Giải thưởng chống ùn tắc hơn 2 tỷ đồng: Bài thi chỉ tổng hợp những gì đã có

Để cụ thể hóa các ý tưởng chống ùn tắc vừa đoạt giải, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội còn phải làm nhiều việc​. Ảnh: T.Đảng.
Để cụ thể hóa các ý tưởng chống ùn tắc vừa đoạt giải, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội còn phải làm nhiều việc​. Ảnh: T.Đảng.
TP - Sau khi bị dư luận cho rằng, Hà Nội tổ chức công bố trao thưởng hơn 2 tỷ đồng cho ý tưởng chống ùn tắc, nhưng nội dung vẫn mù tịt, bài thi chưa có gì sáng tạo, đột phá, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, toàn bộ nội dung ý tưởng đoạt giải sẽ được Sở công bố rộng rãi để triển khai.

Thông tin với báo chí chiều qua, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi phát động từ ngày 12/1/2017, với vai trò là cơ quan thường trực cuộc thi tuyển ý tưởng hay về tổ chức và chống ùn tắc cho giao thông Thủ đô đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030, Sở GTVT đã tiếp nhận, tổng hợp 121 ý kiến và 25 bộ hồ sơ của cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước gửi đến.

Sau 3 tháng làm việc, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 5 đơn vị đủ điều kiện tham gia bảo vệ phương án dự thi trước Hội đồng thi tuyển. 5 đơn vị này bao gồm: Liên danh Cty tư vấn ALMEC Corporation - Cty Tư vấn NIPPON KOEI - Cty CP CTGT Hà Nội (HATOS); Tập đoàn ATKINS; Liên danh Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (NSC) - Nikkel Sekkei Research Institute ( NSRI); Cty ST Electronics; Viện Nghiên cứu quy hoạch và thiết kế đô thị nông thôn - Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam.

Đề cập đến nội dung các bài thi, đặc biệt là bài thi của Liên danh Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (NSC) - Nikkel Sekkei Reseach Institute (NSRI) vừa được thành phố trao giải Nhì với phần thưởng 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng), ông Viện cho rằng, các đơn vị dự thi đã cho thấy những điểm mạnh riêng của mình.

Bài dự thi chưa có đột phá, sáng tạo

Cho ý kiến về các nội dung bài dự thi vừa được trao thưởng hơn 2 tỷ đồng, đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, với 5 đề mục bài được nêu ra bài dự thi chưa có gì là mới, mang tính sáng tạo.

Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội dẫn chứng: Ngay nội dung đầu tiên là Phát triển mở rộng đô thị thông qua hệ thống đô thị vệ tinh và vận tải liên vùng thì Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch Vùng thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 đã nêu rõ. Trong đó có phát triển đô thị vệ tinh thế nào, vận tải kết nối với Hà Nội thế nào.

Với hai nội dung tiếp theo: Giải quyết các vấn đề giao thông tại nút giao và hệ thống bãi đỗ xe theo quy hoạch; Tăng cường tính hấp dẫn của hệ thống xe buýt, phát triển giao thông công cộng cũng được Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 nêu khá rõ và yêu cầu Hà Nội phải phát triển những hệ thống đường, cầu và vận tải công cộng gồm những loại hình, tuyến nào.

Với 2 nội dung sau cùng, đề án quản lý phương tiện giao thông Hà Nội đến năm 2030 cũng vừa được HĐND Hà Nội thông qua hồi tháng 7 đề cập cụ thể.

“Tất cả các nội dung trong bài dự thi trên đều có trong các đồ án, đề án và quy hoạch hiện có tại Hà Nội. Tôi chưa thấy có gì mới. Thi tuyển ý tưởng ở là tìm những cái mới, sáng tạo, những đồ án, quy hoạch chưa đề cập đến để trao thưởng chứ không phải nêu, tổng hợp lại những gì đã có”, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội nêu rõ.

TS Nguyễn  Thủy – chuyên gia giao thông cũng cho rằng, nếu không sáng tạo được ít nhất bài dự thi cũng phải làm được một việc, từ những đồ án, quy hoạch đã có đơn vị dự thi phải sàng lọc và chọn ra được cái cần ưu tiên mang tính đột phá để thực hiện. Tuy nhiên, xem qua các nội dung của bài dự thi đoạt giải TS Thủy cho rằng chưa thấy cái nào là ưu tiên, toàn ở vĩ mô và nếu thực hiện được phải mất hàng chục năm.

“Những nội dung này thì các chuyên gia giao thông, thậm chí đồ án quy hoạch đã nêu ra từ 10 năm trước. Để giải quyết ùn tắc tại Hà Nội hiện nay phải xác định được bản chất, từ đó vạch kế hoạch cái gì cần phải làm trước. Ùn tắc ở Hà Nội hiện nay là do hạ tầng kém, giao thông công cộng chưa phát triển, quản lý nhà nước chưa theo kịp thời cuộc… căn nguyên là ở chỗ đó chứ không phải đưa ra nhiều quy hoạch, đồ án với thời gian thực hiện hàng chục năm”, ông Thủy nhấn mạnh.

Đánh giá về ý tưởng chống ùn tắc vừa đoạt giải thưởng hơn 2 tỷ đồng, ông Thủy cho rằng, mục tiêu của cuộc thi là đi tìm ý tưởng sáng tạo, thực tế để chống ùn tắc, tuy nhiên các ý tưởng trên chưa có gì sáng tạo, chưa cụ thể nên chưa thể áp dụng ở thực tế. “Ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng mà đã là ý tưởng thì viễn vông, do vậy từ xưa đến nay người ta chỉ trao thưởng cho các đề án, đồ án chứ không ai trao thưởng cho ý tưởng cả”, ông Thủy nhấn mạnh.

Trong báo cáo kết quả cuộc thi với Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa qua, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận: 5 bài thi lọt vào vòng chấm điểm, trao giải các giải pháp đưa ra chưa có nhiều điểm mới so với các nghiên cứu trước đây. “Tính đột phá còn hạn chế, tính đồng bộ giữa các giải pháp chưa toàn diện, công tác đánh giá hiện trạng chưa bao quát hết được, nhiều giải pháp còn dừng ở mức ý tưởng…”, lãnh đạo Sở GTVT nêu rõ.

Với mục đích tìm ra các giải pháp tổ chức giao thông nhằm chống ùn tắc có hiệu quả, tháng 1/2017, UBND thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi tuyển ý tưởng hay về tổ chức và chống ùn tắc cho giao thông Thủ đô đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030. Cơ cấu tổng giải thưởng cho các đơn vị đạt giải được công bố là 300.000 USD (hơn 6 tỷ đồng), trong đó giải Nhất: 200.000 USD (hơn 4 tỷ đồng), giải Nhì 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng); ngoài ra, các hồ sơ đạt tiêu chí dự thi cũng được BTC hỗ trợ hơn 500 triệu đồng. Ngày 8/9 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã công bố kết quả cuộc thi với đơn vị đoạt giải Nhì (giải cao nhất) với tổng giá trị 100.000 USD.

MỚI - NÓNG
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.