Đề xuất chủ SIM 11 số không cần đến ngân hàng cập nhật thông tin
Dùng phần mềm tự động đổi thông tin tại ngân hàng dù thuận tiện cho chủ thuê bao 11 số nhưng chưa đủ cơ sở pháp lý thực hiện.
Trao đổi với VnExpress, ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết, ngành ngân hàng đang tìm phương án để hạn chế những bất tiện và tốn kém cho hàng chục triệu khách hàng khi chuyển đổi.
Phương án đang được tính toán là các ngân hàng có thể dùng một phần mềm để chuyển đổi tự động một lần cho các chủ tài khoản đăng ký số điện thoại để giao dịch với ngân hàng. Với cách này, khách hàng sẽ không cần mất thời gian, chi phí đi lại tới ngân hàng đăng ký thay đổi số điện thoại (từ 11 số về 10 số) theo đề án mới của Bộ Thông tin & Truyền thông.

Ông Đào Minh Tuấn, người cũng là Phó tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại Thương (Vietcombank) - một trong 4 ngân hàng dẫn đầu về số lượng khách hàng cá nhân - cho biết, số điện thoại là một trong những thông tin mang tính pháp lý trong các giao dịch ngân hàng. Khi khách hàng mở tài khoản, đăng ký những dịch vụ như SMS Banking, Internet Banking..., số điện thoại này đã được người dùng cam kết trong điều khoản giao dịch với ngân hàng bằng văn bản. Do đó, việc ngân hàng tự động hỗ trợ khách thay đổi thông tin số điện thoại, từ 11 số về 10 số, cần phải có sự đồng thuận bằng văn bản với đầy đủ cơ sở pháp lý từ cơ quan quản lý Nhà nước.
Một nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết đây mới chỉ là ý tưởng và cơ quan này cần nghiên cứu tính hợp lý và phù hợp. Phần mềm để thực hiện không khó nhưng cơ sở pháp lý cho việc này lại chưa có. Ngân hàng Nhà nước đang có những trao đổi với Bộ Thông tin & Truyền thông về phương án trên để không gây bất tiện cho người dùng khi chuyển đổi nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý trong các giao dịch của khách với ngân hàng.
Việc dùng phần mềm tự chuyển đổi giúp thuận tiện cho người dùng nhưng sẽ gặp không ít rủi ro nếu không đảm bảo yếu tố "duy nhất" của những số điện thoại theo đầu số mà nhà mạng mới được phân bổ. Ví dụ, nếu ngân hàng tự động chuyển đổi trong hệ thống số điện thoại 0166xxxxxxx của khách hàng A sang 036xxxxxxx, nếu không đảm bảo hai số này là một và trước đó chưa từng có cá nhân sử dụng số 036xxxxxxx, sẽ phát sinh những tranh chấp không đáng có khi không có đủ căn cứ pháp lý. Một chuyên gia ngành ngân hàng cho rằng, chỉ Bộ Thông tin & Truyền thông, cơ quan quản lý viễn thông, mới có thể khẳng định được chuyện này và cần phải được nêu bằng văn bản mang tính pháp lý, chứ không phải ngân hàng.
Theo ước tính của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch thay đổi mã mạng. Trong khi đó, theo ước tính của VnExpress, có ít nhất chục triệu khách hàng là thuê bao 11 số đăng ký thông tin với ngân hàng sẽ phải chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.
Kế hoạch chuyển đổi mã mạng thuê bao 11 số về 10 số sẽ bắt đầu từ 0h ngày 15/9/2018 với ba giai đoạn và hoàn tất sau ngày 30/6/2019. Theo đó, các thuê bao 11 số của Viettel được chuyển từ 016x sang 03x; Vinaphone chuyển từ 012x sang 08x và MobiFone chuyển từ 012x sang 07x.
Theo Vnexpress
Cùng chuyên mục

Những bí mật về đền Parthenon đang dần được hé lộ bởi xác con tàu đắm

To gan tấn công trăn đá châu Phi, sư tử “nhí” nhận cái kết bẽ bàng

Ẩn hoạ trẻ nhỏ rơi từ chung cư, phòng ngừa thế nào?

Sự thực sức nặng em bé 3 tuổi rơi từ tầng 12 xuống là bao nhiêu?

Bất ngờ với loài thằn lằn lập kỷ lục 'loài bò sát sống cao nhất thế giới'

1001 thắc mắc: Cách làm vàng, bạc thế nào để không bị xỉn, sáng như mới

Hải Dương: Các cơ quan phải có tổ 'An toàn COVID-19'
