Chậm áp dụng công nghệ, taxi sẽ thua uber, grab

Chậm áp dụng công nghệ, taxi sẽ thua uber, grab
TPO - Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang, nếu không thay đổi cách thức hoạt động, doanh nghiệp taxi sẽ ngày càng thiệt thòi trong cạnh tranh công nghệ, nhất là với một số loại hình mới hiện nay như uber, grab.  

Trao đổi với báo chí chiều 29/8 về đề án quản lý kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, liên quan đến việc không đề cập việc quản lý uber, grab, ông Quang cho biết, do đây là loại hình vận tải khách mới, đang được Chính phủ cho phép thí điểm từ 2016 đến hết tháng 1/2018, sau đó mới tổng kết rút kinh nghiệm, xem xét cho hoạt động.

Theo ông Quang, đây là vấn đề khoa học công nghệ mới, trào lưu mới, quản lý nhà nước cũng phải tiệm cận để điều chỉnh. Ông Quang cũng khẳng định, Hà Nội chưa xảy ra tình trạng “vỡ” quy hoạch taxi và xe hợp đồng.

Liên quan đến quy chế đấu thầu quyền khai thác taxi, phần mềm và trung tâm điều hành chung bị nhiều doanh nghiệp taxi phản đối vì lo ngại mất cạnh tranh, nảy sinh cơ chế xin cho, ông Quang cho biết, mục tiêu hướng tới là đưa ra sân chơi minh bạch, công bằng.

Cụ thể, phát triển taxi mới hàng năm đều phải đấu giá quyền khai thác kinh doanh, lượng taxi mới kể cả số lượng xe phát triển theo quy hoạch hàng năm và số taxi hết thời hạn sử dụng (8 năm từ ngày sản xuất) sẽ được đấu thầu cấp mới.

“Sẽ có các cơ quan khác tham gia vào quá trình đấu thầu, đấu giá là Sở Tư pháp, công an thành phố, chúng tôi không phải vừa đá bóng vừa thổi còi”, ông Quang nói.

Ông Quang cũng cho rằng, việc dùng chung phần mềm điều hành là xu hướng tất yếu khi khoa học công nghệ phát triển nhanh. Nếu taxi vẫn vận hành theo hình thức cũ sẽ không ổn, phần mềm gọi khách chung thành phố đã giao cho Sở KHCN và Sở GTVT phối hợp triển khai.

“Doanh nghiệp và người dùng phải chia sẻ với nhau, nếu chỉ kinh doanh cục bộ thì không thể vươn tầm sản xuất kinh doanh theo công nghệ mới, chất lượng ngày càng đi xuống. Gọi xe 30 phút không có, các doanh nghiệp đang hoạt động như thế, chất lượng cung ứng dịch vụ đang bất cập, thấp so với Uber, Grab. Chúng tôi không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng nếu không chia sẻ thì tất cả đều đi xuống”, ông Quang nói.

Về việc taxi Hà Nội sẽ cùng màu sơn, theo ông Quang để thống nhất một màu đặc trưng, tránh tình trạng 90 hãng taxi 90 màu sơn khác nhau rất lộn xộn. Tuy nhiên, việc quy định 1 hay 2 màu Sở sẽ tính toán và lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, cũng như có lộ trình 5 – 10 năm cho doanh nghiệp thực hiện.

MỚI - NÓNG