Bức tranh khổng lồ của 1,2 tỷ người dùng Facebook

TPO – Facebook có tới hơn 1,2 tỷ người dùng, điều này khiến cho việc tổng hợp chân dung của tất cả số này vào một trang web là điều không thể, nhưng có người đã làm được.

Bức tranh khổng lồ của 1,2 tỷ người dùng Facebook

> Facebook thoát khỏi cấm vận tại Trung Quốc

Một dự án mang tên “The Faces of Facebook” thu thập hơn 1,27 tỷ hình ảnh đại diện của người dùng Facebook sắp xếp theo thời gian gia nhập mạng xã hội này.

Ngay bây giờ, bạn có thể tận mắt chứng kiến chân dung của hơn 1,2 tỷ người dùng Facebook: http://app.thefacesoffacebook.com/

Người dùng có thể đăng nhập thông qua Facebook để định vị hình ảnh của họ trên trang Web và sơ đồ mối quan hệ bạn bè của họ.

Bức tranh của 1,278 tỉ người dùng Facebook
Bức tranh của 1,278 tỉ người dùng Facebook.

Thoạt nhìn, trang web giống như một bức tranh đơn sắc với nhiều ô nhỏ màu trắng. Nhưng khi phóng to hình ảnh, sau đó di chuyển xung quanh hoặc nhấp chuột vào một hình ảnh cụ thể của một cá nhân nào đó sẽ dẫn đến trang Facebook cá nhân của người đó. (Vì dung lượng lớn nên website này chạy rất chậm và thỉnh thoảng bị lỗi).

Trang web này được tung ra tuần trước và được xây dựng bởi chuyên gia công nghệ người Tây Ban Nha Natalia Rojas. Cô chia sẻ: “Tôi đã nghiên cứu API của Facebook và phát hiện ra có một cách có thể tiếp cận thông tin cá nhân công khai của tất cả mọi người bằng một thuật toán đơn giản”. “Lúc đó, tôi nghĩa tôi có thể làm được một cái gì đó đẹp mắt như cho tất cả các hình ảnh cùng hiển thị. Sau đó tôi bắt đầu code để làm điều đó”.

Tìm vị trí của mình trong biển người dùng Facebook
Tìm vị trí của mình trong biển người dùng Facebook.

Rojas khẳng định cô không hề phá vỡ quy tắc bảo mật thông tin cá nhân của Facebook vì cô không lưu trữ tên, hình ảnh hoặc thông tin cá nhân của bất kỳ ai ngoài hình ảnh đại diện công khai của họ. Cho đến giờ phút này, tin tốt với Rojas là chưa có nhà mạng nào phàn nàn mặc dù cô đã sử dụng tên người dùng trong URL.

Facebook từ chối bình luận về vụ việc này.

Rojas cho biết cô đã dành một năm rưỡi để code cho trang web. Phần khó khăn nhất là loại bỏ hình ảnh đại diện mặc định của một số tài khoản Facebook không hoạt động.

Khi được hỏi về kỳ vọng khi thực hiện dự án, Rojas cho biết cô lấy cảm hứng từ ý tưởng: mỗi bức ảnh đại diện trên Facebook là chân dung rõ ràng và tốt nhất của người đó và hàng triệu hình ảnh kết hợp cùng nhau sẽ hình thành một thông điệp mang tính toàn cầu và tích cực.

Natalie hào hứng nói: “Không hề có sự phân biệt chủng tộc hay tôn giáo nào ở đây. Mỗi người trong chúng ta có thể sẽ chỉ tay và phấn khích khoe với bạn bè của mình: “Nhìn này, đây là tôi”. Hình ảnh đại diện phần nào thể hiện chân dung của mỗi chúng ta: lúc vui, lúc chúng ta tràn đầy cảm hứng sáng tạo, niềm đam mê một thứ gì đó, tự hào về thứ gì đó hoặc đang tận hưởng cuộc sống. Tôi chợt nghĩ tại sao chúng ta không cố gắng sống như những gì chúng ta thể hiện trên hình ảnh đại diện Facebook? Kể cả khi cuộc sống đôi lúc có khó khăn, sẽ luôn có một con đường để chúng ta có được cái mà chúng ta muốn là hạnh phúc.

Phương Thảo
Theo CNN

Dịch

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng