[ĐÁNH GIÁ] Ford Everest mới: Không phải dạng vừa

TPO - Sở hữu nhiều công nghệ mới, tận dụng tối đa ưu điểm của người tiền nhiệm, thiết kế bên ngoài hiện đại và ấn tượng, Ford Everest hoàn toàn có thể tạo nên một cơn sốt khi xuất hiện trên thị trường Việt Nam.

[ĐÁNH GIÁ] Ford Everest mới: Không phải dạng vừa

Hiện tại, Ford Everest mới đã lăn bánh tại thị trường Thái Lan. Nếu không có gì thay đổi, khoảng nửa năm nữa, chiếc SUV này sẽ đặt chân tới Việt Nam.

Ford Everest mới là một trải nghiệm hoàn toàn khác, một màn lột xác so với phiên bản cũ, vì vậy việc trải nghiệm mẫu xe mới này không cần thiết phải quan tâm đến chiếc Everest “cổ lỗ sĩ” đang lăn bánh tại Việt Nam.

Ford Everest mới có phần thiết kế nội ngoại thất cách tân hoàn toàn so với phiên bản cũ. Phần đầu xe mang thiết kế hiện đại của những chiếc xe thuộc chiến dịch One-Ford, vốn giúp Ford vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế khó khăn vài năm trước.

[ĐÁNH GIÁ] Ford Everest mới: Không phải dạng vừa - ảnh 1

Cụm đèn pha, lưới tản nhiệt và nắp capo tạo thành một khối liền mạch, vững chãi và mạnh mẽ. Everest mới có phần đầu xe tương đối giống với chiếc bán tải Ranger phiên bản mới vừa ra mắt tại Việt Nam cách đây không lâu. Cụm đèn trước và sau đều không quá to lớn, gọn gàng và tinh tế, sở hữu khả năng chiếu sáng tương đối tốt.

Phần đuôi xe hơi vo tròn ở các góc, tương đối mềm mại, nhưng vẫn mang nét thiết kế liền mạch với phần đầu và thân xe. Nét thiết kế hiện đại này tương đối thuyết phục ngay từ cái nhìn đầu tiên, khác với vẻ khô cứng của phiên bản Everest đời trước. Các phiên bản đều có thiết kế bên ngoài giống nhau, phiên bản cao cấp còn sở hữu cửa sổ trời rộng rãi.

[ĐÁNH GIÁ] Ford Everest mới: Không phải dạng vừa - ảnh 2

Bên trong Everest mới là một không gian 7 chỗ ngồi rộng rãi, với 3 hàng ghế được sắp xếp tương đối hợp lý. Hàng ghế cuối cùng tất nhiên khó tránh khỏi sự chật hẹp với những người to cao, còn 2 hàng hế phía trước đủ rộng rãi cho mọi kích thước khổ người.

Cả 2 hàng ghế sau đều có thể gập phẳng, tạo thành mặt phẳng chứa đồ vô cùng rộng rãi và hữu ích. Mặt phằng này thừa sức tạo thành một chiếc giường di động, ngoài việc có thể chứa được những đồ đạc cồng kềnh.

Trang bị trên Everest là tương đối đầy đủ, đúng với phong cách của Ford từ thời chiến lược One-Ford. Phiên bản cơ bản có ít trang bị hơn, chỉ gồm kiểm soát hành trình Cruise Control, Ford Sync kết nối với điện thoại qua Bluetooth, nhận diện giọng nói, ra lệnh giọng nói, đàm thoại rảnh tay.

[ĐÁNH GIÁ] Ford Everest mới: Không phải dạng vừa - ảnh 3

Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất sẽ khiến người lái choáng ngợp với đủ các loại công nghệ, từ kiểm soát làn đường chủ động (tự phanh giữ khoảng cách với xe trước), cảnh báo và tự đưa xe về làn trên đường cao tốc, cảnh báo phanh khẩn cấp với dàn đèn LED trước mặt người lái…

Hàng ghế sau đủ tiện nghi cho 1 chiếc SUV tầm trung, với điều hòa vùng riêng, có cả ổ cắm 250V cho việc sạc laptop hay cắm thêm các thiết bị điện gia dụng.

Phiên bản cao cấp nhất với 2 cầu chủ động còn có thêm hệ thống chuyển từ cầu nhanh sang cầu chậm, phục vụ đi đường offroad khó. Hệ thống dẫn động 2 cầu của Everest là loại chủ động, tức là luôn hoạt động trên cả 4 bánh xe và phân bổ lực kéo theo điều kiện hoạt động.

[ĐÁNH GIÁ] Ford Everest mới: Không phải dạng vừa - ảnh 4

Ngoài ra, bản cao cấp còn có 4 chế độ đường bùn, cát, tuyết, đá, khóa vi sai cầu sau. Theo chuyên gia từ Ford, chiếc Everest không cần sở hữu khóa vi sai trung tâm để phục vụ khả năng offroad, bởi khóa vi sai cầu sau kết hợp với hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động là đủ để chinh phục những con đường khó khăn.

Everest mới sở hữu động cơ 2.2 lít và 3.2 lít. Bản 2.2L sở hữu công suát 161 mã lực và mô men xoắn 385 Nm, trong khi bản 3.2L có công suất 197 mã lực và mô men xoắn 470 Nm. Cả 2 phiên bản đều sử dụng hộp số 6 cấp SelectShift.

Trong khi động cơ 2.2 thể hiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả cao, thì động cơ 3.2 lít lại hướng tới mạnh mẽ nhưng vẫn “ăn ít”. Khả năng tiêu thụ nhiên liệu cần có thêm thời gian trải nghiệm mới có thể đánh giá được. Trước mắt, 2 động cơ này đều hoạt động đủ mạnh mẽ và hiệu quả, dù “gầm rú” hơi to mỗi lần thốc mạnh ga.

[ĐÁNH GIÁ] Ford Everest mới: Không phải dạng vừa - ảnh 5

Trên cả đường thành phố và đường cao tốc, Everest mới đều thể hiện sức mạnh và sự ổn định. Trong điều kiện đường offroad, những chiếc Everest 3.2L 4x4 thể hiện khả năng vượt đồi dốc, vượt suối không mấy khó khăn, với góc tới và góc thoát được thiết kế tốt.

Ưu điểm dễ nhận ra khi ngồi trên chiếc Everest mới là khả năng cách âm và hệ thống treo. Trong khi hệ thống cách âm hoạt động tốt trên nhiều điều kiện mặt đường, thì hệ thống treo trên Everest giúp thân xe ít bị chao đảo khi đi qua những chướng ngại vật như gờ giảm tốc, ổ trâu ổ gà. Ngồi trên Everest không có cảm giác bay và mệt mỏi, một điều hết sức ấn tượng dành cho một chiếc SUV.

[ĐÁNH GIÁ] Ford Everest mới: Không phải dạng vừa - ảnh 6

So với người tiền nhiệm, rõ ràng Everest mới là một sự lột xác hoàn toàn, vì vậy mức giá của nó chắc chắn sẽ nâng lên không ít. Nếu được định giá hợp lý, đây hoàn toàn có thể là quân bài chiến lược giúp tăng mạnh  doanh số bán của Ford tại Việt Nam.

Trong quá khứ, Ford đã tung ra không ít những mẫu xe rất đáng chú ý về mặt tiết kiệm nhiên liệu hay nhiều công nghệ trang bị, như Fiesta, Focus, EcoSport và Ranger. Tuy vậy, chỉ có chiếc bán tải Ranger là đạt được thành công lớn và hiện vẫn dẫn đầu phân khúc, còn những Fiesta hay Focus đều không quá thành công, một phần vì mức giá đưa ra chưa thực sự hấp dẫn, hoặc những công nghệ chưa thật sự hữu ích trong việc sử dụng hàng ngày đối với người mua.

[ĐÁNH GIÁ] Ford Everest mới: Không phải dạng vừa - ảnh 7
[ĐÁNH GIÁ] Ford Everest mới: Không phải dạng vừa - ảnh 8
[ĐÁNH GIÁ] Ford Everest mới: Không phải dạng vừa - ảnh 9
[ĐÁNH GIÁ] Ford Everest mới: Không phải dạng vừa - ảnh 10

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá