Báo Tây Ban Nha: Vsmart đã mở ra cánh cửa tiến vào thị trường châu Âu

Hơn 100 tờ báo Tây Ban Nha mới đây đã đồng loạt đăng tải thông tin đậm nét về sự kiện Vsmart chính thức được phân phối tại thị trường nước này thông qua chuỗi bán lẻ điện máy số 1 châu Âu MediaMarkt. Đa số các báo đều cho rằng việc chọn Tây Ban Nha là thị trường nước ngoài đầu tiên của Vsmart cho thấy nhà sản xuất Việt Nam đã có tính toán kĩ lưỡng nhằm chinh phục khách hàng châu Âu.

Những khách hàng đầu tiên của Vsmart tại Tây Ban Nha
Những khách hàng đầu tiên của Vsmart tại Tây Ban Nha

Khởi đầu từ điện thoại…

Ngày 20/3/2019, Công ty VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) chính thức công bố ra mắt thương hiệu và sản phẩm Vsmart tại Tây Ban Nha. Theo báo chí nước này, khát vọng lớn của Vingroup trong việc đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới, kết hợp với lợi thế từ việc sở hữu công ty công nghệ hàng đầu Tây Ban Nha là BQ sẽ mang tới thành công vững chắc cho điện thoại “made in Việt Nam”. 

Trang điện tử về kinh doanh và công nghệ nổi tiếng Business Insider phiên bản tiếng Tây Ban Nha nói rằng họ cảm thấy rất “thú vị” khi biết Vsmart là một trong số ít các nhà sản xuất kiểm soát tất cả các giai đoạn từ thiết kế, phát triển và sản xuất thiết bị.

Đây là điều dễ hiểu bởi hiện tại VinSmart (công ty sản xuất điện thoại và các thiết bị thông minh Vsmart) đang nắm cổ phần chi phối BQ, một trong những công ty công nghệ hàng đầu xứ sở Bò tót, đồng thời sở hữu một trong những nhà máy sản xuất điện thoại thông minh hiện đại bậc nhất Đông Nam Á.

Báo Tây Ban Nha: Vsmart đã mở ra cánh cửa tiến vào thị trường châu Âu  - ảnh 1  
Báo Tây Ban Nha: Vsmart đã mở ra cánh cửa tiến vào thị trường châu Âu  - ảnh 2 Đã có hơn 100 tờ báo Tây Ban Nha đã đồng loạt đăng tải thông tin về sự kiện Vsmart được phân phối tại thị trường nước này thông qua chuỗi bán lẻ điện máy số 1 châu Âu MediaMarkt

“Nhà sản xuất Việt Nam đang xúc tiến triển khai sáu cơ sở R&D tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Israel và Singapore để nghiên cứu các công nghệ mới áp dụng cho Internet of Things” -  Business Insider cho biết.

Trích lời ông Rogrigo del Prado, Phó Tổng Giám đốc BQ phát biểu tại lễ ra mắt thị trường Tây Ban Nha của Vsmart, tờ báo viết: "Một vài tháng trước, hai công ty rất khác nhau từ các nơi khác nhau trên thế giới có chung triết lý và tầm nhìn đã quyết định bắt đầu làm việc cùng nhau. Bằng liên mình này, một tương lai đầy hứa hẹn đang chờ đợi chúng tôi".

Bình luận về việc BQ nay trở thành công ty con của VinSmart, trang Alimarket nhận định: “Đây là cách tiếp cận khôn ngoan trong lĩnh vực công nghệ của Tập đoàn Việt Nam, khi họ hướng tới mục tiêu trở thành một chuẩn mực trong thị trường điện tử tiêu dùng nhờ hệ sinh thái của các thiết bị thông minh”.

Cây bút Pablo Garcia của Alimarket thông tin thêm, sau khi ra mắt những chiếc điện thoại đầu tiên tại thị trường Tây Ban Nha, các thiết bị thông minh mới (như smartTV) cũng sẽ sớm xuất hiện. Tất cả đều đạt những tiêu chuẩn khắt khe nhất của châu Âu về chất lượng.

Mở cánh cửa ra thị trường châu Âu

Cùng chung nhận định trên, các tờ báo chuyên về công nghệ hàng đầu như Digital Trends hay Diario Abierto đều tin rằng điện thoại Vsmart chỉ là sản phẩm đầu tiên trong một hệ sinh thái sản phẩm điện tử thông minh mà nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam sẽ “đổ bộ” vào thị trường Tây Ban Nha nói riêng và cả châu Âu nói chung.

“Trong nửa đầu năm nay sẽ có thêm nhiều smartphone Vsmart, và sau đó cũng là các thiết bị IoT thông minh và TV thông minh của thương hiệu này” – Digital Trends dự đoán.

Phân tích kĩ hơn về tương lai này của Vsmart tại thị trường nước sở tại, chuyên trang công nghệ Entrebitsychips cho hay, việc mua cổ phần chi phối công ty BQ cho thấy mục tiêu mà Tập đoàn của tỉ phú Phạm Nhật Vượng hướng tới chắc chắn không dừng lại ở chiếc điện thoại di động.

“BQ không chỉ thiết kế điện thoại di động, về cơ bản bạn có thể hiểu rằng đó là một công ty kĩ thuật áp dụng cho các lĩnh vực công nghệ khác nhau. Nổi tiếng nhất là mảng điện thoại di động, nhưng BQ còn có nhiều nghiên cứu ứng dụng khác, ví dụ như sản xuất máy in 3D, robot…”.

Theo Entrebitsychips, “đây là điều mà Vingroup đang tìm kiếm. Họ sẽ tận dụng nguồn lực này của BQ và nhiều đối tác hàng đầu khác để mở ra một kỉ nguyên thông minh với cả một hệ sinh thái mà điện thoại di động chỉ là bước đầu tiên. Việc chính thức thương mại hóa điện thoại Vsmart ở Tây Ban Nha hôm nay (20/3) chính là để hiện thực hóa mục tiêu này”.

Tờ Expansión cũng đồng tình với với nhận xét của Entrebitsychips. Tờ báo viết: “Cả hai bên đã bày tỏ kì vọng của mình khi liên minh được thành lập. Giám đốc BQ tin ‘những điều tuyệt vời sẽ xuất hiện trong suốt năm nay’, trong khi Phó Tổng Giám đốc Marketing của VinSmart tuyên bố rằng đây là bước đi đầu tiên mở ra cánh cửa để họ tiến vào thị trường châu Âu”.

Không chỉ hào hứng với tương lai của Vsmart trên thị trường châu Âu khó tính, truyền thông Tây Ban Nha còn không tiếc lời khen khi tận tay trải nghiệm các sản phẩm điện thoại đến từ Việt Nam.

Diễn đàn công nghệ uy tín bậc nhất Movilzona bình luận, với mức giá không tới 200 Euro, Joy 1+ vẫn trang bị màn hình lớn 6,2 inch và dung lượng pin lên tới 4.000 mAh là một “món hời”. Ngoài ra, “thật tuyệt khi thấy chúng có bộ xử lý Qualcomm và sử dụng hệ điều hành nguyên bản Android 8.1 Oreo”.

Bên cạnh đó, Active 1+ và các sản phẩm chưa lên kệ trong giai đoạn này là Active 1 và Joy 1 cũng gây được ấn tượng rất tốt với Movilzona. “Những chiếc điện thoại này sẽ khiến những ai tìm kiếm sự cân bằng giữa giá cả và hiệu suất phải nghĩ tới đầu tiên” – Movilzone bình luận.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá