc iPhone, nhưng thị phần smartphone của họ đang giảm dần bởi sự cạnh tranh quyết liệt từ những chiếc smartphone Android mà dẫn đầu là Samsung với những sản phẩm mạnh mẽ, đẹp mắt và có mức giá tốt hơn.

Tuy vậy, ở mặt trận tablet, có thể nói Apple vẫn giữ được vị trí thống trị. Nhưng thế hệ iPad mới của họ nhiều khả năng sẽ độc tôn, ít nhất trong vài năm tới.

iPad của Apple đep mắt, đủ mạnh mẽ và hợp lý khiến nó tạm thời chưa bị các tablet của Android vượt qua. iPad rõ ràng mang tới nhiều bài học cho thị trường công nghệ, thậm chí cho cả Apple trong thời đại này.

Sáng tạo và liều lĩnh

Công đầu của thành công trong thị trường tablet chỉ có thể nhắc đến cái tên Steve Jobs, người đã đặt những dấu ấn đầu tiên cho sản phẩm này.

Steve Jobs nghĩ tới một chiếc máy có màn hình cảm ứng rộng lớn, kích thước gần như một chiếc laptop, nhưng lại không có bàn phím từ những năm 2002. Tuy nhiên, phải đến năm 2009 sản phẩm này mới khả thi để sản xuất hàng loạt, cả về nguyên vật liệu cũng như mức giá. Và năm 2010, iPad chính thức trình làng.

Tại thời điểm ra mắt, iPad liên tục nhận những lời chê bai không ngớt từ cộng đồng công nghệ. Một sản phẩm lỡ cỡ, dở dang, quá to so với một chiếc điện thoại và quá thiếu tiện nghi cho một chiếc laptop. Apple dưới thời Steve Jobs chắc chắn cũng nhận ra điều này, nhưng họ liều lĩnh trước sáng tạo công nghệ đột phá của mình, quyết tâm chiến đấu tới cùng với một sản phẩm lạ lẫm mang tên iPad.

iPad ra mắt và đột nhiên nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dùng, trái ngược với nhận xét của phần đông giới công nghệ. Rõ ràng sự liều lĩnh của Apple đã biến họ thành kẻ luôn đi tiên phong trong các sản phẩm mới.

Chính sự sáng tạo và liều lĩnh của Apple khiến thị trường công nghệ và thị trường smartphone/tablet phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Cho dù hiện tại Apple đã suy yếu, nhưng bài học ngày nào về sự mạo hiểm của Apple và Steve Jobs luôn đang được học hỏi.

Android chưa mặn mà

Hàng loạt những mẫu tablet sử dụng hệ điều hành Android đã được tung ra, nhưng chưa có một thành công nào có thể sánh với iPad của Apple.

Cũng dễ nhận thấy, Samsung không mặn mà với phân khúc tablet, nên các sản phẩm của hãng này đều thường thường bậc trung, khó sánh với Apple về chất lượng. Samsung hướng tới dòng smartphone Galaxy S đối đầu trực tiếp với iPhone của Apple, và phát triển thêm dòng phablet Galaxy Note, thứ mà Apple chưa có.

Các tên tuổi khác trong làng Android hiện cũng có khá nhiều chiếc tablet, nhưng không chiếc nào có đủ tầm để cạnh tranh với iPad. Rõ ràng thị trường Android đang để mặc cho Apple tung hoành trong phân khúc tablet và tập trung vào smartphone và phablet – chiếc smartphone có màn hình to hơn.

Tuy nhiên, nếu một khi làng Android đủ lớn mạnh ở thị trường smartphone và tung ra hàng loạt những chiếc phablet với cấu hình khủng, màn hình tốt nhất và đi kèm là cả khả năng nghe/gọi, chưa biết iPad còn trụ lại được không.

Apple không đầu hàng

Apple tất nhiên không để cho Android lấn sân dễ dàng. Hãng vừa tung ra một chiếc iPad Air có thể nói là xuất sắc trong làng tablet. Sản phẩm này ngay lập tức tạo nên cơn sốt dù mới chỉ ra mắt được vài ngày. iPad Air chính là đòn giáng trả mạnh mẽ của Apple vào làng Android, cú hích này có thể khiến sang năm hàng loạt những chiếc tablet cao cấp chạy Android sẽ được tung ra.

iPad Air chắc chắn sẽ có thêm những thành công và nhận thêm những kỷ lục mới, tạo nên một thời đại iPad mới cho Apple, cho dù Apple không còn mạnh như thời Steve Jobs, nhưng những cố gắng của hãng cũng vẫn đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của làng công nghệ.

Sự cạnh tranh luôn tạo nên những kỳ tích, người dùng chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng với những sản phẩm của cả Apple và Android trong cuộc chiến công nghệ này.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
TPO - TIN NÓNG ngày 28/3: Thêm một Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt vì nhận hối lộ; Tạm giữ hình sự tài xế lái xe khách tông chết người rồi bỏ trốn; Người đàn ông bị ‘bắt cóc’ lên ô tô đưa đi ký giấy nợ mua bán thiên thạch; Nhà hàng tuyển cả trăm tiếp viên múa thoát y, bán dâm cho khách nam và nữ...