HTC và trận chiến cuối cùng

TPO - Ra mắt HTC U hoàn toàn mới, HTC dồn toàn lực cho trận đánh quyết định, để có thể trở lại sánh ngang với Apple, hoặc tiếp tục con đường khủng hoảng có thể dẫn tới kết cục bi thảm như BlackBerry.

HTC và trận chiến cuối cùng

Nếu so trên thị trường smartphone hiện nay, HTC cũng như nhiều cái tên khác như Samsung, LG đang gặp những khó khăn lớn. HTC trong vài năm trở lại đây cũng chạy đua theo cuộc đua về phần cứng, với việc nâng cấp RAM, vi xử lý hay camera, nhưng nỗ lực của hãng không mang lại thành công về mặt doanh số.

Cho dù thiết kế của HTC luôn được coi là đẹp và có thể nói là dẫn dắt thị trường công nghệ, ví dụ như sử dụng khung kim loại nguyên khối, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, HTC luôn không nằm trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng, ở cả phân khúc tầm trung cũng như cao cấp.

 Sản phẩm trải quá rộng từ phân khúc smartphone giá rẻ, tầm trung tới cao cấp, HTC không có đủ nguồn lực cũng như “may mắn” để chạy đua với những Samsung, Apple hay các cái tên từ Trung Quốc như Oppo, Huawei, Xiaomi…, và bắt đầu thua lỗ.

Khi gặp khó khăn về tài chính và đã từng có những tin đồn hãng phải bán mình để tồn tại, tương tự như Nokia hay BlackBerry. HTC đã chọn cách tạo ra 1 sản phẩm mới hoàn toàn, một canh bạc thực sự nhằm thoát khỏi khủng hoàng: HTC U.

HTC U không chỉ là 1 sản phẩm mới, nó còn là một cuộc cách mạng của HTC, khi hãng này muốn khai tử những sản phẩm tiền nhiệm, và tập trung mọi nguồn lực vào 1 dòng sản phẩm duy nhất.

HTC và trận chiến cuối cùng - ảnh 1

HTC U không tập trung vào cuộc đua phần cứng như thường lệ, mà cố gắng tạo ra một sản phẩm dẫn đầu xu hướng, ở cả vật liệu lẫn phần mềm. Hãng hi vọng HTC U sẽ ngay lập tức thành công ngay từ sản phẩm đầu tiên, vì vậy sản phẩm này sở hữu rất nhiều điểm mới.

Theo đó, HTC U sở hữu sản phẩm đầu tiên trên thị trường có mặt trước là sapphire, vật liệu cứng thứ 2 trên thế giới chỉ sau kim cương. Vật liệu này không quá bí ẩn, nó phổ biến là mặt đồng hồ đã từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên nó được mang lên smartphone và phủ toàn bộ mặt trước, thay cho kính cường lực. Khả năng chống xước của sapphire là tốt hơn nhiều so với kính cường lực, nhưng nó cũng rất dễ vỡ nếu bị rơi.

HTC U sở hữu mặt sau là kính cường lực, thay cho kiểu kim loại liền khối đang phổ biến hiện nay. Lớp kính cường lực này được làm cong ở mép tạo cảm giác cẩm dễ dàng, đồng thời được phủ một lớp sơn bóng ấn tượng so với hàng loạt smartphone lưng kim loại na ná nhau hiện nay. Ngoài ra, HTC U sở hữu thêm màn hình trạng thái nhỏ ở góc trên, và cũng loại bỏ jack cắm tai nghe 3,5mm giống như Apple đã làm với iPhone 7.

HTC U tập trung vào trí thông minh nhân tạo (AI), thứ được cho là sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn so với phần còn lại của thế giới smartphone. Máy sẽ tự học tập từ các thao tác, thói quen và việc sử dụng máy hàng ngày của người dùng, sau đó dự đoán cũng như đưa ra các lời nhắc nhở, trợ giúp cho người dùng khi cần.

Với sản phẩm này, người càng dùng lâu sẽ càng cảm thấy nó thân thiện và thông minh hơn, như 1 người trợ lý thân cận của mình, và qua đó không muốn đổi sang dòng máy khác. Đây cũng là thứ HTC muốn tạo ra cho sản phẩm mới của mình: Tạo nên những khách hàng trung thành, nhanh nhạy với công nghệ tương lai.

Ngoài ra, HTC U cũng sở hữu khả năng nhận lệnh từ giọng nói của chủ nhân, qua đó kích hoạt các chức năng từ khoảng cách tới 5 mét. HTC U luôn chạy ngầm hệ thống nhận lệnh giọng nói và người dùng có thể ra lệnh bất cứ lúc nào mà không cần bấm nút nào trên máy. Từ mở khóa máy từ xa, tới ra lệnh gọi điện, nhắn tin, thông báo thời tiết…, HTC U với sự giúp đỡ của Google sẽ trở thành 1 trợ lý tốt và ngày càng hoàn thiện hơn.

Nhìn chung, canh bạc HTC U chọn con đường đột phá về công nghệ, thế mạnh của HTC, thay vì đi theo cuộc chạy đua vũ trang về phần cứng “hao tiền tốn của” như trước. Đây là cách làm không tệ trong bối cảnh khủng hoảng, giúp HTC tập trung được nguồn lực về tài chính hơn và tăng khả năng cạnh tranh hơn.

Theo đó, HTC U Ultra, sản phẩm màn hình lớn, sẽ cạnh tranh với iPhone 7 Plus, với giá 750 USD cho bản thường và đắt hơn khoảng 2-3 triệu cho bản kính trước sapphire. Một sản phẩm cấp thấp hơn là HTC U Play sẽ nằm ở phân khúc 7-8 triệu đồng.

Canh bạc tất tay này xem ra đủ thú vị với trí thông minh nhân tạo và khả năng nhận lệnh qua giọng nói “toàn thời gian”, điều còn lại thuộc về mối quan tâm của khách hàng với 1 trợ lý di động như HTC U. Nếu không thành công thêm 1 lần này nữa, không biết số phận của HTC sẽ đi về đâu.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá