Seagate có thể sản xuất ổ cứng 20 Terabyte

Seagate có thể sản xuất ổ cứng 20 Terabyte
TPO – Seagate đã ghi dấu trong lịch sử công nghệ, khi là công ty đầu tiên sản xuất ổ cứng sử dụng công nghệ ghi lợp từ, mở ra khả năng có thể sản xuất ổ cứng dung lượng 20 Terabyte (TB).

>iPad và bài học về sự liều lĩnh

Seagate có thể sản xuất ổ cứng 20 Terabyte ảnh 1

Seagate công bố đã bán hơn 1 triệu ổ cứng sử dụng công nghệ ghi lợp từ (SMR). SMR là thế hệ kế tiếp của công nghệ lưu trữ, giúp tiếp tục nâng cao khả năng lưu trữ, đặc biệt hỗ trợ việc gia tăng sử dụng lưu trữ điện toán đám mây và di động trên toàn cầu.

Ông Mark Re, giám đốc công nghệ Seagate nói: "Với gần 7 tỷ người trên trái đất, hàng năm chúng ta tạo ra lượng dữ liệu đáng kinh ngạc là 2,7 Zettabytes (1 ZB bằng 1.000.000 TB) và đang nhanh chóng chạm tới giới hạn vật lý của lượng dữ liệu có thể ghi lên một ổ cứng đơn thông thường. Với công nghệ SMR, Seagate đang đi đúng hướng để nâng cao mật độ lưu trữ lên tới 25% hay 1,25TB trên một ổ cứng, cung cấp nhiều ổ cứng với giá thành thấp nhất trên một gigabyte và đạt tới dung lượng lưu trữ 5TB và cao hơn nữa.”

Việc chuyển đổi công nghệ mới nhất, giúp tăng mật độ lưu trữ bằng cách sắp xếp các bit theo xu thế vuông góc, tạo ra các rãnh dữ liệu và các đầu ghi/đọc hẹp hơn. Do giới hạn vật lý, các đầu đọc/ghi không thể nhỏ hơn được nữa. Cách đáng tin cậy nhất để nâng cao mật độ lưu trữ là thay đổi cách ghi dữ liệu vào ổ.

Công nghệ SMR thay đổi cách dữ liệu được lưu trong đĩa bằng việc các rãnh xếp chồng lên nhau - tương tự như những viên ngói trên mái nhà – từ đó làm tăng mật độ rãnh và mật độ lưu trữ. Kết quả thu được từ việc tăng mật độ rãnh là khối lượng dữ liệu trong một đĩa và tổng dung lượng chung của cả ổ đĩa đều tăng lên.

Với công nghệ SMR, Seagate có thể tạo ra những ổ đĩa có dung lượng cao hơn, giá thành trên 1GB thấp nhất.

Theo kế hoạch, hãng sản xuất ổ cứng này sẽ có thể tạo ra những ổ cứng có dung lượng 20TB vào năm 2020.

Tô Tùng
Theo Seagate

Theo Dịch
MỚI - NÓNG