Hầm đường bộ Hải Vân nghi nứt do nổ mìn: Ban quản lý nói gì?

TPO - Trước thông tin việc xuất hiện các vết nứt trên vỏ bê tông phía Nam của hầm đường bộ Hải Vân nghi do nổ mìn thi công mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2, Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân (Đại điện Chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả) đã lên tiếng phản hồi về sự cố này.

Vết nứt trên bê tông ở hầm đường bộ Hải Vân.
Vết nứt trên bê tông ở hầm đường bộ Hải Vân.

Nhiều ngày qua, một số thông tin cho rằng việc nổ mìn mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 làm nứt hầm Hải Vân gây nguy hiểm cho công trình và các phương tiện qua lại.

Theo BQL , từ 11/7 đến nay, Công ty thực hiện nổ mìn lần 2 trong ngày vào khung giờ từ 13h15 - 13h45. Các đợt nổ mìn đang được thực hiện tại phía Bắc hầm Hải Vân 2 và chưa tiến hành thi công nổ mìn phía Nam hầm Hải Vân 2. Do đó không có việc ảnh hưởng bởi nổ mìn đến các vết nứt vỏ hầm tập trung chủ yếu tại phía Nam hầm Hải Vân.

Đơn vị này cũng nêu rõ, việc xuất hiện các vết nứt trên vỏ hầm Hải Vân đã được phát hiện ngay từ sau khi đưa hầm vào khai thác (tháng 6/2005), được các cơ quan quản lý ngành GTVT và đơn vị trực tiếp quản lý vận hành (Công ty Hamadeco) thường xuyên theo dõi và báo cáo các cấp có thẩm quyền.

“Cuối năm 2015, Hội đồng nghiệm thu kết quả kiểm tra, quan trắc đánh giá toàn bộ kết cấu hầm chính sau 8 năm hoạt động do Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chủ trì đã kết luận: nguyên nhân của các vết nứt này là co ngót của bê tông, tác động của thay đổi nhiệt độ môi trường và tình trạng nứt của hầm Hải Vân vẫn đảm bảo an toàn cho giao thông trong hầm”, Công ty thông tin thêm.

Sau khi tiếp nhận quản lý khai thác hầm Hải Vân vào tháng 11/2015 Công ty CPĐT Đèo Cả đã thực hiện việc đánh giá chất lượng hiện tại của công trình. Theo đó, Bộ GTVT đã thành lập Hội đồng đánh giá, Công ty tư vấn Alpin Technick của Cộng hòa Liên bang Đức – đơn vị chuyên khảo sát, đánh giá chất lượng hầm giao thông đường bộ thực hiện khảo sát toàn diện hiện trạng nứt vỏ hầm.

Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết các vết nứt đều nằm trong giới hạn an toàn; một số vết nứt có ảnh hưởng đến mỹ quan vòm hầm (chiếm tỷ trọng 2,5%) đã được sửa chữa.

Công ty CPĐT Đèo Cả nhấn mạnh, hầm đường bộ Hải Vân được thiết kế và thi công theo công nghệ đào hầm hiện đại của Áo, trong đó sử dụng khả năng tự ổn định của cấu trúc đất đá sau khi đào, gia cố làm kết cấu chịu lực chính của hầm. Phần bê tông vỏ hầm không đảm nhận chức năng chịu lực.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá