iPad Mini - Người thắng, kẻ bại?

iPad Mini - Người thắng, kẻ bại?
Rạng sáng ngày mai (giờ Việt Nam), Apple sẽ tổ chức sự kiện rất được mong đợi của hãng. Tất cả mọi tin đồn, dự đoán đều đang đổ dồn vào chiếc máy tính bảng có tên gọi là iPad Mini. Liệu ai sẽ là kẻ thắng, người bại một khi iPad Mini xuất hiện?

iPad Mini - Người thắng, kẻ bại?

> iPad mini giá từ 6,72 triệu đồng

Rạng sáng ngày mai (giờ Việt Nam), Apple sẽ tổ chức sự kiện rất được mong đợi của hãng. Tất cả mọi tin đồn, dự đoán đều đang đổ dồn vào chiếc máy tính bảng có tên gọi là iPad Mini. Liệu ai sẽ là kẻ thắng, người bại một khi iPad Mini xuất hiện?

iPad Mini nhiều khả năng sẽ được trình làng tại sự kiện riêng của Apple diễn ra vào rạng sáng ngày mai (giờ Việt Nam)
iPad Mini nhiều khả năng sẽ được trình làng tại sự kiện riêng của Apple diễn ra vào rạng sáng ngày mai (giờ Việt Nam).
 

Đoạn thông điệp "Chúng tôi có thêm một điều nhỏ nữa để trình diễn cho các bạn" trên bức thư mời của Apple càng làm tăng thêm độ tin cậy cho những tin đồn xung quanh sản phẩm có tên gọi là iPad Mini. Trong khi những cuộc thảo luận liên quan đến màn trình làng chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ này xuất hiện tràn lan trên Internet thì vẫn còn khá nhiều những câu hỏi vẫn chưa có câu trả lời.

Giả sử Apple sẽ áp dụng chiến lược "nhỏ hơn, nhẹ hơn" với iPad thì mức giá mà hãng đưa ra sẽ làm gì? Phiên bản iPad này sẽ chỉ có kết nối Wi-Fi?

Thiết bị sẽ ngay lập tức được phát hành ra thị trường? iPad Mini có ý nghĩa gì đối với iPad 2? Sẽ có các sản phẩm khác, chẳng hạn một chiếc iMac được cải tiến hay không? Hay một chiếc MacBook Pro 13 inch với màn hình Retina? Hay là một chiếc iPad giữ nguyên kích cỡ được cải thiện "nội thất" bên trong? ....

Dù cho xuất hiện một loạt câu hỏi như vậy thì hầu hết mọi người đều cho rằng Apple sẽ trình làng một mẫu iPad Mini trong sự kiện diễn ra vào rạng sáng ngày mai (theo giờ Việt Nam).

Apple từng sử dụng chiến lược "nhỏ hơn, nhẹ hơn" trong quá khứ và hãng đã làm rất tốt. Ví dụ điển hình nhất có thể kể ngay ra là các phiên bản của chiếc máy nghe nhạc iPod của Apple được phát hành trong nhiều năm qua, đầu tiên là iPod, sau đó là iPod Mini, iPod Nano và iPod Shuffle.

Bên cạnh iPod, Apple cũng trình làng những sản phẩm nhỏ hơn nhẹ hơn trong dòng sản phẩm máy tính Mac của mình như MacBook Air và Mac Mini.

Trong những năm gần đây nhất, kể từ khi Apple lần đầu tiên ra mắt chiếc điện thoại iPhone đình đám của mình, đã có khá nhiều tin đồn xung quanh một phiên bản iPhone nhỏ hơn, tuy nhiên, cho đến nay, sản phẩm này vẫn chưa xuất hiện.

Nhưng, trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh đã tung ra thị trường các loại máy tính bảng cỡ nhỏ hơn với những mức giá phải chăng hơn, có vẻ như Apple sẽ phải có màn đáp trả đích đáng thay vì ngồi bên lề để xem các công ty khác đánh bại trong một thị trường mà chính Apple đã góp phần tạo ra.

Các đối thủ của Apple trong cuộc đua này bao gồm Amazon với Kindle Fire, Google với Nexus 7, Barnes & Noble với Nook, Samsung với Galaxy Tab 2.

Cho đến thời điểm này, theo ước tính của Forrester, Apple đã bán được khoảng 84 triệu chiếc iPad. Kindle Fire của Amazon, chiếc máy tính bảng bán chạy hàng thứ 2 đã tiêu thụ được khoảng 7 triệu chiếc. Barnes & Noble đã bán được khoảng 5 triệu chiếc Nook, Google bán được khoảng 3 triệu chiếc Nexus 7.

Liệu iPad Mini sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của iPad hay không? Rõ ràng câu hỏi này chưa có câu trả lời cho đến khi chúng ta biết được giá bán lẻ và cấu hình của thiết bị. iPad phiên bản thấp nhất có giá khởi điểm là 499 USD, tuy nhiên, vẫn còn nhiều chỗ trống để trình làng iPad Mini và mở rộng phạm vi khách hàng.

Khi cộng gộp lại số máy tính bảng được bán từ Amazon, Barnes & Noble và Google, chúng ta phát hiện ra rằng nhóm này đã bán được 15 triệu máy, tương đương 18% doanh số của iPad.

Nhìn ở một góc độ khác, iPad Mini sẽ đưa Apple đi trước một bước so với Microsoft và các đối tác của gã khổng lồ phần mềm Mỹ bao gồm HP, Nokia...

Quay trở lại, chúng ta nên nhớ rằng một trong những điểm khác biệt chủ chốt của iPod, iPhone và iPad là nền tảng iTunes và dịch vụ nội dung kĩ thuật số của Apple.

Đến nay, một đối thủ cạnh tranh đáng gờm vẫn chưa xuất hiện? Trong khi Microsoft đang nỗ lực làm điều đó thì RIM lại đang tụt lại phía sau.

Vậy, ai sẽ là người chiến thắng hoặc ít nhất là được hưởng lợi khi cuộc chiến máy tính bảng đang "nóng" dần lên?

Trên thực tế, hầu hết các nhà cung cấp máy tính bảng sẽ không thu được nguồn lợi nhuận một cách đáng kể do phải cạnh tranh giá thành sản phẩm dài hạn và sự cần thiết phải tăng cường ngân sách cho các hoạt động marketing trong nỗ lực xây dựng thương hiệu của họ.

Biên tập viên trang Forbes cho hay, điều này đã được thấy trước trong sự phát triển và củng cố cuối cùng của ngành công nghiệp PC. Một số sẽ thay đổi để tồn tại trong khi một số khác sẽ mờ nhạt và chịu đào thải giống như cách mà Palm, Danger và Sendo đã phải nếm trải trong cuộc chiến điện thoại di động/smartphone.

Theo quan điểm của trang Forbes, những người chiến thắng trong dài hạn sẽ là Apple, Amazon và một trong những hãng sử dụng hệ điều hành Android của Google đó là Motorola hoặc Samsung. Tuy nhiên, chắc chắn đây sẽ là một cuộc chiến lâu dài và tốn kém.

Từ quan điểm nhận được sự đầu tư từ bên ngoài, một số nhà cung ứng chủ chốt đang sẵn sàng để được hưởng lợi trong bối cảnh cuộc chiến máy tính bảng đang nóng dần lên. Từ các nhà cung ứng thủy tinh như Corning (GLW) cho đến các nhà cung cấp giải pháp điện dung từ Synaptics (SYNA), Silicon Labs (SLAB) và các công ty cung cấp linh kiện khác như Skyworks Solutions (SWKS), RF Micro Devices (RFMD), TriQuint Semiconductor (TQNT), Qualcomm (QCOM) và Broadcom (BRCM)...

Không có gì ngạc nhiên khi không phải tất cả những công ty này đều được hưởng lợi từ trào lưu bùng nổ smartphone đang diễn ra. Một số công ty như Synaptics có thể không còn thu được nguồn lợi như xưa do sự suy giảm trong thị trường máy tính xách tay.

Cuộc chiến mới sẽ tăng sức cầu cho các nhà cung cấp thành phần nhưng các nhà đầu tư dài hạn hơn sẽ cần phải xác định những nhà cung cấp có ghi được điểm với một số ít công ty mà sẽ là những công ty phần cứng chiến thắng cuối cùng.

Trang Forbes dành nhiều thiện cảm cho những công ty luôn sẵn sàng phát triển nhanh hơn thị trường cuối cùng của họ. Thị trường máy tính bảng và smartphone đã cho thấy các công ty bán dẫn RF như Skyworks Solutions (SWKS) và TriQuint Semiconductors (TQNT) đang và sẽ kiếm được nhiều tiền hơn khi các nhà khai thác di động triển khai mạng LTE 4G và các thiết bị kết nối lớn hơn.

Kết nối lớn hơn ở đây bao gồm Wi-Fi, GPS, và Bluetooth cũng như một số lượng lớn các băng tầng số được liên kết với một thiết bị LTE 4G và WCDMA 3G so với một chiếc điện thoại di động 2G.

Một công ty khác đang thu được nhiều tiền hơn so với trước là Broadcom (BRCM) và công ty này hiện đang hợp tác với Apple. Broadcom hiện đang cung ứng chip kết hợp WiFi/Bluetooth/FM radio và bộ điều kiển track-pad trong iPhone 5 cũng như MacBook Air.

Võ Hiền
Theo Forbes, Dân Trí

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG