Gửi thư điện tử đóng góp từ thiện là... trò đùa

TPO – Thông tin AOL và ZDNet đồng ý tài trợ 32 xu để cứu một cô bé bị ung thư não, tên Rachel, mỗi khi có người chuyển tiếp email tới ít nhất ba người khác, thực chất đây chỉ là trò đùa của thế giới ảo.

Gửi thư điện tử đóng góp từ thiện là... trò đùa

Đây là một trong số rất nhiều thư điện tử thường xuyên được nhân bản hằng ngày trên mạng Internet. Những lá thư kêu gọi từ thiện ký tên bởi Rachel Arlington, Jessica Mydek, Timothy Flyte, Amy Bruce, Kalin Relek, Fatima Hareez, Jada Cohen, Jermaine Beerman, Rick Connor và Tamara Martin đều không có thật. Chúng có một điểm chung là kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ một trẻ em hoặc một người còn rất trẻ sắp chết vì bệnh nan y.

Tất cả bắt đầu từ thư điện tử kêu gọi ủng hộ cô bé có tên là Jessica Mydek, xuất hiện lần đầu trên Internet vào tháng Giêng năm 1997. Thư nói rằng, cô bé Jessica bị ung thư não giai đoạn cuối và chỉ còn sống được 6 tháng. Thư cũng nói, theo nguyện vọng của cô bé, Hiệp hội Ung thư Mỹ và các nhà tài trợ đã đồng ý tài trợ 3 xu cho công tác nghiên cứu về ung thư mỗi lần lá thư này được chuyển tiếp cho người khác.

Ngay sau đó, Hiệp hội Ung Thư Mỹ cho biết họ không biết người nào có tên là Jessica Mydek, cũng không có chương trình phát động gửi thư điện tử liên hoàn nào từ hiệp hội này.

Một số người khi đó bình luận, email đó chỉ là một trò đùa của người lớn, cho rằng cái tên Jessica Mydek khi phát âm to thì nghe có vẻ như một câu tục tĩu trong tiếng Anh "Just sucka my...." . Thực tế, những người có họ Mydek cực kỳ hiếm. Nếu tìm kiếm trên mạng, bạn chỉ thấy được các kết quả liên quan đến thư này.

Mặc dù vậy, thư này vẫn được truyền đi rất nhanh. Ngay trong năm 1997, hơn chục thư điện tử tương tự khác được lưu truyền trên Internet. Chúng đều được phát tán theo hình thức gửi liên hoàn, đều nói về những nạn nhân không có thật. Mỗi bức thư đều hứa hẹn sẽ có đóng góp từ thiện từ một đơn vị hay tổ chức nào đó nhưng chúng không bao giờ được thực hiện.

Tháng 8 - 2000, thư điện tử do George Arlington ký tên, tự xưng là cha của cô bé Rachel, 10 tuổi, sắp chết vì căn bệnh ung thư. Tháng 3 - 2002, vẫn là câu chuyện và nhân vật ấy nhưng tuổi của Rachel được sửa lại thành 10 tháng tuổi thay vì 10 tuổi như trước đó, kèm theo một bức ảnh chụp bé sơ sinh đang nằm ngủ, trên mình buộc một chiếc nơ màu xanh và một tấm thiệp có dòng chữ: “Từ: Thượng đế”.

Tháng 4 - 2002, cộng đồng mạng lại xôn xao vì một thư điện tử khác. Một số chi tiết đã được thay đổi. "George Arlington" trở thành "George Winslet", "Rachel Arlington" đổi thành "Rachel Winslet", 32 xu đổi thành 20 xu. Ngoài ra, những nội dung còn lại đều giống thư điện tử đã được phát tán năm 2000.

Tháng 4 - 2006, thư điện tử này tiếp tục được gửi đi và kèm theo bài thơ “Buổi sáng hôm nay”, phía trên bức thư đề “Gửi con gái - Bởi một cảnh sát ở Oklahoma (Hoa Kỳ)”.

Trong thư nói, bé Rachel đã được tặng lại cho ông Bryan Swim. Khi đó, ở sở cảnh sát Tahlequah (Oklahoma) cũng có người tên Bryan Swim, nhưng ông xác nhận mình không có người con nào bị bệnh ung thư não cả. Thực ra, gia đình ông đang chuẩn bị chào đón cháu bé đầu lòng của họ.

Mới đây nhất, một phiên bản tương tự như năm 2000 xuất hiện và kèm theo bức ảnh một em bé bị bệnh u xơ thần kinh (hoặc một bệnh tương tự) đang lan rộng trong cộng đồng mạng.

Ba yếu tố khiến thư được nhân bản nhanh chóng

Theo các chuyên gia của trang about.com, cho dù với mục đích gì và viết về ai thì chúng đều có một mục đích cuối cùng: Sự nhân bản. Nếu như các vi-rút máy tính dùng những đoạn mã để nhân rộng thì những lá thư này tác động vào tâm lý con người để nhân rộng. Một sự kết hợp rất nhiều thủ thuật tâm lý để buộc những người nhận nó tiếp tục nhân rộng đến những người khác.

- Cái bẫy cảm xúc: Luôn có một cái bẫy để lôi kéo người đọc có động cơ tích cực hoặc tiêu cực. Trong lá thư nêu trên, một câu chuyện buồn về một cô bé mắc bệnh nan y. Một mặt, nó khơi dậy trong bạn xúc cảm tích cực rằng giúp đỡ người khác là việc nên làm. Mặt khác, chính cái tiêu đề “Nếu bạn xóa thư này, bạn là người không có trái tim” làm bạn suy nghĩ tiêu cực. Tất nhiên, bạn sẽ không bao giờ muốn mình trở thành người không có trái tim.

- Hứa hẹn sẽ được nhiều điều mà không phải bỏ ra gì cả: Mọi thư điện tử được phát tán theo dây chuyền đều hứa hẹn mang sẽ lại may mắn hoặc tiền bạc nhưng đổi lại, bạn không mất gì cả. Bạn có thể góp phần cứu một cháu bé mà không phải đóng góp một xu nào từ túi của mình. Tất cả việc cần làm là chuyển tiếp thư cho người khác.

- Thủ thuật diễn giải: Mô tả chi tiết cách thức thực hiện một cách khá hợp lý. Trong thư điện tử nêu trên có hai chi tiết. Một là có hai tập đoàn danh tiếng hứa tài trợ 32 xu khi thư được chuyển tiếp cho người khác. Hai là công nghệ hiện nay sẽ theo dõi và tự động đếm số lượng thư được chuyển tiếp để tính tiền.

Nếu bạn nghĩ kỹ một chút thì cả hai chi tiết trên đều không hợp lý. Khi các tập đoàn có danh tiếng như vậy muốn làm từ thiện, họ sẽ không chọn cách thức ngẫu nhiên, thiếu tính khả thi và dễ gây tranh cãi về đạo đức như vậy. Hơn nữa, không tồn tại một công nghệ theo dõi nội dung mọi thư điện tử được gửi đi trên thế giới, vì nó vi phạm quyền cá nhân.

Thực ra, những thủ thuật diễn giải đó chỉ là các nhân tố hỗ trợ, chúng không làm cho thư điện tử tự nhân bản được. Những chi tiết này thực tế rất vô lý nếu bạn nghĩ đến chúng. Nhưng toàn bộ nội dung trước đó đã thực sự lôi kéo cảm xúc của bạn trước khi bạn có thể nghĩ được điều gì.

Tuy nhiên, việc gửi thư đi lại nhiều lần sẽ chiếm băng thông Internet, có thể gây ra hiện tượng nghẽn mạng. Đặc biệt, những bức ảnh hoặc đường dẫn kèm theo có thể có vi rút nên bạn cần thận trọng đối với những thư điện tử tương tự.

Tiêu đề email: Nếu bạn xóa lá thư này, bạn là người không có trái tim.

Xin chào, tôi là một người cha 29 tuổi. Tôi và vợ tôi đã có một cuộc sống tuyệt vời với nhau... Đức Chúa Trời cũng đã ban phước cho chúng tôi một đứa con nhỏ.

Con gái tôi tên là Rachel, 10 tuổi. Cách đây không lâu các bác sĩ phát hiện bệnh ung thư não và trong cơ thể nhỏ của cô bé. Chỉ có một cách để cứu chữa đó là phẫu thuật. Đáng buồn thay, chúng tôi không có đủ tiền để chi trả.

AOL và ZDNet đã đồng ý giúp chúng tôi. Cách duy nhất họ có thể giúp chúng tôi là theo cách này, tôi gửi email cho bạn và bạn gửi nó cho người khác. AOL sẽ theo dõi các email này và đếm có bao nhiêu người nhận được nó.

Mỗi người mở email này và gửi nó tới ít nhất 3 người sẽ cho chúng tôi có được 32 xu.

Xin giúp chúng tôi.

Trân trọng

George Arlington

(Mặc dù chỉ 32 xu, bằng cách gửi e-mail này cho người khác, xin hãy gửi những lời cầu nguyện của bạn ... Bởi vì Thượng Đế của chúng ta có thể gởi đi... Bằng cách của không cách nào cả. Nếu bạn có tình thương cho đứa con bé bỏng này của Thượng Đế, hãy nhớ tới cô bé trong lời cầu nguyện của bạn và gửi e-mail cho những người khác.)

Viết

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá