'Báu vật vũ trụ' 4,5 tỷ năm giá nghìn USD

TPO - Anh Robert Ward (người Mỹ) mới phát hiện hai mảnh vỡ thiên thạch ở chân đồi Sierra (California, Mỹ). Những “báu vật vũ trụ” này được cho là tồn tại 4,5 tỷ năm, trị giá gấp 10 lần vàng.

Sau hai thập kỷ săn tìm thiên thạch, Anh Robert Ward (ở Prescott, Arizona, nước Mỹ) cuối cùng đã tìm thấy những mảnh vỡ thiên thạch cực kỳ quý hiếm, kích thước bằng hòn bi.

Các chuyên gia công nhận, những mảnh vỡ này là của một thiên thạch hình thành khoảng gần năm tỷ năm trước đây, cùng thời gian hình thành hệ mặt trời.

Ông John Wasson, một chuyên gia nghiên cứu về thiên thạch, cho biết, hai mảnh vỡ tìm thấy nặng khoảng 10 gram. Chúng có tổng trị giá hơn một nghìn USD.

Hai “báu vật” của Robert thuộc Carbonaceous chondrites – nhóm thiên thạch nguyên thủy cực hiếm. Giá của loại thiên thạch này cao gấp 10 lần kim loại quý.

“Báu vật vũ trụ” này có giá hơn một nghìn USD
“Báu vật vũ trụ” này có giá hơn một nghìn USD.

Sau khi phân tích hiện vật, các nhà khoa học phát hiện, chúng được cấu tạo từ hai chất hóa học quan trọng nhất là cacbon và nước.

“Hàng triệu vật thể có kích thước như thế mà chúng ta chưa biết đến”, ông Don Yeomans thuộc Văn phòng Nghiên cứu Vật thể gần Trái Đất của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), nói.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ khám phá được nhiều điều hơn về những mảnh vỡ, cũng như thiên thạch bí ẩn trong thời gian tới.

Phượng Vũ