[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ

[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ
Honda Wave Alpha 2017 sở hữu động cơ 110cc thay cho động cơ 100cc, kỳ vọng sẽ tiếp bước người tiền nhiệm thống trị phân khúc xe số giá rẻ.

Trong phân khúc xe số giá rẻ, Wave Alpha dường như chiếm vị trí độc tôn. Kể từ khi ra mắt 15 năm về trước, mẫu xe của Honda ngay lập tức trở nên phổ biến từ thành thị tới nông thôn, trở thành mẫu xe gắn liền với cuộc sống của nhiều người, nhiều gia đình.

Wave Alpha chưa bao giờ được coi là huyền thoại như Honda Dream hay Honda Cub, vì đơn giản đây là mẫu xe thực dụng nhất của Honda tại Việt Nam, là 1 phương tiện hướng tới phục vụ người dùng tối đa.

Ở Wave Alpha, người ta sẽ không tìm thấy những nét thời trang nổi bật trên đường phố, không tìm thấy sự mạnh mẽ vượt trội từ động cơ, cũng không phải là khả năng tăng tốc thể thao ấn tượng. Ở Wave Alpha là sự bền bỉ, từ thiết kế cho tới động cơ, từ khả năng hoạt động suốt cả ngày tới độ bền dài tới ngót chục năm. Đó là lý do rất nhiều người chọn mua Wave Alpha thay vì những sản phẩm khác, đôi khi không phải vì nó có mức giá rẻ nhất, mà còn là vì nó đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu nhất.

[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ ảnh 1

Wave Alpha 100cc đạt con số bán ra lên tới 4,3 triệu chiếc trên cả nước trong 15 năm có mặt trên thị trường, hơn hết là mỗi khi ra đường, những chiếc Wave Alpha vẫn xuất hiện khắp mọi nơi, dù là Hà Nội, TPHCM hay các vùng thôn quê trên núi, dưới biển.

Cho dù thị trường xe số đã bão hòa, và nhiều người đã chuyển từ xe số sang những chiếc xe tay ga vì sự tiện lợi, nhưng không có nghĩa là Wave Alpha không còn lý do để tồn tại. Với những người có thu nhập từ trung bình tới thấp, những sinh viên, những người sử dụng xe máy như  1 công cụ ‘cơm áo gạo tiền’ hàng ngày, rõ ràng không có mẫu xe nào phù hợp hơn Wave Alpha. Đó là lý do Honda Việt Nam tiếp tục ra mắt Wave Alpha 110cc, thay thế cho phiên bản 100cc trước đó.

Về tổng thể, Wave Alpha 110cc có thiết kế không có nhiều khác biệt so với người tiền nhiệm. Vẫn là dáng vẻ thân thuộc, chiều cao yên 769mm phù hợp với mọi dáng người, cho dù là chiều cao 1,5m cho tới trên 1,8m đều có thể điều khiển xe dễ dàng. Trọng lượng chỉ 97 kg là lợi thế không nhỏ, khi có thể dễ dàng nhấc bổng phẩn đuôi xe mà không gặp nhiều khó khăn. Khoảng sáng gầm xe 142mm cũng giúp chiếc xe dễ dàng lên xuống vỉa hè hay chạy trên những đoạn đường xấu.

[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ ảnh 2

Phần nhựa của xe được làm tương đối chau chuốt và chắc chắn. Tất nhiên vì chỉ là 1 mẫu xe số phổ thông nên Wave Alpha không quá đẹp, nổi bật hay thời trang. Màu xanh mới có lẽ là điểm dễ nhận diện nhất của Wave Alpha 2017 trên đường phố.

Yên xe đủ rộng để cho người lái và 1 hành khách ngồi thoải mái, khu vực phía trước người lái cũng thoáng đãng và có thể dễ dàng mang theo balo, túi... khi cần thiết. Vị trí ngồi khiến người lái điều khiển xe dễ dàng, linh hoạt, không bị gò bó. Gương chiếu hậu là điểm cần nhắc tới, khi nó khá rung và nhòe khi chạy ở tốc độ 50 km/h trở lên, đặc biệt khó quan sát nếu mặt đường xấu. Cụm đèn trước chiếu sáng hiệu quả với lượng ánh sáng vừa đủ, không quá gắt.

Mặt đồng hồ, các nút bấm trên tay lái đều làm tròn vai trò của mình, đủ tiện lợi cho người điều khiển xe. Ổ khóa sử dụng chốt gạt an toàn mang lại khả năng chống trộm cao hơn và tốt nhất mỗi khi dừng xe, người lái nên gạt chốt này để lỗ khóa được che kín, chống trộm và chống cả nước chảy vào ổ khóa.

[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ ảnh 3

Ống xả mới đặt cao hơn và dốc hơn, giúp tăng khả năng lội nước của Wave Alpha 110cc, ưu điểm khá rõ nét khi mà tại TPHCM cũng như Hà Nội thường xuyên xảy ra ngập lụt. Chân chống giữa ít trợ lực nên sẽ là khó khăn khi phái đẹp muốn dựng chân chống giữa chiếc xe này, với nam giới thì đây không phải là vấn đề vì cùng lắm thì việc nhấc bổng cả đuôi xe cũng không phải là việc quá khó khăn. Ngoài ra, phía trước không được trang bị sẵn móc treo đồ nên thông thường người mua xe sẽ phải tự lắp thêm vài móc để treo mũ bảo hiểm hay treo đồ cần thiết.

Động cơ 110cc thay thế cho động cơ 100cc là điểm nhấn lớn nhất của Wave Alpha 2017. Động cơ mới có công suất tối đa 8,3 mã lực ở vòng tua 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 8.44 Nm tại 6.000 vòng/phút. Đơn giản, động cơ này mang lại cả công suất và mô-men xoắn tối đa ở vòng tua thấp hơn, khiến xe hoạt động mạnh mẽ hơn.

Thêm nữa, động cơ này dù chưa được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, nhưng cũng mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng nể, khoảng từ 1,5 tới 1,6 lít cho 100 km đường hỗn hợp. Đây là ưu điểm được rất nhiều người dùng đánh giá cao, bởi chi phí cho xăng xe là thứ quan trọng nhất với những người sử dụng xe cho mục đích ‘kiếm cơm’ hàng ngày.

[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ ảnh 4

Chiếc Wave Alpha 2017 hoạt động ổn định và mạnh mẽ, dù không quá ấn tượng ở khả năng tăng tốc. Hệ thống giảm xóc là ưu điếm đáng chú ý, mang lại cảm giác thật sự thoải mái và êm ái dù người viết đã nhiều lần cố tình phi vào gờ giảm tốc hay những nơi mặt đường không đẹp. Khả năng phanh ở mức vừa đủ và tròn vai, để an toàn tối đa thì người dùng nên áp dụng thêm việc về số để giảm tốc xe.

Nhìn chung, với mức giá 17,8 triệu đồng, Wave Alpha 2017 là lựa chọn không thể tốt hơn trên thị trường xe số phổ thông. Chiếc xe đáp ứng được đủ mọi nhu cầu của sinh viên, người lao động thu nhập thấp, người sử dụng xe máy làm công cụ lao động, hay đơn giản là những người chỉ cần 1 chiếc xe phục vụ nhu cầu di chuyển.

[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ ảnh 5
[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ ảnh 6
[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ ảnh 7
[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ ảnh 8
[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ ảnh 9
[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ ảnh 10
[Đánh giá] Honda Wave Alpha 2017: Đơn giản là không có đối thủ ảnh 11
MỚI - NÓNG