Liệu Google Docs có đánh bại Microsoft Office?

Liệu Google Docs có đánh bại Microsoft Office?
TPO – Google Docs đang dần thay thế Microsoft Office nhờ chức năng truy cập, chỉnh sửa, chia sẻ trực tuyến và quan trọng nhất là miễn phí cho người dùng.

> Nexus 7 có mặt tại Việt Nam với mức giá 'ngọt ngào'

Liệu Google Docs có đánh bại Microsoft Office? ảnh 1

Trong nhiều năm qua, Microsoft đã thu về hàng tỷ đô la từ việc bán bộ phần mềm Office của mình. Tuy nhiên, trong năm ngoái Microsoft đã làm nên sự khác biệt lớn khi người dùng có thể truy cập vào Office bằng mạng Internet, download trực tuyến bất kể bạn đang sử dụng máy tính nào. Trong tuần qua, Office còn thiết kế chức năng chỉnh sửa tài liệu trực tuyến thông qua ứng dụng Office Web.

Lý do cho sự đổi mới từ một cỗ máy kiếm tiền trên cơ chế offline thành các dịch vụ online với chi phí thấp của Microsoft có lẽ là Google.

Khi Google Docs được tung ra lần đầu tiên vào năm 2006, nó không làm được gì nhiều ngoài thu hút sự tò mò. Dịch vụ dựa trên điện toán đám mây vẫn chưa thể xâm nhập vào cuộc sống và sự hỗ trợ với định dạng của Google Docs vấn còn rất hạn chế. Tuy nhiên, Google Docs đã cải thiện từng chút một trong vài năm qua và trở thành một công cụ hữu ích, ngày càng trở nên phổ biến.

Google Docs không còn là một cái gì đó mới mẻ gây sự tò mò nữa, nó thực sự đã trở thành mối đe dọa đối với Microsoft.

Công cụ này của Google có thể thiếu một vài tính năng ưu việt của Office nhưng lại dễ sử dụng hơn bất cứ phần mềm nào của Microsoft, đặc biệt là nó được trang bị tính năng điện toán đám mây.

Tính đến thời điểm hiện tại, Microsoft vẫn là cây cổ thụ khó bị quật ngã trong lĩnh vực này. Theo số liệu gần đây, Office được cài đặt trên hơn 1 tỷ máy tính trên toàn thế giới. Trong năm 2012, Gartner ước tính Office vẫn chiếm 90% thị phần trên thị trường. Nhưng xét trên khía cạnh điện toán đám mây, câu chuyện có lẽ sẽ khác đi.

Trong thập kỷ tiếp theo, có vẻ như Google sẽ chiếm thế thượng phong. Gartner ước tính trong 10 năm tới, sẽ có khoảng 1,2 tỷ người sử dụng dịch vụ của Google và hơn một nửa trong số đó sẽ sử dụng bộ phần mềm dựa trên điện toán đám mây của Google. Nghiên cứu của Gartner cũng chỉ ra rằng Google sẽ nhanh chóng nuốt chửng thị phần của Microsoft, gia tăng thị phần của mình lên con số 50%.

Google gần đây thông báo rằng 120 triệu tài khoản hiện đang sử dụng Google Drive (bao gồm Google Docs) trong đó 5 triệu doanh nghiệp và tổ chức đang sử dụng Google Apps (có lẽ Google đang tính đến chuyện thu phí từ dịch vụ này).

Trong tháng 9 vừa rồi, khi Microsoft bán ra 2 triệu bản Office 365 Home Premium bao gồm 5 phần mềm khác nhau cùng tuyên bố 60% doanh nghiệp thuộc Fortune 500 của Mỹ đang sử dụng Office 365 thì Google cũng tuyên bố hiện có 50 triệu người đang sử dụng Office Web Apps.

Những phần mềm của Google nhanh chóng thành tiêu chuẩn trong phần khởi động của các thiết bị công nghệ cao. Những người sử dụng Internet cũng không dại gì mà lại không sử dụng một phần mềm miễn phí. Có thể lưu lại công việc đang dang dở và truy cập lại một cách dễ dàng, đồng thời có thể chia sẻ với người khác chính là ưu điểm vượt trội của Google Docs.

Điều quan trọng là Google liên tục làm mới mình. Năm 2012, Goolge đã mua lại Quick Office để thu hẹp khoảng cách về chức năng định dạng với Microsoft Office. Thậm chí, Google Docs có thể sử dụng mà không cần kết nối Internet.

Hiện tại, Office vẫn ở ngôi đầu. Nhưng dòng chảy của thời gian vẫn đang tiếp tục. Microsoft trong tương lai có lẽ cần phải thay đổi nhiều thay vì chỉ dựa trên nền tảng khách hàng hiện tại. Và Google, với những lợi thế về cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, đang có nhiều lợi thế trong cuộc đua đầy gay cấn này.

Theo Viết
MỚI - NÓNG