[ĐÁNH GIÁ] Hyundai Creta: Chiến mã cô độc

TPO - Hyundai Creta là chiếc SUV cỡ nhỡ mới được mang về Việt Nam, với mức giá trên 800 triệu đồng, sở hữu tương đối nhiều công nghệ và tiện nghi, hiện đang không có đối thủ tại thị trường Việt Nam.

[ĐÁNH GIÁ] Hyundai Creta: Chiến mã cô độc

Trong bối cảnh các phân khúc ngày càng lai tạo nhau dày đặc, những chiếc SUV chỉ khác nhau đôi chút về trang bị và mức giá, cũng dễ dàng tạo nên phân khúc mới, Hyundai Creta là 1 trong số đó.

Hyundai Creta có vóc dáng tương đối gọn gàng đối với 1 chiếc SUV 5 chỗ chuẩn mực, mức giá của nó cũng rẻ hơn, nên khó có thể gượng ép Creta là đối thủ của Honda CR-V hay Mazda CX-5. So với đàn em Ford EcoSport, có vẻ như tương đồng về vóc dáng, thì Creta lại trội hơn hẳn về công nghệ, trang bị lẫn khả năng hoạt động.

[ĐÁNH GIÁ] Hyundai Creta: Chiến mã cô độc - ảnh 1

Mức giá 800 triệu của Hyundai Creta cũng không đụng hàng với những chiếc SUV nào đang có mặt tại Việt Nam. Vì lẽ đó, có thể nói Creta đang là 1 chiến mã cô độc, 1 chiếc SUV tương đối hoàn chỉnh nhưng nhỏ gọn, mức giá hơn 800 triệu không rẻ mà cũng không đắt.

Trong gia đình Hyundai tại Việt Nam, Creta đứng trên i20 Active, và đứng dưới 2 đàn anh Tucson và SantaFe. Về thiết kế tổng thể, do kích thước nhỏ hơn nên Creta có dáng vẻ SUV rõ ràng, mạnh mẽ với phần đuôi “cộc”, có phần chất hơn so với Tucson và SantaFe. Tất nhiên sự trả giá là không gian chứa đồ nhỏ hẹp cùng không gian ngồi cũng không phải là quá rộng rãi.

[ĐÁNH GIÁ] Hyundai Creta: Chiến mã cô độc - ảnh 2

Điểm nhận dạng dễ nhất trên Creta là cột A, B được sơn đen tạo điểm nhấn mạnh mẽ cho xe, ngoài ra thể hình cân đối, cụm đèn ấn tượng, giá để đồ trên nóc xe và la-zăng 17 inch thể thao tạo nên 1 chiếc Creta tương đối đẹp mắt.

Nói riêng về hệ thống đèn, đèn projector được trang bị cho cả chế độ đèn Pha và Cos, có sẵn tính năng tự động mở rộng góc chiếu khi vào cua cùng đèn định vị ban ngày. Phía sau là cụm đèn tương đối đơn giản, dễ quan sát, với đèn phanh LED đặt trên cao.

[ĐÁNH GIÁ] Hyundai Creta: Chiến mã cô độc - ảnh 3

Bên trong xe, không gian nội thất không quá cao cấp nhưng cũng đạt yêu cầu với 1 chiếc xe 800 triệu. Ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế phụ chỉnh điện 4 hướng. Hàng ghế trước tương đối thoải mái, tuy nhiên hàng ghế sau ở mức đủ dùng, không quá rộng rãi.

Bù lại, cửa gió điều hòa ở cả hàng ghế trước và sau khiến nhiệt độ trong xe luôn phù hợp với từng vị trí ngồi. Ở vị trí lái, vô lăng đa chức năng dễ dàng điều khiển các chế độ giải trí, nghe nhạc trên xe, gọi điện thoại rảnh tay cũng như xem các chế độ hiển thị trên màn hình nhỏ ở khu vực đồng hồ. Vị trí ngồi lái tương đối tiện nghi, người lái dễ dàng thao tác các nút bấm và chức năng xung quanh mình.

[ĐÁNH GIÁ] Hyundai Creta: Chiến mã cô độc - ảnh 4
[ĐÁNH GIÁ] Hyundai Creta: Chiến mã cô độc - ảnh 5

Điểm khác biệt so với Tucson là Creta sở hữu màn hình trung tâm phục vụ giải trí cũng như điều khiển các tính năng, còn Tucson thì không. Như vậy, chọn lựa giữa Creta hay Tucson không chỉ là mức giá, mà nhiều khi đơn giản chỉ là màn hình, một trang bị vốn được nhiều người ưa sử dụng.

Ngoài ra, Creta sở hữu camera lùi tích hợp trên màn hình trung tâm, khởi động Start/Stop, chìa khóa thông minh, hàng ghế sau có bệ tì tay và khe để cốc. Các công nghệ an toàn mà Creta sở hữu gồm chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC và 6 túi khí.

[ĐÁNH GIÁ] Hyundai Creta: Chiến mã cô độc - ảnh 6
[ĐÁNH GIÁ] Hyundai Creta: Chiến mã cô độc - ảnh 7

Hyundai Creta nhập về Việt Nam có 2 phiên bản, giống nhau ở trang bị và chỉ khác biệt ở động cơ, tạo nên sự khác nhau về giá bán. Hyundai Creta phiên bản máy xăng có giá 806 triệu đồng, trong khi phiên bản máy dầu có giá 846 triệu đồng, cùng sở hữu hộp số tự động 6 cấp. Sự khác biệt này có thể nói là đáng giá, khi động cơ dầu có sức mạnh hơn hẳn động cơ xăng đối với 1 chiếc SUV như Creta, dù là cỡ nhỏ.

Phiên bản động cơ xăng Gamma II có dung tích 1,6 lít, công suất tối đa 123 mã lực tại 6.300 vòng/phút cùng Momen xoắn 151 Nm tại 4.850 vòng/phút. Động cơ này cho khả năng hoạt động nhẹ nhàng và êm ái, rất thích hợp với những người thường xuyên sử dụng xe trong thành phố và ít có nhu cầu chạy đèo núi hay đi đường dài.

[ĐÁNH GIÁ] Hyundai Creta: Chiến mã cô độc - ảnh 8

Trong khi đó, phiên bản động cơ dầu U2 dung tích 1,6 lít, công suất tối đa 128 mã lực tại 4.000 vòng/phút cùng Momen xoắn 260 Nm tại 1.900-2.750 vòng/phút. Momen xoắn khác biệt so với động cơ xăng khiến Creta máy dầu hoạt động tương đối mạnh mẽ, dễ dàng vượt qua xe cùng chiều hay chinh phục những con đường đèo dốc. Nhược điểm so với động cơ xăng, là Creta máy dầu ồn hơn đôi chút và cũng có mùi đặc trưng của động cơ dầu.

Có vẻ như Hyundai đang muốn thâu tóm phân khúc SUV theo cách của riêng mình, khi phủ sóng gần như toàn bộ phân khúc này với những cái tên với chung triết lý thiết kế nhưng khác nhau về trang bị, kích thước cũng như mức giá.

Creta không phải là cái tên quá nổi bật so với những người anh em SUV của Hyundai, nhưng với việc đứng riêng và không trực tiếp cạnh tranh với đối thủ nào, Creta có thể là lựa chọn đáng chú ý cho những người có nhu cầu.

Với hơn 800 triệu, 1 chiếc SUV như Creta hoàn toàn phù hợp, hơn về trang bị, tính năng và khả năng hoạt động với những đối thủ thấp giá hơn. Nếu có thể “cố” thêm về tài chính, thì Hyundai Tucson hay cao hơn là SantaFe sẽ cho bạn 1 chiếc SUV lớn hơn, đa dụng hơn với không gian rộng rãi hơn.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá