Đỗ xe bằng công nghệ-Iparking: Bất cập phần mềm sẽ phải điều chỉnh

Thay vì trả tiền mặt, từ 1/5 việc trông xe theo công nghệ Iparking đã thanh toán qua điện thoại.
Thay vì trả tiền mặt, từ 1/5 việc trông xe theo công nghệ Iparking đã thanh toán qua điện thoại.
TP - Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ ngày 1/5, thành phố Hà Nội đã giao cho Sở cùng với Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Cty Cổ phần đầu tư CIS (nhà cung cấp phần mềm) triển khai thí điểm mô hình thu phí trông giữ xe ô tô bằng cổng Iparking trên hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).  

Đánh giá sau 15 ngày thực hiện đầu tiên, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tất cả các điểm đỗ đều kín phương tiện và hoạt động hết công suất. Việc tìm chỗ đỗ, soạn cú pháp diễn ra đơn giản, văn minh.

Tuy nhiên, sau những ngày đầu sử dụng dịch vụ Iparking, nhiều chủ phương tiện cho biết, phần mềm chưa thật sự thông minh và còn tồn tại những bất cập, khiến chủ xe gặp rắc rối.

Cụ thể, trên trang tìm kiếm và thanh toán đỗ xe trực tuyến, với chủ phương tiện ở xa trước khi đến hai tuyến phố có thể vào các điểm đỗ xe tìm kiếm để đặt chỗ. Những ngày qua, hệ thống luôn báo các điểm đỗ xe tại đây còn trống, tuy nhiên khi chủ xe đến, các điểm đỗ này thường được nhân viên thông báo “đã hết chỗ”.

Trong vai người có nhu cầu gửi xe trên phố Trần Hưng Đạo, sáng qua trước khi đến điểm đỗ số 17 (từ số 77 đến 101 phố Trần Hưng Đạo) chúng tôi đã vào hệ thống kiểm tra và thấy ở đây vẫn còn trống 7/15 chỗ đỗ. Gần một giờ sau tiếp cận điểm đỗ 17, hệ thống vẫn báo thông tin như vậy nhưng nhân viên ở đây ra báo rằng “đã kín chỗ”.

Có hàng chục trường hợp chủ xe đến phố Trần Hưng Đạo trong sáng qua đều gặp hoàn cảnh tương tự. Với những trường hợp đã vào điểm đỗ và nhắn tin theo cú pháp, nhưng mỗi lần nhắn tin chỉ có hiệu lực trong vòng 1 giờ, các giờ sau đó chủ xe muốn gửi tiếp lại phải soạn tin nhắn như lần đầu, gây bất tiện.

Với trường hợp, chủ phương tiện không ra hạn sau 1 giờ và để xe cả ngày thì hệ thống cũng chỉ tính, trừ tiền được 1 lượt; gặp những trường hợp này nhân viên trông xe và nhà cung cấp dịch vụ chưa có cách xử lý.

Ngoài ra, hệ thống chưa nhận dạng được biển số xe, chủng loại xe để thu phí cho phù hợp, với những người thường xuyên gửi và muốn gửi theo tháng thì vẫn phải soạn cú pháp, thao tác như lần đầu vào gửi; ngoài sự bất tiện, điều này khiến cùng một ứng dụng nhưng các điểm gửi xe không thể liên kết thông tin được với nhau.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho rằng, với phương châm vừa làm vừa điều chỉnh, những hạn chế này sẽ được Sở GTVT và các đơn vị thực hiện đưa ra bàn thảo và có giải pháp điều chỉnh, thay đổi trong thời gian tới.

Từ ngày 1/5, 17 điểm đỗ ứng dụng công nghệ iParking trên 2 tuyến phố là Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt (Hà Nội) đã đồng loạt vận hành thí điểm. Đây là phần mềm hỗ trợ đỗ xe tự động hoàn toàn mới.  Với ứng dụng iParking, người dùng có thể đặt chỗ, trả tiền trước chỗ đỗ xe mà không phải trả tiền mặt. Chi phí dịch vụ cũng có sự thay đổi, thay vì tính 2 tiếng 1 lượt thì nay một lượt đỗ chỉ là 1 giờ. Giá trông giữ là 15.000 đồng/giờ.

MỚI - NÓNG