Xem tượng đá khổng lồ trên đảo Phục Sinh ‘đi bộ’

Xem tượng đá khổng lồ trên đảo Phục Sinh ‘đi bộ’
Bức tượng tiêu bản nặng 4,4 tấn đã "đi bộ" nhờ sự "trợ giúp" của 3 dây thừng và 18 người.

Xem tượng đá khổng lồ trên đảo Phục Sinh ‘đi bộ’

Bức tượng tiêu bản nặng 4,4 tấn đã "đi bộ" nhờ sự "trợ giúp" của 3 dây thừng và 18 người.

Bức tượng mô hình nặng 4,4 tấn đã
Bức tượng mô hình nặng 4,4 tấn đã "đi bộ" nhờ sự trợ giúp của 3 dây thừng và 18 người.

Những bức tượng đá khổng lồ trên đảo Phục Sinh có thể "đi bộ". Đó là một tuyên bố gây tranh cãi từ một số nhà khảo cổ. Họ đã công bố những phát hiện của mình với mô hình nặng 4,4 tấn.

Có gần 1.000 tượng đá (còn gọi là Moai) nằm rải rác trong khu vực rộng 163 km2 của đảo Phục Sinh. Tượng đá lớn nhất nặng 74 tấn và cao 10m. Phần lớn thông tin về các tượng đá vẫn còn chưa được khám phá và một trong những điều bí ẩn là làm thế nào các tượng đá có thể di chuyển tới vị trí cách mỏ đá chúng được tạc nhiều km.

Các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng người Polynesia, những người đã định cư ở đảo Phục Sinh cách nay 800 năm, đã đặt những bức tượng nằm và dùng các khúc gỗ để lăn chúng.

Tượng đá trên đảo Phục Sinh
Tượng đá trên đảo Phục Sinh.

Điều này hỗ trợ giả thuyết cho rằng dân định cư (Rapa Nui) đã bị ám ảnh với việc dựng tượng đến nỗi họ đốn rất nhiều cây trong rừng.

"Đó là một câu chuyện thú vị nhưng các bằng chứng khảo cổ chưa thực sự thuyết phục", Carl Lipo, nhà khảo cổ học thuộc đại học bang California, Long Beach nói. Nhóm nghiên cứu của Lipo cho rằng người Rapa Nui đã đưa các tượng đá đi bằng cách đẩy chúng di chuyển theo kiểu lắc lư.

Do đó, để phần nào làm sáng tỏ bí ẩn trên, các nhà khoa học cùng với cư dân địa phương đã tiến hành thực nghiệm việc di chuyển ác tượng đá. Tất nhiên, họ đã phục dựng của các bức tượng thật và tiến hành di chuyển tiêu bản chứ không động tới các bức tượng thật, bởi chúng đã được xếp hạng di sản thế giới.

Xem video thực nghiệm của các nhà nghiên cứu:

Theo Phương Thanh
Kiến thức

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG