Hóa thạch cá voi 35 triệu năm trong bụng con cá voi khác

So sánh kích thước Basilosaurus isis và Dorudon atrox. Ảnh: Science Alert.
Các nhà nghiên cứu Đức tìm thấy bằng chứng hé lộ một loài cá voi khổng lồ trên Trái Đất 35 triệu năm trước ăn thịt cá voi nhỏ hơn.

Mẫu vật cá voi cổ đại (Basilosaurus isis) dài 15 mét được phát hiện năm 2010, bên cạnh bộ xương của cá mập, cá biển và loài cá voi nhỏ hơn tên Dorudon atrox. Nhóm nghiên cứu ở Đức phát hiện những mẫu vật này không phải bị hóa thạch ở gần nhau. Trên thực tế, cá voi nhỏ hơn là con mồi trong bụng B. isis, theo Science Alert.

B. isis là sinh vật đồ sộ sống cách đây 34 - 38 triệu năm và các mẫu vật tìm thấy dài khoảng 15 - 18 mét. So với nó, cá voi sát thủ chỉ dài 5 - 7 mét và cá voi lưng gù dài 13 - 16 mét.

"Bản thân B. isis có một chiếc mõm dài, sở hữu những chiếc răng cửa nhọn và răng hàm sắc", Manja Voss, nhà nghiên cứu động vật có vú ở biển tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Berlin, tác giả chính của báo cáo xuất bản hôm 9/1 trên tạp chí PLOS One cho biết.

Hóa thạch 35 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Wadi Al-Hitan, có nghĩa "Thung lũng cá voi" trong tiếng Arab, nằm ở phía tây nam thủ đô Cairo của Ai Cập. Khu vực này là Di sản Thế giới do tập trung lượng lớn hóa thạch cá voi cổ đại. Tuy hiện nay thung lũng rất khô cằn, ở thế Thủy Tân, đây là vùng biển nông với nhiều loại sinh vật biển.

Phần lớn hóa thạch nằm gần mặt đất do hiện tượng xói mòn. Lúc đầu, các nhà khoa học rất khó xác định B. isis là động vật ăn xác thối hay loài ăn thịt. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra mẫu vật xương cá voi nhỏ hơn giúp họ có kết luận chính xác hơn.

Ở Wadi Al Hitan, tất cả xương B. isis đều là cá thể trưởng thành, nhưng khoảng một nửa xương D. atrox là con non nhỏ tuổi. Đặc biệt, xương hộp sọ của D. atrox có nhiều vết cắn. Nghiên cứu của Voss và cộng sự là bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy chế độ ăn của B. isis bao gồm D. atrox. Do đó, nhiều khả năng B. isis là loài săn mồi đầu bảng, tương tự cá voi sát thủ ngày nay.

Theo Theo Vnexpress