Tin về ngày tận thế gây xôn xao trên mạng

Tin về ngày tận thế gây xôn xao trên mạng
Một bài báo về dự báo tận thế trong năm 2012 đang được nhiều người thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Facebook.
Cư dân mạng xã hội Facebook thảo luận về tin tận thế mà một báo đăng. Ảnh chụp màn hình
Cư dân mạng xã hội Facebook thảo luận về tin tận thế mà một báo đăng. Ảnh chụp màn hình.
 

Nhiều người đưa tin "NASA dự báo thế giới diệt vong vào ngày 21 - 12 - 2012?" lên mạng xã hội Facebook.

Bài báo có đoạn: Trong đoạn video dài hơn 3 phút, nhà khoa học Don Yeomans, thuộc phòng nghiên cứu thiên thạch Trái đất (JPL), cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã giải thích về sự “đảo ngược”của Trái đất vào thời điểm cuối năm 2012. Đây được xem là những thông tin tuyệt mật chưa được công bố của NASA.

Theo Don Yeomans thì thời điểm cả tiểu hành tinh Nirubu, Mặt trời và Trái đất cùng nằm trên một đường thẳng sẽ trùng hợp với nhiều vụ nổ lớn xảy ra trên bề mặt của mặt trời.

Nhưng trên thực tế, trong đoạn video mới nhất, được công bố hôm 7/3 và có thời lượng 3 phút 32 giây, ông Don Yeomans nêu ra những điểm vô lý của một số kịch bản tận thế mà dư luận đồn đại, chứ không nói về nguy cơ trái đất bị hủy diệt vào ngày 21-12-2012.

Ngoài ra, Yeomans là nhà quản lý của chương trình mang tên Near-Earth Object (Vật thể gần trái đất), chứ không phải "phòng nghiên cứu thiên thạch trái đất" như bài báo nêu.

Trong đoạn video nói trên, Yeomans nhắc lại tin đồn về việc thế giới sụp đổ vào hôm 21-12-2012, cũng là ngày một cơn đại hồng thủy sẽ xảy ra, theo lịch của nền văn minh Maya cổ. Nhưng theo ông, lịch của người Maya không kết thúc vào ngày này.

"Ngày đó chỉ là thời điểm kết thúc một chu kỳ và bắt đầu một chu kỳ mới, giống như một năm của chúng ta kết thúc vào ngày 31-12 và bắt đầu năm mới vào ngày 1/1", ông nói.

Ông Yeomans cũng dập tắt nỗi lo sợ về những kịch bản diệt vong khác. Chẳng hạn, người ta đồn rằng Nibiru, một hành tinh hư cấu mà nhiều người tin rằng đang di chuyển từ bên ngoài hệ mặt trời và sẽ va vào trái đất vào đúng tháng 12 tới.

"Hành tinh khổng lồ này được dự đoán sẽ di chuyển về phía trái đất, nhưng nếu điều đó xảy ra, chúng ta đã quan sát thấy nó từ lâu rồi", ông nói. "Nếu không thể nhìn thấy hành tinh này rõ ràng, chúng ta cũng phải nhận thấy những tác động từ trường của hành tinh này lên những hành tinh xung quanh. Hàng nghìn nhà quan sát thiên văn đang làm việc với bầu trời mỗi ngày hiển nhiên sẽ nhận thấy một hành tinh như vậy nếu có. Và họ không thể cùng giữ một bí mật trong suốt nhiều chục năm như thế".

Đối với tin đồn xung quanh việc NASA che giấu sự thật về ngày tận thế, ông Yeomans khẳng định NASA không bao giờ che giấu những thông tin như vậy.

Về bão mặt trời, ông giải thích rằng đó là những vụ nổ trên tầng thượng quyển của mặt trời, khiến vật chất từ mặt trời bắn vào không gian. Nhưng đây chỉ là hiện tượng xảy ra trong chu kỳ 11 năm của mặt trời. Bức xạ từ bão mặt trời có thể phá hủy những vệ tinh trên quỹ đạo nhưng không ảnh hưởng đến trái đất và sức khỏe của con người.

Yeomans cũng bác bỏ giả thuyết tận thế xảy ra khi trái đất, mặt trời và các hành tinh khác xếp thẳng hàng và gây ra thảm họa thủy triều.

Ông cho biết, hiện tượng các hành tinh xếp thẳng hàng không thể xảy ra vào tháng 12 năm nay, và thậm chí nếu hiện tượng đó xảy ra thì nó cũng không tác động đến thủy triều trên trái đất.

Hai thiên thể trong hệ mặt trời có thể ảnh hưởng đến thủy triều của trái đất là mặt trăng và mặt trời.

Theo Minh Long
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG