“Câu” thuê bao sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến

“Câu” thuê bao sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến
Với việc MobiFone tung chiêu ưu đãi hơn cho các thuê bao trả sau sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, các mạng di động khác sẽ phải có những tính toán để không bị chậm chân trong việc hút khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toáncước online.

Nâng cấp dịch vụ để “lấy lòng” khách hàng

Nhằm đáp ứng hơn nữa nhu cầu thiết thực của người dùng di động đồng thời thể hiện sự tri ân với các thuê bao trả sau từ ngày 1-11-2011 đến 31-1-2012 MobiFone triển khai chương trình thanh toán trực tuyến cho việc thanh toán cước đối với thuê bao trả sau cũng như nạp thêm tiền vào tài khoản đối với thuê bao trả trước qua các kênh giao dịch điện tử của 25 ngân hàng thuộc hệ thống Smartlink, qua hệ thống thanh toán VNPay ATM của Vietcombank. Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng cả dịch vụ ví điện tử của VNPay để đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán trực tuyến của khách hàng.

Dịch vụ này của MobiFone không mới nhưng lâu nay vẫn chưa thu hút được số lượng người sử dụng tương ứng với tiềm năng của dịch vụ do sự e ngại về tâm lý và thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người Việt Nam. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu và quan sát nhu cầu của thị trường, MobiFone nhận thấy rằng tiềm năng của việc thanh toán trực tuyến là rất lớn và sẽ là một xu hướng tiêu dùng chủ đạo trong những năm tới.

Với dịch vụ này sẽ giúp các thuê bao trả sau không phải chờ đợi hoặc phải nhờ vả hàng xóm “canh me” đóng hộ tiền cước mỗi khi vắng nhà vào mỗi cuối hàng tháng. Người dùng dịch vụ có thể tranh thủ thời gian rảnh vài phút trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa để thanh toán toàn bộ các khoản tiền điện thoại, cước Internet, hoá đơn tiền điện mà không phải mất thời gian chạy đi xếp hàng đợi thanh toán tại các quầy giao dịch.

Vì vậy nhà mạng này đã không chậm trễ nâng cấp và hoàn thiện hệ thống thanh toán trực tuyến của mình, kèm theo những chương trình khuyến mại, chiết khấu hấp dẫn để thu hút thêm lưu lượng khách hàng sử dụng hình thức thanh toán này.

Được tiếp cận với nhiều hình thức thanh toán trực tuyến hiện đại từ khi còn là du học sinh tại Úc, chị Trang - nhân viên kế toán làm việc tại văn phòng đại diện thuộc một công ty lớn của Singapore, cũng quyết định chọn sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến của MobiFone để thanh toán cước thuê bao trả sau và như nạp thêm tiền vào tài khoản đối với thuê bao trả trước cho toàn bộ nhân viên của văn phòng.

“MobiFone hiện có mạng lưới thanh toán trực tuyến rộng nhất, tốt nhất: Kết nối với cả hệ thống thanh toán của VNPay & Smartlink, trong khi Vinaphone chỉ kết nối với Smartlink và Viettel chỉ kết nối với VNPay, chủ yếu là dịch vụ thanh toán Top Up. Dịch vụ của mạng này có nhiều tiện ích hơn hẳn, đặc biệt với các khách hàng là doanh nghiệp hoặc khách hàng sử dụng cùng lúc nhiều thuê bao MobiFone”- Chị cho biết.

Một ưu điểm nữa khi sử dụng dịch thanh toán trực tuyến của MobiFone, khách hàng không phải chịu thêm bất cứ một khoản phí nào vì MobiFone đã chi trả hoàn toàn các khoản phí giao dịch, chuyển khoản với các đối tác Smartlink, VNPay và ngân hàng.

Ngoài ra, hóa đơn cước phí của khách hàng sẽ được chuyển phát nhanh đến địa chỉ đăng ký của khách hàng, tiện hơn so với các hình thức khác hoặc hình thức Fastpay không nhận được hóa đơn. Đặc biệt, tiền được chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của MobiFone nên tránh được rủi ro mất mát hoặc chậm trễ thanh toán.

Phá rào cản tâm lý

 
“Câu” thuê bao sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến ảnh 1

Với thuê bao trả sau, khi sử dụng dịch vụ được giảm 10% tiền chiết khấu thanh toán và được khấu trừ vào cước sử dụng chu kỳ tiếp theo. Với thuê bao trả trước, khách hàng được giảm 4% khi nạp với giá trị từ 100.000 đồng trở lên.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), hai hạ tầng nền tảng cho thương mại điện tử tại Việt Nam hiện chưa được sử dụng rộng rãi. Người dùng vẫn rụt rè với các giao dịch điện tử chủ yếu do những yếu tố về văn hóa và thói quen mua sắm truyền thống và chưa tin tưởng vào chất lượng hàng hóa, dịch vụ khi mua bán trực tuyến.

Người tiêu dùng lo ngại không được bảo vệ trên môi trường mạng và bị lộ thông tin cá nhân cùng với việc thanh toán bằng tiền mặt phổ biến… là những cản trở lớn đối với sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam.

Theo thống kê của MobiFone, hiện có tới 60% thuê bao di động trả sau thanh toán theo hình thức thu cước trực tiếp tại địa điểm đăng ký và hơn 30% nộp tiền trực tiếp tại cửa hàng. Chỉ có khoảng 1%-2% thuê bao sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến.

Trong khi đó, thanh toán trực tuyến là việc không mới ở nhiều quốc gia trong khu vực như Singapore, Malaysia, Indonesia, …. Tính riêng trong lĩnh vực di động, tỉ lệ thanh toán cước di động trực tuyến lên tới 90% tổng số thuê bao.

Như vậy, sự chênh lệch về tiềm năng và con số thực tế trong thanh toán trực tuyến tại Việt Nam hiện nay là rất lớn. MobiFone là một trong những nhà cung cấp nhận thấy được xu hướng này và đã đi đầu trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cấp mạng lưới với nhiều chương trình khuyến khích hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Theo các chuyên gia, hiện nay, MobiFone là mạng di động có mạng lưới thanh toán trực tuyến lớn nhất và đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán của khách hàng với nhiều hình thức đa dạng và tiện lợi: thanh toán qua web, Internet banking, thẻ ATM và tin nhắn SMS.

“Với chương trình ưu đãi 10% cước phí thanh toán trong chương trình khuyến mại mới này và sự kết hợp thanh toán với những ngân hàng uy tín bậc nhất Việt Nam, MobiFone dự kiến tăng tỷ lệ thanh toán trực tuyến lên 5% so với 1% hiện nay. Trong thời gian tới MobiFone sẽ tiến tới việc giúp khách hàng thanh toán cước cả bằng thẻ credit card thay bằng debit hiện tại để tạo sự tiện lợi tối đa” - Đại diện nhà mạng này cho biết.

Với những số liệu thống kê đáng tin tưởng như trên, chắc chắn các nhà mạng khác cũng không thể đứng ngoài cuộc đua thanh toán trực tuyến này. Và người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ ngày càng quen với dịch vụ này hơn, vượt qua được những rào cản tâm lý nhỏ để tận dụng tối đa tiện ích của công nghệ thông tin hiện đại.

Theo Quảng cáo
MỚI - NÓNG