CCM GP450 Adventure - Cơn gió lạ từ Anh quốc

Một hãng xe máy có nguồn gốc là một công ty sản xuất vũ khí, một sản phẩm ra đời nhờ động cơ của một nhà cung cấp, một thương hiệu từng bán xe cho Harley-Davidson…, có quá nhiều điều khiến người ta tò mò về cái tên CCM trên bản đồ ngành công nghiệp xe máy thế giới.

CCM GP450 Adventure - Cơn gió lạ từ Anh quốc - ảnh 1 CCM GP450 Adventure là một mẫu xe địa hình nhỏ gọn, có lí lịch khá “lằng nhằng”, với động cơ mua lại của một hãng khác, ra đời sau lịch sử của một công ty thành công nhờ các sản phẩm cung cấp cho quân đội.  Và có lẽ, trước khi đi sâu vào thiết kế về mẫu xe này, chúng ta nên tìm hiểu một chút về lịch sử ra đời của CCM để có thể hiểu kỹ hơn về mẫu xe thực sự dị biệt trong thế giới motor này.
CCM GP450 Adventure - Cơn gió lạ từ Anh quốc - ảnh 2 Hãng xe máy non trẻ CCM (Clews Competition Machines) ra đời từ ý tưởng của Alan Clews - một tay đua người Anh khá thành công ở dòng Trials và Scarmbers vào những năm 1960. Dựa trên kinh nghiệm và thành công của mình, ông luôn mong ước chế tạo ra những mẫu xe motor nhẹ, vận hành linh hoạt, mà điển hình như những mẫu B50 dung tích 500cc của BSA (Birmingham Small Arms Company Limited) - một công ty sản xuất khá nhiều lĩnh vực cơ khí bao gồm cả ôtô, xe máy, dụng cụ cầm tay… Khi tập đoàn này phá sản do làm ăn thua lỗ, Alan Clews nhận thấy đây là cơ hội của mình nên đã thành lập CCM - tiếp tục sử dụng các động cơ 500cc để chế tạo xe máy, với nhà xưởng đầu tiên ngay tại garage trong nhà Clews.
CCM GP450 Adventure - Cơn gió lạ từ Anh quốc - ảnh 3 Những năm 1970, đội đua của CCM tham gia giải Motocross World Championship, gặt hái khá nhiều thành công với tay đua John Banks. Thời gian sau, CCM chuyển sang động cơ mới mang tên Rotax (công ty sản xuất động cơ của Áo hiện đang thuộc quyền quản lí của Bombardier - công ty hiện sản xuất Can-Am) và cũng rất thành công, với đỉnh cao là doanh số hơn 3.500 xe/năm; và cao điểm là công ty được phép xuất khẩu 4.000 xe trong hai năm 1983 -1985 tới thị trường Bắc Mỹ.
CCM GP450 Adventure - Cơn gió lạ từ Anh quốc - ảnh 4 Năm 1984, công ty nhận được hợp đồng cung cấp các mẫu Armstrong MT-500 sử dụng động cơ Rotax cho quân đội Anh. Thế hệ động cơ này sau đó được SWM (Speedy Working Motors) - một công ty chế tạo xe máy tại Ý sử dụng trang bị cho mẫu XN Tornado.
CCM GP450 Adventure - Cơn gió lạ từ Anh quốc - ảnh 5 Năm 1984, CCM mua lại quyền sản xuất mẫu Armstrong MT-500 từ SWM và sửa đổi một số chi tiết thiết kế để cung cấp cho quân đội. Đến năm 1987, đến lượt Harley-Davidson mua lại bản quyền của mẫu Armstrong MT-500 này từ CCM, nâng cấp công nghệ (giảm trọng lượng, bố trí hệ thống khởi động bằng điện, cải thiện các vấn đề khí thải…) để cung cấp cho quân đội NATO sử dụng, với tên gọi Harley-Davidson MT350E.
CCM GP450 Adventure - Cơn gió lạ từ Anh quốc - ảnh 6 Trở lại với CCM GP450 Adventure, đây là mẫu xe địa hình đầu tiên được CCM sản xuất sau những thành công trong quá khứ với những mẫu xe dành cho quân đội. Và cách thức sản xuất của CCM vẫn không thay đổi: sử dụng động cơ từ một nhà cung cấp khác, và tự thiết kế hệ thống khung sườn cùng các trang bị khác. Với mục tiêu xây dựng một chiếc xe địa hình dành cho người mới chơi, CCM dồn sự đầu tư vào việc thiết kế một hệ thống khung để có thể tích hợp tất cả những trang thiết bị (được coi) là cần thiết nhất đối với những khách hàng sử dụng một chiếc Adventure.
CCM GP450 Adventure - Cơn gió lạ từ Anh quốc - ảnh 7 Với thiết kế của một chiếc xe địa hình, và như theo lời của CCM: một chiếc Adventure dành cho những tay chơi mới, có khả năng làm được những việc mà những chiếc xe to nhất, mạnh nhất không làm được (bigger bike) và trên thực tế bộ khung của GP450 Adventure được sử dụng hợp kim nhôm cho thiết kế khung nên đạt được một trong lượng không tưởng cho các mẫu Adventure truyền thống: 9,5kg (trong khi trọng lượng không tải chỉ 125kg, tương đương mẫu xe ga Yamaha NM-X và nhỏ hơn cả Honda SH tại Việt Nam).
CCM GP450 Adventure - Cơn gió lạ từ Anh quốc - ảnh 8 CCM GP450 Adventure sử dụng động cơ do nhà sản xuất Kymco của Đài Loan cung cấp, cùng loại với mẫu BMW G450X. Động cơ này có dung tích thực 449,5cc xy-lanh đơn, DOHC phun xăng điện tử cùng hệ thống van làm từ titanium, bốn thì cho công suất tối đa 40 mã lực tại 7.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 42,8Nm tại 6.500 vòng/phút. Với hệ thống làm mát bằng chất lỏng và hộp số 5 cấp, GP450 Adventure đạt tốc độ tối đa 145km/h và tiêu tốn khoảng 4,5L/100km (thông số nhà sản xuất).
CCM GP450 Adventure - Cơn gió lạ từ Anh quốc - ảnh 9 Để đảm bảo khả năng phù hợp với các loại địa hình khó, GP450 Adventure sử dụng hệ thống giảm xóc trước kiểu up-side-down với hành trình siêu khủng - 47mm, với 18 mức nén khác nhau của hệ thống thủy lực, ở phía sau là hệ thống giảm xóc đơn với bộ càng đôi làm từ nhôm đi kèm hệ thống giảm xóc đơn có thể thay đổi 12 độ nén khác nhau. Tất cả các hệ thống giảm xóc này đều có thể độ nén được điều khiển điện tử ngay cả những lúc đang vận hành trên đường.
CCM GP450 Adventure - Cơn gió lạ từ Anh quốc - ảnh 10 Trong khi đó, đảm bảo cho độ bám đường của GP450 Adventure, CCM đã trang bị cho chiếc xe này bộ lốp của nhà cung cấp Dunlop chuyên dụng cho đường địa hình mang tên TrailMax, kích thước 90/90-21 54S cho phía trước và phía sau là 120/90-18 65T. Hỗ trợ với đó là hệ thống phanh đến từ Brembo cả trước/sau, với đường kính đĩa trước 320mm và phía sau là 240mm.
CCM GP450 Adventure - Cơn gió lạ từ Anh quốc - ảnh 11

Về các trang bị dành cho một chuyến đi, tới những địa điểm xa hơn đầy thách thức và khám phá, CCM thiết kế cho GP450 Adventure bình xăng 20Lít, đủ khả năng đi xa hơn 400km; hệ thống đèn chiếu sáng tăng cường phía trước, bộ thùng nhôm chuyên dụng cho những chuyến đi xa (có thêm lựa chọn túi đựng đồ mềm); bộ dụng cụ sửa xe di động (bao gồm các loại cờ-lê, tròng, bộ vá xe và bơm…); hệ thống hỗ trợ ghi hình theo chuẩn HD cùng hỗ trợ kết nối USB, ổ sạc điện 12V cho thiết bị ngoại vi. Cao cấp hơn còn có cả lựa chọn hộp số (6 cấp) hay bộ yên thấp. Một chi tiết nhỏ đáng chú ý là CCM có vẻ muốn bán mẫu xe này tại châu Âu và Bắc Mỹ hơn là các thị trường khác (đặc biệt là châu Á) khi xe có thiết kế yên có chiều cao lên tới 890mm - chỉ những người cao trên 1,8m mới có thể sử dụng linh hoạt được (mặc dù độ cao này cho phép khoảng sáng gầm xe lên tới 360mm).

Theo Dân Trí

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng