Chống tin nhắn rác: Sẽ áp hạn mức gửi tin

Một thuê bao sẽ được gửi tối đa 5 tin trong 5 phút, 20 tin trong một giờ và 50 tin trong một ngày. Ảnh minh họa
Một thuê bao sẽ được gửi tối đa 5 tin trong 5 phút, 20 tin trong một giờ và 50 tin trong một ngày. Ảnh minh họa
TP - Cục An toàn Thông tin - Bộ TT&TT đề xuất, thuê bao chỉ được gửi tối đa một số lượng tin nhắn nhất định trong thời gian một phút, một giờ, như 5 SMS/5 phút. Tuy nhiên, tại cuộc họp diễn ra sáng qua ở Bộ TT&TT, nhiều nhà mạng chưa đồng thuận với đề xuất này.

5 phút được gửi tối đa 5 tin

Theo Dự thảo Tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác do Cục An toàn Thông tin soạn thảo, một thuê bao sẽ được gửi tối đa 5 tin trong 5 phút, 20 tin trong một giờ và 50 tin trong một ngày. Tuy nhiên, hạn mức này có thể điều chỉnh theo từng thời kỳ và tình hình thực tế.

Trường hợp thuê bao có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức như trên phải đăng ký nhắn tin vượt hạn mức với nhà mạng. Việc đăng ký thực hiện tại điểm đăng ký thông tin thuê bao hoặc theo hướng dẫn cụ thể của doanh nghiệp. Nếu thuê bao thực hiện tin nhắn vượt hạn mức nhưng chưa đăng ký dịch vụ tin nhắn vượt hạn mức sẽ bị nhà mạng chặn chiều gửi đi.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn Thông tin, đa số tin nhắn rác hiện nay là tin nhắn quảng cáo. Theo Luật Quảng cáo, nhà mạng phải đạt được thỏa thuận với khách hàng về nhận tin nhắn quảng cáo thì mới được gửi. Tuy nhiên, thực tế không như vậy. “Tôi sử dụng một thuê bao Viettel để xem tình hình tin nhắn rác. Tôi có đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo đâu nhưng thực tế nhận được rất nhiều. Đây là trách nhiệm của các đồng chí (nhà mạng - PV) chưa tuân thủ đúng”, ông Hải nói. Theo báo cáo An toàn Thông tin Việt Nam 2014, số lượng tin nhắn bất động sản tăng 650%, sim số đẹp tăng 9,3%.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, việc áp dụng hạn mức tin nhắn của thuê bao là một giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác nhức nhối hiện nay. “Giải quyết tin nhắn rác gồm nhiều biện pháp như giá cước, thông tin tuyên truyền, kỹ thuật. Trong đó các biện pháp kỹ thuật mang lại hiệu quả tức thời”, ông Thắng nói.

Băn khoăn về hạn mức

Đại diện Viettel cho rằng, không nên đặt hạn mức với khách hàng, vì nhiều khách hàng nhắn rất nhiều tin một ngày, nhất là học sinh, sinh viên. Viettel có chương trình 2.500 đồng được 100 tin nhắn. “Một học sinh nhắn 200-300 tin một ngày là bình thường. Nếu phải đăng ký vượt hạn mức tin nhắn thì nhiều học sinh, sinh viên sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, nên quy định về tần suất nhắn tin thay vì hạn mức tin nhắn”, vị đại diện nói.

Đại diện Hà Nội Telecom nói rằng, thử nghiệm tần suất nhắn tin của khách hàng cho thấy, một tin nhắn mất tối thiểu 2 giây để soạn thảo. Như vậy, một phút, thuê bao không thể nhắn quá 30 tin. Có thể áp dụng tần suất này để thử nghiệm trong giai đoạn đầu thực hiện. Đại diện MobiFone cho biết, nhà mạng này đang áp dụng hạn mức 30 tin một phút, tin nhắn có cùng nội dung hạn mức là 55. Nếu nhắn quá số lượng sẽ bị chặn.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, việc ngăn chặn tin nhắn không chỉ dựa trên hạn mức số lượng tin nhắn và còn dựa trên tần suất, từ khóa. Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp sau buổi họp hôm nay phải có văn bản đề xuất hạn mức tin nhắn cụ thể theo phút, giờ. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT sẽ tập hợp để đưa ra quyết định.

 Đại diện Cục An toàn Thông tin khuyến cáo người dùng di động khi nhận được tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hãy chuyển tiếp tin nhắn đến đầu số 456 (miễn phí) để cơ quan quản lý nhà nước xử lý.

MỚI - NÓNG