Khách hàng lãnh đủ khi ‘phớt lờ’ thông báo từ nhà mạng

Hầu hết các sản phẩm hàng hóa thường được kèm theo giấy hướng dẫn sử dụng chi tiết và lưu ý “Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng”, còn các dịch vụ viễn thông cũng thường xuyên được nhà cung cấp thông báo, cảnh báo,….Thế nhưng, người tiêu dùng thường “lờ’ những khuyến cáo từ nhà cung cấp và hậu quả là….

Khách hàng lãnh đủ khi ‘phớt lờ’ thông báo từ nhà mạng

Khách hàng lãnh đủ khi ‘phớt lờ’ thông báo từ nhà mạng

Hầu hết các sản phẩm hàng hóa thường được kèm theo giấy hướng dẫn sử dụng chi tiết và lưu ý “Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng”, còn các dịch vụ viễn thông cũng thường xuyên được nhà cung cấp thông báo, cảnh báo,….Thế nhưng, người tiêu dùng thường “lờ’ những khuyến cáo từ nhà cung cấp và hậu quả là….

Khách hàng lãnh đủ khi ‘phớt lờ’ thông báo từ nhà mạng - ảnh 1
 

Lãnh đủ

Mới đây cơ quan công an Nghệ An vừa đề nghị khởi tố ba bị can ở huyện Kỳ Anh chuyên lừa thuê bao trúng thưởng. Ba đối tượng tự xưng là nhân viên tổng đài Viettel, gọi điện thoại thông báo chủ thuê bao trúng thưởng hơn 150 triệu đồng, rồi yêu cầu nộp phí 10% bằng thẻ cào để nhận giải. Thống kê bước đầu nhóm này thực hiện trót lọt 32 vụ lừa, chiếm đoạt được hơn 60 triệu đồng mà nạn nhân chủ yếu ở các tỉnh Nghệ An, Đồng Nai, Bình Phước, Đắk Lắk…

Lượng người bị hại và số tiền bị chiếm đoạt không nhỏ, nhưng điều lạ đây không phải là hiện tượng lừa đảo mới mà nó đã xảy ra từ những năm trước. Các nhà mạng đã bằng nhiều cách như nhắn tin, gọi điện, thông báo trên website, truyền thông, diễn đàn,… để loan báo đến từng thuê bao.

“Đó là những hiện tượng lừa đảo phổ biến với thuê bao di động nên chúng tôi thường xuyên phát đi lời cảnh báo về những giả mạo của người xấu để gửi cho khách hàng. Thế nhưng có lẽ khi nhận được các tin nhắn có nội dung trên người dùng di động đã không đọc mà làm theo nên mất cảnh giác dẫn đến mất tiền oan”, một nhà mạng chia sẻ.

“Ngoài một phần hám lợi từ những lời dụ dỗ của kẻ xấu, một phần lỗi cũng phải kể đến là khách hàng là không biết tự bảo vệ mình khi “không lắng nghe” những cảnh báo đã lâu từ phía nhà mạng”, quan chức của Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng chia sẻ và dẫn chứng: “Chúng tôi cũng nhận được một số khiếu nại của khách hàng, tuy nhiên khi “điều tra” ra mới hay là do người tiêu dùng không đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, dẫn đến các sai sót”.

Cũng chính vì “cho sọt rác” thông báo đến từ nhà mạng mà mới đây, anh Đặng Nhật Linh (ngõ Đình Đông, Bạch Mai, Hai Bà Trưng) xót xa khi mất thêm 200.000 đồng cho dịch vụ Mobile Internet 3G trong tháng qua. “Đúng dịp nghỉ lễ nhà mình đi du lịch nên thường xuyên dùng Intern 3G. Không ngờ cuối tháng cước đội lên 300.000 đồng so với gói cước đăng ký M100 với giá ồn định 100.000 đồng, giới hạn dung lượng 1,5G/tháng. Trong khi đó, từ đầu tháng 4/2013, MobiFone có gói cước mới Big MIU dùng tẹt ga dữ liệu chỉ hết 200.000 đồng/tháng”, anh Thắng nuối tiếc. “Mình có nhận được thông báo MobiFone ra gói cước mới, song thói quen chỉ ngó lơ các tin nhắn của nhà mạng nên đã bị “hớ”.

Trong khi đó, anh Ngô Việt Hoàng (Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội), chủ thuê bao 0935002xxx đã khá sốc khi nhận được hóa đơn cước với mức tăng gấp 3 lần so với những tháng trước đó, mà nguyên do chính là cước data. “Ban đầu mình đồ rằng do lỗi hệ thống nhưng khi “tra khảo” tổng đài 9090 mới vỡ lẽ là do thuê bao không thực hiện chuyển đổi gói cước như thông báo trước đó của Mobifone”.

Anh Việt Hoàng cho hay, anh vốn sử dụng gói cước Mobile Internet D30 với chi phí mỗi tháng là 120.000 đồng và không giới hạn dung lượng truy cập, tuy nhiên MobiFone đã ngừng cung cấp gói này từ ngày 1/4. “Tôi có nhận được tin nhắn từ tổng đài Mobifone thông báo thay đổi chính sách với gói cước và đề nghị khách hàng chuyển đổi sang gói cước khác tương ứng, nhưng do thói quen nên tôi đã lờ tin nhắn này của nhà mạng”, anh Việt Hoàng cho hay và đã vui vẻ thanh toán cước đồng thời thực hiện đăng ký gói cước mới theo hướng dẫn từ tổng đài 9090.

Xem, đọc kỹ trước và trong khi dùng

“Đúng là từ 1/4 vừa qua MobiFone đã có một số điều chỉnh gói cước dịch vụ Mobile Internet. Cụ thể, chúng tôi ngừng tiếp nhận đăng ký mới và gia hạn các gói cước M5, M50, D30 từ thời điểm nêu trên, khách hàng có thể dùng các gói thay thế tương ứng là M10, MIU và Big MIU – gói hoàn toàn mới. Thông tin cụ thể đã được thông báo trên website, truyền thông, diễn đàn,… đồng thời với mỗi thuê bao của MobiFone cũng đều nhận được tin nhắn thông báo”, phía MobiFone cho hay.

Theo đó, MobiFone đã nhắn tin cho khách khoảng từ 5 - 10 ngày trước khi dừng cung cấp gói cước. Một ngày trước khi gói hết hạn sẽ thông báo qua SMS lần nữa rồi thêm một tin nhắn báo hủy nếu khách không đăng ký gói mới.

Chia sẻ với những “tiếc”, “xót” của một số khách hàng trên, lãnh đạo của MobiFone cũng khuyến cáo rằng: “Chúng tôi mong muốn khách hàng lưu tâm trong những thông báo về chính sách, khuyến mại thông qua tin nhắn, báo chí, website của doanh nghiệp,... Thực tế, chúng tôi cũng đã phải bỏ ra một chi phí khá lớn để truyền thông mà khách hàng bỏ qua, dẫn đến những thiệt hại cho chính khách hàng thì đó là là điều đáng tiếc”.

Phía Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cũng cho rằng, đối với khách hàng không chỉ thông thái trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mà còn phải nắm bắt được những cảnh báo, khuyến cáo từ nhà cung cấp. Đơn giản là đọc kỹ, xem kỹ trước, trong quá trình sử dụng.

Quảng cáo

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá